Site icon Medplus.vn

Trẻ cần bao nhiêu muối trong khẩu phần ăn

Người lớn thường biết rằng họ nên tránh nhiều muối trong khẩu phần ăn của mình và trên thực tế, đôi khi họ đang thực hiện chế độ ăn hạn chế vì các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là huyết áp cao.

Tuy nhiên, ăn mặn thường được cho là ít vấn đề đối với trẻ em, vì nhiều bậc cha mẹ cho rằng con họ không có nhiều muối trong khẩu phần ăn. Điều này chỉ đúng nếu bạn không thêm nhiều muối vào thức ăn mà bạn nấu. Hãy nhớ rằng nhiều loại thực phẩm chế biến và chế biến sẵn phổ biến với phụ huynh và trẻ em thường là vì chúng nhanh và dễ dàng thường chứa nhiều muối.

Trẻ cần bao nhiêu muối trong khẩu phần ăn

Ví dụ, một số loại bánh Oscar Meyer Lunchables có thể có tới 1440 mg natri trong mỗi khẩu phần ăn.

Một số nghiên cứu đã báo cáo rằng trẻ em có chế độ ăn ít muối có thể tránh được huyết áp cao khi trưởng thành. Và thậm chí có thể quan trọng hơn, lượng muối ăn vào có liên quan đến chứng béo phì ở trẻ em, vì những đứa trẻ có chế độ ăn nhiều muối đã được báo cáo là uống nhiều đồ uống nhiều đường có hàm lượng calo cao làm tăng nguy cơ béo phì.

Thực phẩm nhiều muối

Tất nhiên, bất kỳ loại thực phẩm nào bạn thêm muối ăn (natri clorua) sẽ mặn. Ngoài ra, các loại thực phẩm thường chứa nhiều natri (hơn 400 mg mỗi khẩu phần) bao gồm:

Đây chỉ là danh sách một phần, nhưng việc xem lại và tập thói quen đọc nhãn thực phẩm có thể giúp bạn phát hiện ra các thực phẩm khác. Như bạn có thể thấy, các mặt hàng có hàm lượng muối cao thường là nhiều loại thực phẩm đóng hộp (đặc biệt là súp), thịt nguội,  đồ ăn nhanh và đồ ăn nhanh.

Các nguồn thức ăn chứa muối hàng đầu

Thật không may, rất nhiều nguồn thực phẩm hàng đầu trong chế độ ăn của chúng ta là những thực phẩm thân thiện với trẻ em mà trẻ em thích ăn, chẳng hạn như:

Ngay cả một lát bánh mì trắng cũng có thể chứa tới 230 mg muối, có nghĩa là nếu bạn không cẩn thận, một chiếc bánh sandwich có thể nhanh chóng bổ sung hơn một nửa được khuyến nghị hàng ngày của bạn khi bạn thêm hai lát bánh mì, thịt ăn trưa, pho mát và một ít mù tạt hoặc mayo.

Chế độ ăn ít muối

Hầu hết trẻ em không thực sự cần một chế độ ăn ít muối. Thay vào đó, họ cần một chế độ kiêng ăn mặn bình thường, học cách tránh quá nhiều thực phẩm chứa nhiều muối và thay vào đó là một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại thực phẩm.

Mặc dù vậy, hầu hết trẻ em đều có quá nhiều muối trong chế độ ăn uống của mình.

Mặc dù không có quy định cụ thể về lượng natri được khuyến nghị hàng ngày cho trẻ em, không giống như RDA của người lớn là 2.300mg natri mỗi ngày một lượng muối tiêu biểu cho trẻ em thường sẽ lên đến khoảng:

  • 1000–1500 mg cho trẻ em 2-3 tuổi
  • 1200–1900 mg cho trẻ em 4-8 tuổi
  • 1500–2200 mg cho trẻ em 9-13 tuổi
  • 1500–2300 mg cho trẻ em 14-18 tuổi

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em cũng như người lớn không nên nạp quá 1500 mg natri mỗi ngày.

Nói chung, nếu bạn chỉ đơn giản là không thêm muối vào thức ăn bạn chế biến và con bạn ăn và tránh nhiều thức ăn có nhiều muối, thì bạn không cần phải lo lắng về lượng muối ăn vào của con bạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để tìm các loại thực phẩm có hàm lượng natri thấp hơn, điều này đôi khi có thể chỉ đơn giản là chọn một nhãn hiệu thực phẩm khác của cùng một loại thực phẩm, ăn nhiều thực phẩm nguyên hạt hơn và ít thực phẩm chế biến và đóng gói hơn, đồng thời ăn nhiều trái cây và rau tươi hơn .

Hãy nhớ rằng giống như người lớn, trẻ em có thể phát triển khẩu vị hoặc sở thích ăn mặn. Điều đó làm cho điều quan trọng là tránh thức ăn mặn và không thêm muối vào thức ăn khi con bạn lần đầu tiên bắt đầu ăn thức ăn đặc khi còn là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Và nếu phụ huynh lo lắng về lượng muối ăn vào của trẻ, đặc biệt là nếu trẻ bị thừa cân, thì hãy tìm thêm thực phẩm ít muối với ít hơn 140 mg muối mỗi khẩu phần.

Muối so với Natri

Mặc dù mọi người thường sử dụng các từ muối và natri thay thế cho nhau, nhưng chúng khác nhau. Muối thực sự được tạo thành từ natri clorua (NaCl). Một thìa cà phê muối (3g) tương đương với khoảng 1200 mg natri, và đó là mg natri mà bạn sẽ thấy trên nhãn dinh dưỡng của thực phẩm.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Overview of Salt in Children’s Nutrition

Exit mobile version