Site icon Medplus.vn

Người bị viêm gan A nên ăn gì để cải thiện chức năng của gan?

Người bị viêm gan A nên ăn gì để cải thiện chức năng của gan?

Người bị viêm gan A nên ăn gì để cải thiện chức năng của gan?

Nhiều yếu tố từ môi trường ảnh hưởng khiến bạn dễ gặp phải những vấn đề gây nhức mỏi, sa sút tinh thần, cơ thể suy yếu, tổn thương. Vậy, làm thế nào khi bị viêm gan A? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị viêm gan A nên ăn gì?

Bệnh viêm gan A (hay còn gọi là viêm gan siêu vi A) là tình trạng viêm gan lây nhiễm cao, do một loại virus viêm gan A (HAV) gây ra. Virus viêm gan A làm tổn thương tế bào biểu mô gan và suy giảm chức năng gan. Triệu chứng có thể xảy ra trong những tháng đầu nhiễm bệnh như: Vàng da; Vàng tròng trắng mắt; Phân nhạt màu; Nước tiểu sậm màu; Ngứa ngáy toàn thân.

Người bị viêm gan A nên ăn gì: Sữa chua

Bệnh nhân viêm gan A cũng nên ăn nhiều sữa chua, sữa chua lên men có những vi chất cần thiết cho việc loại bỏ độc tố, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng rất tốt cho cơ thể. Bạn nên ăn sữa chua hằng ngày để có sức khỏe tốt nhất. Để giảm tình trạng viêm gan A; thì bạn nên sử dụng sữa chua mỗi ngày; cụ thể là sữa chua không đường để hạn chế hấp thụ đồ ngọt. Sữa chua giúp bổ sung vitamin B12, C, D; và kẽm có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm; giảm thiểu những tác hại của Virus viêm gan A.

Món ăn ngon cùng sữa chua cho bạn

Một số lưu ý bạn ăn sữa chua đúng cách

Người bị viêm gan A nên ăn gì: Cam

Cam tham gia vào quá trình giải phóng sắt và kẽm.Trong cam chứa hàm lượng vitamin C khá cao, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn; tăng sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe để chống lại những loại vi khuẩn, virus bên ngoài môi trường. Hàm lượng chất xơ trong cam cũng giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày như táo bón, đầy hơi và các khó chịu đường ruột khác khi mang thai ở bà bầu.

Những món ăn dinh dưỡng từ cam cho bạn:

Lưu ý khi bạn ăn cam

Người bị viêm gan A nên ăn gì: Thực phẩm giàu Protein

Protein giúp hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể. Protein chiếm tới trên 50% khối lượng của tế bào; thiếu protein dẫn đến suy dinh dưỡng, gây suy giảm hệ miễn dịch; ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh trong cơ thể. Với chế độ ăn giàu protein, không có loại thực phẩm nào tuyệt đối không được sử dụng; mà chỉ ưu tiên sử dụng các thức ăn chứa nhiều protein có lợi.

Các thực phẩm giàu protein được khuyến khích sử dụng:

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung giàu Protein

Khi hấp thụ quá nhiều Protein động vật; cơ thể sẽ gặp các chứng bệnh về tim mạch, o phì và hàm lượng cholesterol trong máu cao quá mức cho phép. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, có thể dẫn đến biến chứng thành nhiều bệnh khác. Do đó, cần có chế độ liều lượng nhất định và bạn  hãy bổ sung thêm các loại thẩm phẩm chứa protein từ thực vật trong bữa ăn.

Người bị viêm gan A không nên ăn

  • Đồ ăn cay nóng nhiều gia vị
  • Thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Rượu bia và chất kích thích
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo có nguồn gốc động vật
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn

Lưu ý cho bạn khi bị viêm gan A

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Tạo một lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version