Site icon Medplus.vn

NẤM LIM XANH – Dược liệu “VÀNG” cho Sức Khoẻ

7 nam lim2 - Medplus

Nấm Lim Xanh luôn được xem là dược liệu quý trong Y học với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về đặc điểm của dược liệu này. Hôm nay medplus xin giới thiệu đến bạn đọc các công dụng cũng như bài thuốc tiêu biểu từ loại dược liệu này nhé!

Thông Tin Dược Liệu

Tên khoa học: Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst (tên đồng nghĩa Polyporum lucidus W. Curt)

Họ: Nấm Lim Ganodermataceae

1. Đặc điểm dược liệu

Nấm lim xanh là một loại nấm linh chi đặc hữu. Loại nấm này mọc trên cây Lim đã chết ở rừng nguyên sinh. Dược liệu có hình dạng sù xì, cuống dài cong quẹo, có đường kính cỡ 4 – 10 cm. Gốc nấm có dính đất mùn và một ít gỗ lim. Mùi giống mùi cá khô.

2. Phân loại

Dựa vào vị trí mọc mà nấm lim xanh được chia thành hai loại khác nhau đó là loại mọc từ rễ cây Lim và loại còn lại là mọc từ thân cây Lim.

3. Phân bố

Có thể tìm thấy dược liệu tại các khu rừng nguyên sinh ở Lào và Việt Nam. Ở nước ta, thảo dược này thường tập trung tại các tỉnh như:

Công dụng và Liều dùng

1. Thành phần hóa học

Trong dược liệu chứa nhiều hoạt chất quý như:

2. Tính vị

Tính bình và vị đắng

3. Tác dụng

Y học cổ truyền và Y học hiện đại thường sử dụng chiết xuất của nấm lim xanh hoặc dùng nấm nguyên chất để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh lý sau:

4. Cách dùng và liều lượng

Nấm lim xanh có thể dùng dưới dạng thuốc sắc hoặc nấu nước như nước trà uống. Ngoài ra, dược liệu còn được sử dụng dưới dạng bột hoặc ngâm rượu. Liều lượng dùng còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng.

Mỗi ngày sử dụng 30 – 50 gram nấu với 1.5 – 2 lít nước

Khi nước sôi đun nhỏ lửa trong 15 phút rồi tắt bếp, để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh, uống dần

Các cách dùng tiêu biểu từ Dược Liệu

Nấu nước uống từ nấm lim xanh

Đây là cách dùng đơn giản và tiện lợi nhất, bạn có thể chế biến hàng ngày để uống thay nước lọc, vừa chữa bệnh vừa bổ dưỡng.

Có thể dùng thay nước lọc, uống bất cứ khi nào cảm thấy khát nhưng tránh uống trước và sau khi ăn 30 phút. Nước thuốc chỉ uống trong ngày và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Ngâm rượu thuốc thảo dược

Nam giới mắc các chứng bệnh đàn ông khó nói hay muốn bồi bổ sức lực thường ngâm rượu thuốc nấm lim xanh để uống hàng ngày.

Rượu thuốc ngâm sau 3 – 4 tháng thì có thể dùng được, rượu ngâm càng lâu uống càng tốt. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên uống 1 – 2 chén nhỏ để đảm bảo sức khỏe và thần kinh, tránh ảnh hưởng đến cơ quan khác, đặc biệt là gan và dạ dày.

Ngoài ta, còn có nhiều tác dụng của nấm lim xanh ngâm rượu như chữa đau nhức xương khớp, chống béo phì, tăng cường chức năng đường ruột,…

Tán bột làm trà nấm lim xanh

Để tiện lợi hơn trong sử dụng mỗi ngày, nhiều người lựa chọn các sản phẩm trà túi lọc bán sẵn hoặc tự chế biến theo cách sau:

Ngoài ra, phần bã trà có thể tận dụng trộn với sữa chua/sữa tươi không đường, mật ong,… để làm mặt nạ dưỡng da mặt.

Lưu Ý khi sử dụng Dược Liệu để trị bệnh

Tác dụng phụ

Nấm lim xanh là dược liệu quý giúp trị nhiều bệnh lý và không hoặc ít gây ra tác dụng phụ. Hầu hết các trường hợp gặp khó chịu chủ yếu là do mới bắt đầu sử dụng nên cơ thể chưa thích ứng kịp với các dược chất chứa trong nấm. Một số tác dụng phụ thường gặp khi mới dùng nấm như:

Khi gặp các triệu chứng này, bạn nên ngưng sử dụng hoặc giảm liều dược liệu xuống khoảng 5 – 10 gram/ngày.

Lưu Ý

Trong quá trình sử dụng dược liệu điều trị bệnh, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên, MedPlus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Dược Liệu cũng như một số bài thuốc hay về vị thuốc này nhé !

Lưu ý

  1. Thông tin dược liệu mang tính chất tham khảo
  2. Người bệnh không tự ý áp dụng
  3. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Nguồn: tracuuduoclieu.vn

Sách Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam

 

Exit mobile version