Site icon Medplus.vn

Người bị căng cơ quá mức nên ăn gì để giảm các chấn thương cơ bắp?

Người bị căng cơ quá mức nên ăn gì để giảm các chấn thương cơ bắp?

Người bị căng cơ quá mức nên ăn gì để giảm các chấn thương cơ bắp?

Tình trạng đau cơ, hay kéo căng cơ xảy ra khi cơ của bị dãn quá mức hoặc đứt rách cơ. Căng cơ có thể xuất hiện ở bất cứ cơ nào nhưng thường gặp nhất ở thắt lưng, cổ, vai và vùng khoeo ở sau đùi. Vậy, làm thế nào khi bị căng cơ quá mức? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị căng cơ quá mức nên ăn gì?

Sự căng cơ có thể gây đau và giới hạn vận động ở nhóm cơ bị ảnh hưởng. Các triệu chứng của căng cơ bao gồm: Bị sưng tấy, bầm tím hoặc đỏ do chấn thương; Đau khi nghỉ ngơi; Đau khi sử dụng cơ bắp bị tổn thương hoặc khớp liên quan đến các cơ đó; Gân cơ bị yếu; Hạn chế sử dụng cơ bắp. Các trường hợp nặng khi cơ bị rách nghiêm trọng gây ra đau đớn cùng cực và hạn chế hầu hết các cử động.

Người bị căng cơ quá mức nên ăn gì: Quả Bơ

Người bị căng cơ quá mức nên ăn Quả Bơ

Bơ là một loại trái cây chứa rất nhiều vitamin bổ dưỡng như: vitamin A, vitamin C, vitamin B6, và vitamin E. Quả bơ còn được xếp vào danh sách thực phẩm giàu nguồn axit béo Omega 3 nhất. Đây là axit béo không no giúp não bộ phát triển toàn diện. Đồng thời, một ly kem bơ có khoảng 975 miligam kali, gấp đôi so với khoai lang hoặc chuối. Kali rất quan trọng vì giúp cơ bắp hoạt động và giữ cho trái tim khỏe mạnh. 

Món ngon từ bơ tốt cho bạn

Sinh tố bơ chuối

Trứng gà lòng bơ xanh

Lưu ý khi bạn ăn bơ

Người bị căng cơ quá mức nên ăn gì: Chuối

Người bị căng cơ quá mức nên ăn Chuối

Chuối rất giàu kali, khoáng chất giúp cơ thể bạn tạo cơ bắp. Kali rất quan trọng cho hoạt động của cơ bắp và hệ thần kinh. Cơ bắp của bạn có thể bị chuột rút nếu bạn thiếu kali. Ngoài kali, chuối cũng cung cấp cho bạn canxi và magiê mà bạn cần để giảm đau cơ. Ngoài ra, chuối còn chứa chất xơ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

Lưu ý khi bạn ăn chuối

Dù là chuối vàng hay chuối xanh đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe bạn. Tuy nhiên, nếu không ăn đúng cách, lạm dụng chuối, bạn có thể gặp phải một số vấn đề. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể ăn chuối xanh, nhưng nên ăn ở lượng vừa phải, khoảng 1 quả/ngày. Một số triệu chứng thường gặp khi bạn ăn chuối không đúng cách:

Món ngon từ chuối

Bánh chuối hấp

Bánh chuối yến mạch

Người bị căng cơ quá mức nên ăn gì: Cá hồi

Người bị căng cơ quá mức nên ăn Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng đầu cho bạn. Ăn cá hồi giúp bạn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt như: protein lành mạnh, acid béo Omega-3, vitamin A, vitamin B6, vitamin B12. Tuần hoàn máu kém là nguyên nhân của căng cơ, nó có thể được điều chỉnh bằng cách ăn cá có dầu như cá hồi, vì cá hồi giàu kali và natri giúp giải quyết các cơn đau cơ.

Các món ăn từ cá hồi

Lưu ý khi ăn cá hồi

Để an toàn, bạn nên dùng khoảng 200 – 300g cá hồi/1 tuần. Để tránh nhiễm độc thủy ngân chứa trong cá. Dù hàm lượng thủy ngân trong cá hồi thấp nhưng nếu dùng quá nhiều hàm lượng này sẽ tăng cao.

Cá hồi là món ăn có cung cấp đạm khá cao, bạn nên ăn vào các bữa ăn chính. Lượng cá khoảng 50 – 100g cho một lần chế biến với một chén mì hoặc một chén nui hay cơm… Không nên quá lạm dụng vì sẽ gây nên tình trạng thừa chất dinh dưỡng, không có lợi cho cơ thể.

Người bị căng cơ quá mức không nên ăn

Lưu ý cho bạn khi bị căng cơ quá mức

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version