Site icon Medplus.vn

5 Cách ngăn ngừa đau lưng đơn giản, dễ thực hiện

Hầu hết chúng ta đều từng bị đau lưng, từ đau nhói đến nhức nhối cho đến một vấn đề nghiêm trọng hơn. Các hành động hàng ngày, như ngồi trong thời gian dài, nâng vật nặng không đúng cách hoặc tập quá sức trong khi tập luyện, thường là nguyên nhân. 

Đây là lý do tại sao đau lưng xảy ra, cách điều trị tại nhà và khi nào cần đi khám bác sĩ.

5 Cách ngăn ngừa đau lưng đơn giản, dễ thực hiện

 

Mời bạn tham khảo: 

Nguyên nhân phổ biến của đau lưng

Đau lưng có thể xuất phát từ các vấn đề liên quan đến thần kinh hoặc cơ bắp. Một số trong số này bao gồm: 

5 Cách ngăn ngừa đau lưng đơn giản, dễ thực hiện

5 Cách Ngăn Ngừa Đau Lưng 

  1.  Cải thiện tư thế. Khi đứng hoặc đi bộ, hãy giữ cho đầu của bạn thẳng hàng với cơ thể. Giữ cho cơ bụng và cơ bụng hoạt động, hai chân rộng bằng vai và không khóa đầu gối. Phân bổ đều trọng lượng của bạn trên các quả bóng của bàn chân. Khi bạn đang ngồi, hãy điều chỉnh độ cao của ghế sao cho bàn chân của bạn nằm phẳng trên sàn. Đừng ngồi trong thời gian dài. Đi bộ khoảng nửa giờ một lần và thay đổi vị trí thường xuyên. 
  2. Bỏ hút thuốc. Nicotine có thể hạn chế lưu lượng máu đến các đĩa đệm ở cột sống, khiến người hút thuốc dễ bị đau lưng hơn. Hút thuốc cũng làm giảm lượng oxy trong máu, vốn cần thiết cho cơ và gân khỏe mạnh. 
  3. Tìm hiểu nâng đúng cách. Nâng vật nặng hoặc không đúng cách có thể gây đau lưng, vì vậy hãy chú ý khi nâng và mang đồ vật. Nếu bạn phải mang một vật nặng, hãy nhờ ai đó giúp bạn nhấc nó lên. Khi mang vật gì đó một mình, hãy giảm bớt sức nặng khỏi vai và lưng trên của bạn bằng cách chuyển trọng lượng từ vai này sang vai khác. Sử dụng xe đẩy hoặc túi có bánh xe để vận chuyển những vật nặng như hàng tạp hóa và hộp. 
  4. Hãy vận động. Tập luyện sức mạnh, đặc biệt là các bài tập cốt lõi như ván, có thể làm giảm nguy cơ chấn thương liên quan đến lưng như bong gân và căng cơ. Pilates, bơi lội và giãn cơ là những lựa chọn tốt để tăng cường sức mạnh cho cột sống. 
  5. Theo dõi cân nặng. Mang quá nhiều trọng lượng có thể làm căng lưng của bạn. Bên cạnh việc thường xuyên tập thể dục 30 phút mỗi ngày, hãy tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để được hướng dẫn. 
5 Cách ngăn ngừa đau lưng đơn giản, dễ thực hiện

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh đau lưng

Đôi khi, giảm đau lưng đơn giản như thực hiện một số động tác duỗi nhẹ nhàng. Hãy thử các biện pháp khắc phục tại nhà sau để giảm đau: 

Khi nào cần gặp bác sĩ

Đau lưng thường thuyên giảm khi nghỉ ngơi và điều trị, nhưng nếu bạn bị đau lưng dữ dội liên tục kèm theo tê hoặc ngứa ran, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. 

Đau lưng của bạn có thể là triệu chứng của một tình trạng mãn tính, vì vậy ngoài việc khám sức khoẻ, bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán như chụp cộng hưởng từ.

5 Cách ngăn ngừa đau lưng đơn giản, dễ thực hiện

 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version