Site icon Medplus.vn

Người bị viêm tai ngoài nên ăn gì để giảm các biến chứng nguy hiểm?

Người bị viêm tai ngoài nên ăn gì để giảm các biến chứng nguy hiểm?

Người bị viêm tai ngoài nên ăn gì để giảm các biến chứng nguy hiểm?

Viêm tai ngoài là nhiễm trùng lớp da mỏng ở khoang tai, do vi khuẩn hoặc trong một số trường hợp hiếm có thể do nấm. Có thể gây sưng nề, đỏ, đau ở mức độ nặng có kèm sốt và nổi hạch. Thính lực có thể bị ảnh hưởng nhẹ khi ống tai bị hẹp do phù nề hoặc bị ứ đọng chất nhầy mủ. Vậy, làm thế nào khi bị viêm tai ngoài? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị viêm tai ngoài nên ăn gì?

Các triệu chứng viêm tai ngoài bao gồm: Đau tai và đau nhiều hơn khi kéo dái tai hoặc khi ấn vào tai; Ngứa trong tai; Sốt nhẹ (thỉnh thoảng); Mủ chảy ra từ trong tai; Mất thính lực tạm thời; Đôi khi có cục u hoặc mụn nhọt nhỏ gây đau trong khoang tai. Những nhọt này có thể gây đau đớn dữ dội. Nếu chúng vỡ ra, một lượng nhỏ máu hoặc mủ có thể chảy ra từ trong tai.

Người bị viêm tai ngoài nên ăn gì: Cá ngừ

Người bị viêm tai ngoài nên ăn Cá ngừ

Hầu hết các loại cá đều rất tốt vì có omega 3, nhưng cá ngừ là loại cá đặc biệt giàu lysine. Lysine là thành phần của nhiều loại protein. Có công dụng duy trì hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh viêm loét da, rộp mụn, mủ. Ngoài ra, I-ốt có trong cá là một trong những chất bổ sung cần thiết cho cơ thể khi bị viêm tai ngoài; dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển các mô và tế bào.

Món ăn từ cá ngừ tốt cho bạn

Một số lưu ý khi bạn ăn cá ngừ

Người bị viêm tai ngoài nên ăn gì: Ngũ Cốc

Người bị viêm tai ngoài nên ăn Ngũ Cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có lượng chất cãn dồi dào mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Một số các loại hạt khuyên dùng: yến mạch, các loại đậu, gạo lức, lúa mạch, lúa mì… Ngoài ra, các loại hạt này còn có chứa nhiều chất đạm, đường phức hợp, và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Một số chất chống oxy hóa trong ngũ cốc nguyên hạt có khả năng phục hồi ổ viêm loét, làm dịu vùng bị xây xước và ức chế hiện tượng sưng mũ.

Những món ăn ngon từ ngũ cốc:

Lưu ý khi dùng ngũ cốc

Ăn ngũ cốc đan xen với các buổi ăn chính để hệ tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng được tốt hơn:

Ngoài ra, nếu cảm thấy thèm ăn vặt, bạn có thể ăn ngũ cốc thay các món ăn vặt thông thường. Điều này vừa giúp bạn thoát được cơn thèm ăn vừa tốt cho sức khỏe.

Người bị viêm tai ngoài nên ăn gì: Cà chua

Người bị viêm tai ngoài nên ăn Cà chua

Cà chua giống như chất khử trùng tự nhiên, bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, nó còn chứa vitamin A và C, được biết như một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng; giúp bảo vệ niêm mạc lót ở loa tai, hỗ trợ điều trị viêm tai ngoài, tăng khả năng thính lực, bảo vệ màng nhĩ. Với lượng calo, đạm, xơ, axit folic, vitamin C, A; các khoáng chất như kali, canxi, natri, photpho,… nhiều dưỡng chất để duy trì sức khỏe và phát triển tốt nhất.

Những món ăn từ cà chua:

Lưu ý khi ăn cà chua

Người bị viêm tai ngoài không nên ăn

  • Đồ ăn cay nóng nhiều gia vị
  • Thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Rượu bia và chất kích thích
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo có nguồn gốc động vật
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn

Lưu ý cho bạn khi bị viêm tai ngoài

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Tạo một lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version