Site icon Medplus.vn

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai: 3 thông tin chưa chắc bạn đã biết

Thiet ke khong ten 14 6 - Medplus

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai: 3 thông tin chưa chắc bạn đã biết

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai có thể rất khó chịu, nhưng nó cũng có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại. 

Có khả năng truyền bệnh cho thai nhi của bạn và trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh do thực phẩm có thể gây ra thai chết lưu hoặc sẩy thai, đặc biệt là ở những phụ nữ đã có nguy cơ mắc bệnh. 1

Do đó, điều đặc biệt quan trọng là phải thực hiện các hướng dẫn an toàn thực phẩm và thậm chí tránh một số loại thực phẩm trong thai kỳ. 

Nếu bạn bắt đầu nhận thấy các triệu chứng, liên lạc nhanh với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho thai kỳ của bạn an toàn và khỏe mạnh.

1. Các loại ngộ độc thực phẩm

Một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn được coi là nguyên nhân có thể gây sẩy thai . 1  Một số bệnh do thực phẩm cụ thể (hay còn gọi là ngộ độc thực phẩm) có liên quan đến sẩy thai.

Listeriosis

Listeriosis là một bệnh nặng do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra Theo CDC, có một số loại thực phẩm có nhiều khả năng chứa vi khuẩn listeria, bao gồm: 2

Ngoài việc ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai, bệnh này cũng thường lây nhiễm sang người lớn tuổi có hệ miễn dịch suy yếu và trẻ sơ sinh. 

Người lớn không mang thai và có hệ thống miễn dịch còn nguyên vẹn có ít nguy cơ mắc bệnh này hơn.

Những người không mang thai có thể gặp các triệu chứng bao gồm đau đầu, cứng cổ, lú lẫn, mất thăng bằng hoặc co giật khi bị nhiễm trùng này. Nhưng các triệu chứng ở phụ nữ mang thai hơi khác một chút.

Các dấu hiệu của bệnh listeriosis ở phụ nữ mang thai có thể bao gồm sốt, đau cơ, mệt mỏi, các triệu chứng giống cúm khác. 

Listeriosis được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Ở phụ nữ có thai, amoxicillin có thể được kê đơn. 

Bệnh Listeriosis bùng phát thường xuyên nhất vào mùa hè. Các chuyên gia khuyên rằng việc phòng ngừa ở phụ nữ mang thai dựa vào việc tuân thủ các khuyến nghị về chế độ ăn uống nghiêm ngặt như hâm nóng thức ăn thừa cho đến khi nóng và tránh các thực phẩm có khả năng chứa vi khuẩn.

Ngộ độc khi mang thai

Salmonellosis

Salmonellosislà một bệnh lây truyền qua thực phẩm do vi khuẩn Salmonella gây ra . Các triệu chứng của vi khuẩn salmonella bao gồm tiêu chảy, sốt và đau quặn bụng. 

Trong những trường hợp nghiêm trọng, nhiễm khuẩn salmonellosis có thể gây nhiễm trùng nước tiểu, máu, xương, khớp hoặc hệ thần kinh. 

Thực phẩm có thể chứa những vi khuẩn này bao gồm: 

Các sản phẩm gia cầm nấu chưa chín, chẳng hạn như thịt gà hoặc gà tây, là những nguồn nhiễm khuẩn salmonella phổ biến nhất. CDC lưu ý rằng thực phẩm bị ô nhiễm thường trông và có mùi bình thường. 

Đã có ít nhất một trường hợp phụ nữ mang thai truyền bệnh cho trẻ sơ sinh, người sau đó đã được điều trị không thành công trong ít nhất 5 tháng bằng các loại thuốc bao gồm ampicillin, gentamicin và amoxicillin. Nhưng những báo cáo này rất hiếm.

Việc điều trị nhiễm khuẩn salmonellosis có thể phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Trong nhiều trường hợp, những người bị ảnh hưởng được yêu cầu tiêu thụ thêm chất lỏng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, thuốc kháng sinh được sử dụng. 

Viêm ruột E. Coli

Escherichia coli  (thường được viết tắt là E. coli) là một loại vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh tiêu chảy của du khách.

