Site icon Medplus.vn

Nghề nghiệp hoặc sở thích ảnh hưởng như thế nào đến bảo hiểm nhân thọ của bạn?

Nhiều người mua bảo hiểm nhân thọ để giúp gia đình được trợ cấp nếu họ đột ngột qua đời. Nhưng bạn có biết rằng loại công việc bạn làm có thể ảnh hưởng đến các lựa chọn bảo hiểm nhân thọ của bạn không?

Cũng giống như tuổi tác hoặc sức khỏe, các công ty bảo hiểm xem xét nghề nghiệp của bạn khi bạn đăng ký hợp đồng bảo hiểm. Một công việc rủi ro cao hoặc sở thích rủi ro cao có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ hoặc khả năng đủ điều kiện tham gia một số loại bảo hiểm.

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về mức độ ảnh hưởng của công việc hoặc sở thích đến bảo hiểm nhân thọ của bạn, những gì được coi là rủi ro cao và các chính sách tốt nhất nếu bạn làm việc trong lĩnh vực nguy hiểm.

1. Công việc/sở thích có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ bảo hiểm nhân thọ của bạn không?

nghề nghiệp và sở thích là yếu tố ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm nhân thọ của bạn

Bảo hiểm nhân thọ cung cấp một kế hoạch dự phòng tài chính cho những người thân yêu của bạn. Nếu bạn qua đời trong khi chính sách có hiệu lực, họ sẽ nhận được một khoản tiền mặt mà họ có thể sử dụng cho bất kỳ thứ gì từ hóa đơn hàng tháng đến trả nợ cho đến trang trải hóa đơn y tế và chi phí tang lễ.

Vì công ty bảo hiểm của bạn đang bảo hiểm cuộc sống của bạn, họ muốn biết về bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Điều đó bao gồm sức khỏe, tuổi tác và lối sống của bạn, bao gồm cả nghề nghiệp.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ xem xét nghề nghiệp của bạn để giúp thiết lập mức phí và chấp thuận cho bạn tham gia bảo hiểm. Nếu bạn làm công việc văn phòng hoặc một nghề khác có nguy cơ tử vong thấp hơn, thì nghề nghiệp của bạn sẽ ít ảnh hưởng đến tính đủ điều kiện của bạn. Tuy nhiên, những công việc hoặc sở thích khiến bạn có nguy cơ bị thương tật hoặc tử vong cao hơn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ và các lựa chọn bảo hiểm của bạn.

Xem thêm: Mua bảo hiểm sức khỏe cần biết những gì? 10 mẹo để thành công

2. Nghề nghiệp ảnh hưởng gì đến phí bảo hiểm?

Nghề nghiệp ảnh hưởng gì đến phí bảo hiểm

Theo Cục Thống kê Lao động, vào năm 2019, tỷ lệ thương tật gây tử vong trung bình là 3,5 trường hợp tử vong trên 100.000 lao động toàn thời gian. Nếu tỷ lệ tử vong trong nghề nghiệp của bạn cao hơn đáng kể, nó có thể ảnh hưởng đến phạm vi bảo hiểm nhân thọ của bạn.

Khi đăng ký bảo hiểm, hãy nhớ rằng mỗi công ty bảo hiểm có các tiêu chí riêng để xác định giá và tính đủ điều kiện. Các công ty bảo hiểm sẽ có những khái niệm khác nhau về “công việc có tính rủi ro cao”, và tất nhiên mức phí đưa ra cũng sẽ khác nhau.

Một số nghề nghiệp chính thuộc nhóm rủi ro cao đối với doanh nghiệp bảo hiểm bao gồm:

Nếu bạn làm việc trong bất kỳ công việc nào trong số này, công ty bảo hiểm sẽ hỏi thêm thông tin về môi trường làm việc của bạn để đánh giá rủi ro bảo hiểm cho bạn. Họ có thể hỏi về các hoạt động hàng ngày và trách nhiệm, điều kiện làm việc thể chất, v.v.

Dựa trên thông tin của bạn, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ chỉ định cho bạn một tỷ lệ phân loại . Các loại tỷ lệ này dựa trên một số yếu tố, bao gồm: công việc, sức khỏe, tuổi tác cũng như lựa chọn lối sống của bạn.

