Site icon Medplus.vn

Ngứa họng là dấu hiệu nhận biết của 8 loại bệnh nguy hiểm này đây

Ngứa cổ họng là dấu hiệu của bệnh gì?

Khi bị ngứa cổ họng, người bệnh thường xuyên gặp phải những cơn ho với các mức độ khác nhau nhưng không có đờm. Kèm theo hiện tượng ngứa rát cổ họng hoặc các triệu chứng liên quan như mất tiếng, sổ mũi, khàn giọng. Tình trạng này có thể được xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đa số các trường hợp là do các yếu tố gây kích ứng từ môi trường như sự thay đổi thời tiết, khói bụi, thuốc lá,…. 

Tuy nhiên, khi hiện tượng ho khan ngứa cổ kéo dài kèm theo một số triệu chứng khác thì rất có thể đây chính là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. 

Trong đó, ngứa họng là một dấu hiệu rất phổ biến của những người bị viêm mũi dị ứng theo mùa (sốt cỏ khô, sốt mùa hè – “hay fever”) và các dị ứng khác. Thậm chí có thể là dấu hiệu sớm của nhiễm virus hoặc vi khuẩn.

Cảm giác ngứa họng có thể được gây ra bởi một loạt các yếu tố. Nguyên nhân thường bao gồm:

1. Viêm mũi dị ứng

Còn được gọi là “sốt cỏ khô”, viêm mũi dị ứng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa họng. Viêm mũi dị ứng xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mức với một chất vô hại khác, giải phóng chất gọi là histamin và gây ra những phản ứng quá mẫn này.

Các tác nhân phổ biến bao gồm phấn hoa, bụi và các chất kích thích như khói thuốc lá hoặc khói thải.

2. Dị ứng thực phẩm

Xảy ra khi cơ thể phản ứng với một số thứ chúng ta ăn. Phản ứng thường phát triển trong vòng vài phút hoặc vài giờ sau khi chúng ta tiêu thụ loại thực phẩm đó. Dị ứng có thể nhẹ với các triệu chứng dừng lại ở ngứa cổ họng hoặc miệng. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể đe dọa tính mạng.

3. Dị ứng thuốc

Nhiều người bị dị ứng với một số loại thuốc bao gồm penicillin và các loại kháng sinh khác. Mức độ nghiêm trọng của dị ứng sẽ dao động từ nhẹ đến đe dọa tính mạng.

4. Nhiễm virus và vi khuẩn cấp tính

Viêm họng hoặc viêm amidan có thể bắt đầu bằng ngứa họng trước khi tiến triển thành một bệnh lý nặng hơn. Các loại vi-rút như cảm lạnh thông thường hoặc vi-rút cúm đều có thể gây ngứa họng.

Nếu chỉ là cảm lạnh, triệu chứng cổ họng ngứa ngáy thường không giống với triệu chứng đau họng nhẹ tiến triển trước đó. Nếu một người bị nhiễm cúm, đau họng sẽ nghiêm trọng hơn và kèm theo sốt, đau nhức cơ thể và khó chịu ở ngực.

5. Nhiễm trùng mạn tính

Bệnh lý viêm mũi xoang mạn tính đôi khi có triệu chứng không rõ ràng. Dịch viêm vùng mũi xoang có thể chảy về phía cửa mũi sau và thành sau họng, làm người bệnh luôn có cảm giác rất ngứa vùng này, muốn tằng hắng và ho. 

6. Mất nước

Xảy ra khi cơ thể mất một lượng nước nhiều hơn mức cho phép thông thường. Nó thường gặp trong thời tiết nóng, sau khi tập thể dục hoặc trong khi bị bệnh.

Mất nước gây ra khô miệng, một tình trạng tạm thời mà miệng và cổ họng không có đủ nước bọt. Điều này có thể gây ra cảm giác ngứa ở cổ họng.

7. Trào ngược axit

Một số người bị trào ngược dạ dày thực quản mãn tính hay gặp các vấn đề về cổ họng.

Ngứa hoặc đau họng thường không phải là triệu chứng duy nhất của trào ngược. Tuy nhiên, một số người có tình trạng trào ngược khá kín đáo và họ chỉ có thể nhận thấy cổ họng ngứa ngáy kéo dài. 

8. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ho khan và ngứa họng mà không phải do phản ứng dị ứng. Những người dùng thuốc ức chế men chuyển nên lưu ý rằng thuốc có thể gây ngứa họng và ho khan.

Thông thường, các triệu chứng này bắt đầu ngay sau khi bắt đầu dùng thuốc ức chế men chuyển. Không kèm theo các triệu chứng khác thường gặp khi bị ngứa họng.

Nguyên nhân gây ngứa cổ họng

Một trong những chức năng chính của cổ họng là bảo vệ các cơ quan bên trong khỏi tác động bên ngoài. Thế nên nếu phải chịu tác động của một trong số những yếu tố dưới đây sẽ gây tình trạng ngứa rát, đau họng:

1. Tác động của môi trường bên ngoài

Việc thường xuyên hít phải không khí ô nhiễm, bụi bẩn ngoài môi trường sẽ khiến cổ họng bị kích ứng. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy họng bị ngứa, ho khan hoặc có đờm.

2. Ảnh hưởng của thời tiết thay đổi

Đây là nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới tình trạng ngứa cổ họng. Những đợt gió mùa hay cơn mưa bất chợt có thể gây ra bệnh viêm họng, đau rát. Bệnh sẽ xuất hiện chủ yếu khi thời tiết giao mùa.

3. Do thói quen sinh hoạt thường ngày

Thường xuyên hút thuốc lá, chịu ảnh hưởng của khói thuốc.  Dùng nhiều rượu, bia sẽ có nguy cơ cao mắc tình trạng này. Đặc biệt, thói quen này lâu ngày có thể dẫn tới các bệnh về đường hô hấp.

4. Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ hoặc thiếu khoa học cũng có thể gây ngứa cổ họng do viêm nhiễm. 

5. Do tính chất công việc

Với những người làm việc thường xuyên phải nói liên tục như giáo viên, ca sĩ, MC,…thì khó tránh khỏi các vấn đề về cổ họng. Những đối tượng này có thể dễ bị ngứa cổ họng, khó nuốt hoặc ho.

6. Do bị mất nước

Khi thời tiết quá oi bức hoặc sau khi cơ thể bị mất nước do hoạt động thể dục thể thao thì có thể họng sẽ bị khô và ngứa.

7. Dị ứng thuốc, thực phẩm

Một số loại kháng sinh và thuốc penicillin sẽ gây dị ứng họng với những cơ địa không phù hợp. Từ đây người bệnh có thể sẽ phải chịu phản ứng phụ là những cơn ngứa cổ họng. Một số loại thức ăn có thể khiến họng khó chịu gồm trứng, sữa, đậu phộng, hải sản.

Cách điều trị ngứa cổ họng

Các biện pháp khắc phục cho ngứa cổ họng có thể thay đổi dựa trên nguyên nhân. Tuy nhiên, có một số biện pháp đã được thử nghiệm và có thể giúp ích trong hầu hết các trường hợp, bao gồm:

Trong trường hợp tình trạng kéo dài đi kèm với những triệu chứng bất thường khác, bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám. Bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp với trường hợp của bạn.

Các biện pháp ngăn ngừa tình trạng ngứa cổ họng

Có một số cách mà bạn có thể thực hiện để ngăn chặn cơn ngứa cổ họng chẳng hạn như:

Một ly chanh mật ong ấm có thể làm giảm đau họng rất hiệu quả

Khi nào cần gặp bác sĩ

Ngứa cổ họng do nhiều nguyên nhân gây ra. Tình trạng này có thể được xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đa số các trường hợp là do các yếu tố gây kích ứng từ môi trường như thời tiết, khói bụi, thuốc lá,…. 

Tuy nhiên, một số trường hợp ngứa họng là dấu hiệu của bệnh nào đó. Bạn nên đến bác sĩ nếu như bạn có đi kèm theo những triệu chứng bất thường như:

Bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin cơ bản về ngứa cổ họng. Hy vọng giúp bạn có thể bổ sung kiến thức nhằm phát hiện được bệnh sớm hoặc phòng tránh các nguy cơ tiềm ẩn. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Không thể bằng lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. Nếu bạn đang có các dấu hiệu trên hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời bạn nhé. 

Các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Exit mobile version