Có nhiều chủng vi khuẩn E. coli khác nhau và không phải tất cả chúng đều có khả năng gây bệnh cho bạn. Ngoài tiêu chảy, các chủng khác có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh đường hô hấp và viêm phổi, và các bệnh khác. 

Viêm ruột E. coli liên quan đến sưng ruột non do nhiễm vi khuẩn E. coli .  Mặc dù E. coli được tìm thấy tự nhiên trong ruột của chúng ta, các chủng E. coli có trong một số loại thực phẩm bị ô nhiễm có thể gây ra viêm ruột do E. coli.

Ngộ độc khi mang thai

Viêm ruột do E. coli thường là kết quả của các hoạt động xử lý thực phẩm không an toàn, bao gồm: 

Các tác giả của một nghiên cứu về vi khuẩn E. coli trong thời kỳ mang thai lưu ý rằng trái cây và rau quả trong trang trại có thể mang vi khuẩn này nếu chúng tiếp xúc với phân động vật. 

Họ khuyên rằng phụ nữ nên cân nhắc nghiêm túc việc tránh tất cả các loại quả tươi ở nông trại và các loại rau ngoài vườn khi đang mang thai. 

Các triệu chứng điển hình của viêm ruột do E. coli bao gồm tiêu chảy, sốt, đau quặn bụng và chán ăn. 

Các chuyên gia khuyên rằng công chúng nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ nếu bạn bị tiêu chảy kéo dài hơn ba ngày hoặc tiêu chảy kèm theo sốt cao hơn 102 ° F, có máu trong phân hoặc nôn mửa nhiều đến mức bạn không thể giữ được chất lỏng. xuống và bạn đi tiểu rất ít. 

Điều trị viêm ruột do E. coli đòi hỏi phải uống nước và có thể sử dụng thuốc kháng sinh. 

Campylobacteriosis

Campylobacter là một chủng vi khuẩn gây bệnh campylobacteriosis, một nguyên nhân phổ biến của bệnh tiêu chảy ở Hoa Kỳ. 

Vi khuẩn có thể được mang theo bởi gà, gà tây, bò và các động vật khác không có dấu hiệu bị bệnh. Thịt hoặc sữa từ những động vật đó có thể chứa vi khuẩn. 

Nước (nước uống và nước mở), trái cây và rau quả cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn nếu chúng tiếp xúc với phân động vật hoặc chim hoặc với đất đã bị nhiễm phân chim hoặc động vật. 

Các triệu chứng của nhiễm trùng này có thể bao gồm tiêu chảy ra máu, sốt, co thắt dạ dày, buồn nôn hoặc nôn. 

Các triệu chứng thường kéo dài khoảng một tuần. Hầu hết mọi người phục hồi mà không cần sử dụng thuốc kháng sinh, nhưng thuốc có thể được kê đơn cho phụ nữ đang mang thai. 

Các nghiên cứu hiện tại điều tra vi khuẩn campylobacteriosis ở phụ nữ mang thai còn hạn chế, nhưng một nghiên cứu được trích dẫn rộng rãi từ năm 2002 lưu ý rằng có thể có những hậu quả nghiêm trọng như nhiễm trùng bào thai, sẩy thai và thai chết lưu. 

Các tác giả nghiên cứu khuyên rằng phụ nữ mang thai nên đặc biệt cẩn thận trong việc xử lý và chuẩn bị thực phẩm để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng như vậy.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyên rằng tất cả người tiêu dùng rửa sản phẩm và chọn sữa tiệt trùng vì quá trình thanh trùng sẽ tiêu diệt vi khuẩn trong sữa, giúp sữa an toàn khi uống. 

2. Lời khuyên về an toàn thực phẩm khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, cần hết sức cẩn thận trong việc ăn uống ở nhà hàng, lựa chọn thực phẩm ở cửa hàng tạp hóa và chế biến thức ăn ở nhà.

Ngộ độc khi mang thai

Các thực phẩm cần tránh

Cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng do thực phẩm là tránh thực phẩm có nguy cơ bị ô nhiễm. Đặc biệt cẩn thận tại các địa điểm như chợ nông sản để kiểm tra nhãn thành phần và thông tin chế biến.