3. Sở thích của bạn ảnh hưởng đến bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Ngoài công việc hàng ngày, tham gia vào các sở thích mạo hiểm hoặc mạo hiểm để giải trí cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đủ điều kiện và tỷ lệ phí bảo hiểm của bạn. Vì những hoạt động này cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị thương hoặc tử vong cao hơn, các công ty bảo hiểm sẽ muốn biết về chúng khi bạn muốn mua bảo hiểm.

sở thích có tính rủi ro cao sẽ làm mức phí bảo hiểm nhân thọ cao hơn

Vậy những sở thích và loại hình thể thao nào mà các công ty bảo hiểm nhân thọ coi là rủi ro cao? Các công ty bảo hiểm thường hỏi về các hoạt động như:

Nếu công ty bảo hiểm nhận thấy rằng những sở thích này hoặc bất kỳ hoạt động nào khác khiến bạn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến giá bạn phải trả cho bảo hiểm nhân thọ.

Hãy nhớ rằng các công ty bảo hiểm đánh giá từng người dựa trên rủi ro ước tính tổng thể của họ. Trong khi nộp đơn, công ty bảo hiểm có thể sẽ hỏi các câu hỏi về sở thích của bạn, chẳng hạn như tần suất bạn tham gia vào chúng và các biện pháp phòng ngừa an toàn mà bạn thực hiện. Việc tham gia không thường xuyên, chẳng hạn như đi lặn với bình dưỡng khí một lần trong kỳ nghỉ, có thể không ảnh hưởng đến phạm vi bảo hiểm của bạn.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa Bảo hiểm Nhân thọ và Bảo hiểm Sức khỏe

4. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến phạm vi bảo hiểm nhân thọ

Ngoài công việc và sở thích, các công ty bảo hiểm xem xét một số yếu tố để xác định tính đủ điều kiện của bạn và mức giá bạn sẽ trả cho bảo hiểm. Các yếu tố chính mà các công ty bảo hiểm xem xét là:

4.1. Tuổi tác

Nói chung, bạn càng trẻ, bạn càng phải trả ít hơn. Tỷ lệ phí bảo hiểm sẽ tăng khoảng 8-10% với mỗi năm bạn già đi. Nếu bạn trẻ hơn, bạn cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn về các loại chính sách hoặc thời hạn nếu bạn mua bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn. Đó là lý do tại sao bạn nên mua sớm hơn mua muộn.

4.2. Sức khỏe

Tiền sử bệnh là một yếu tố quan trọng khác trong đơn đăng ký hợp đồng bảo hiểm của bạn. Công ty bảo hiểm xem xét chiều cao, cân nặng của bạn, bất kỳ lần nhập viện hoặc phẫu thuật lớn nào, thuốc kê đơn, tình trạng mãn tính, v.v.

Họ cũng sẽ hỏi về tiền sử bệnh lý gia đình của bạn, bao gồm bất kỳ bệnh mãn tính nào hoặc tiền sử đột tử trước 50 tuổi, cũng như liệu bạn có hút thuốc, uống rượu hay sử dụng thuốc kích thích hay không.

4.3. Các yếu tố về lối sống

Các yếu tố khác mà các công ty bảo hiểm nhân thọ xem xét là hồ sơ lái xe của bạn, các vụ bắt giữ hoặc giam giữ trước đây. Hỏi về các yếu tố lối sống này là một phần của việc hiểu được rủi ro tổng thể của bạn với tư cách là một bên mua bảo hiểm.

4.4. Thu nhập

Bất kể công việc của bạn có rủi ro như thế nào, công ty bảo hiểm sẽ xem xét thu nhập của bạn trong quá trình nộp đơn. Thu nhập của bạn sẽ không ảnh hưởng đến phân loại hoặc phí bảo hiểm, nhưng nó giúp xác định bạn có thể mua bao nhiêu bảo hiểm.

5. Kết luận

Nếu bạn tham gia vào các hoạt động mạo hiểm vì công việc hoặc niềm vui, việc đảm bảo gia đình bạn được bảo vệ có thể còn quan trọng hơn.

Khi bạn nộp đơn yêu cầu tham gia bảo hiểm, điều quan trọng là phải trung thực trong đơn đăng ký bảo hiểm. Không chia sẻ thông tin quan trọng về lý lịch của bạn có thể có nghĩa là sau này bạn sẽ bị loại khỏi phạm vi bảo hiểm. Tệ hơn nữa, gia đình bạn có thể bỏ lỡ khoản thanh toán nếu công ty bảo hiểm của bạn phát hiện ra đơn đăng ký của bạn không chính xác và từ chối thanh toán hợp đồng bảo hiểm của bạn.

Xem thêm các bài viết quan trọng cùng chủ đề:

Nguồn tài liệu tham khảo: How your occupation or hobbies affect your life insurance

Exit mobile version