Các tổ chức khác nhau bao gồm Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) và Bộ Y tế & Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) cung cấp hướng dẫn về các loại thực phẩm nên tránh khi mang thai để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm. 

Thực phẩm nên tránh khi mang thai

  • Xúc xích lên men hoặc khô (trừ khi nó đã được hâm nóng để hấp nóng trước khi ăn)
  • Sốt hollandaise mới làm hoặc tự làm
  • Sốt salad Caesar nhà làm
  • Trứng tự làm
  • Kem tự làm
  • Xúc xích, thịt ăn trưa, thịt nguội và thịt nguội (trừ khi được làm nóng cho đến khi hấp nóng ngay trước khi phục vụ)
  • Salad thịt hoặc hải sản làm sẵn
  • Bột thô (chẳng hạn như bánh quy hoặc bột bánh)
  • Sữa tươi (hoặc các sản phẩm làm từ sữa tươi, chưa tiệt trùng)
  • Mầm sống (cỏ linh lăng, cỏ ba lá, đậu xanh và mầm củ cải)
  • Trứng sống hoặc chưa nấu chín
  • Hải sản sống hoặc nấu chưa chín (bao gồm sushi sống, sashimi, ceviche, hàu sống)
  • Thịt sống hoặc nấu chưa chín
  • Pate lạnh và phết thịt
  • Hải sản hun khói trong tủ lạnh (bao gồm cá lox, hoặc cá như cá hồi, cá hồi, cá trắng, cá tuyết, cá ngừ hoặc cá thu được dán nhãn là kippered, kiểu nova hoặc khô)
  • Pho mát mềm (chẳng hạn như brie, feta, Camembert, Roquefort, queso Blanco, queso fresco) trừ khi nhãn đặc biệt khẳng định rằng họ đã được thực hiện với sữa tiệt trùng
  • Tiramisu
  • Nước trái cây hoặc rượu táo chưa tiệt trùng

3. Xử lý thực phẩm an toàn

ACOG và HHS cũng cung cấp các hướng dẫn xử lý thực phẩm an toàn để tránh ngộ độc thực phẩm trong thai kỳ.  

Nói chung, họ khuyên bạn nên giữ nhà bếp sạch sẽ, bao gồm cả dao, mặt bàn và thớt sau khi xử lý và chuẩn bị thực phẩm chưa nấu chín. Và rửa tay thường xuyên trước và sau khi xử lý thực phẩm.

Hướng dẫn chuẩn bị thức ăn được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên loại thức ăn bạn có thể chuẩn bị.

Ngộ độc khi mang thai

Hoa quả và rau

Rửa kỹ tất cả các sản phẩm sống dưới vòi nước chảy trước khi ăn, cắt hoặc nấu. Nấu kỹ rau mầm nếu bạn muốn ăn chúng.

Trứng

Các món trứng nên được nấu cho đến khi chúng đạt đến nhiệt độ bên trong 160 ° F. Nếu bạn chỉ chế biến trứng, hãy nấu chúng cho đến khi cả lòng đỏ và lòng trắng đều cứng lại.

Thịt

Khi nấu thịt, hãy sử dụng nhiệt kế thực phẩm để đảm bảo thực phẩm của bạn đạt đến nhiệt độ bên trong tối thiểu an toàn theo khuyến nghị của USDA. 

Bạn có thể tải xuống và in danh sách đầy đủ về nhiệt độ an toàn tại trang web FoodSafety.gov . Đăng nó trong nhà bếp của bạn để tham khảo nhanh chóng.

Một số ví dụ về nhiệt độ bên trong an toàn bao gồm: 20

Các nguồn chính phủ cũng khuyến cáo rằng bạn nên đông lạnh thịt trong vài ngày ở nhiệt độ dưới 0 (0 ° F) trước khi nấu để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Hải sản

Hải sản cần được lựa chọn cẩn thận. ACOG khuyến cáo bạn nên tránh các loại hải sản có khả năng chứa nhiều thủy ngân (bao gồm cá mập, cá ngừ mắt to, cá mòi, và cá nhám da cam) vì những lý do khác ngoài ngộ độc vi khuẩn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Food Poisoning While Pregnant

Exit mobile version