Site icon Medplus.vn

Các Mẹ Đã Biết Nguyên Nhân Gây Ra Hiện Tượng Chảy Máu Cuối Thai Kỳ Chưa?

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng ra máu ở cuối thai kỳ?

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng ra máu ở cuối thai kỳ? ra máu mang thai, đặc biệt là giai đoạn cuối có thể đáng lo ngại. Mặc dù điều đó không nhất thiết chỉ ra vấn đề với mẹ hoặc em bé, nhưng bạn nên luôn thảo luận với bác sĩ nếu bạn bị chảy máu, đau khi mang thai hoặc cảm thấy rằng chuyển động của em bé thay đổi. Tiến sĩ Louise Wisemen xem xét các nguyên nhân có thể gây chảy máu hoặc ra máu trong giai đoạn cuối của thai kỳ và khi nào cần giúp đỡ:

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng ra máu cuối thai kỳ?

Phụ nữ mang thai nên nói thẳng với bác sĩ nếu cô ấy bị chảy máu trong thai kỳ. Trong một số trường hợp, nó có thể là vô hại, nhưng trong một số trường hợp khác nó là một trường hợp cấp cứu y tế, vì vậy điều quan trọng là phải được kiểm tra phù hợp để tìm ra nguyên nhân.

Ra máu ở giai đoạn cuối của thai kỳ có bình thường không?

Từ y học để chỉ chảy máu trong giai đoạn cuối thai kỳ là “băng huyết trước sinh”. Nó mô tả hiện tượng chảy máu xảy ra bất kỳ lúc nào từ tuần thứ 24 của thai kỳ, cho đến khi sinh em bé. Chảy máu có thể từ bất cứ nơi nào trong đường sinh dục; âm đạo, âm hộ hoặc cổ tử cung cùng với quá trình từ trong bụng mẹ (tử cung) hoặc chính quá trình mang thai.

Chỉ 3-5% các trường hợp mang thai bị ảnh hưởng bởi băng huyết trước sinh. Khoảng 1/5 số trẻ sinh sớm có một số trường hợp chảy máu trong thời gian trước khi sinh.

Có rất nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng ra máu khi mang thai từ những nguyên nhân khá khách quan gây ra đốm nhỏ trong thai kỳ đến chảy máu thực sự. Tất cả phải được kiểm tra với nhóm tiền sản để loại trừ nguy cơ cấp cứu sản khoa được xử lý kịp thời. Rất may, trường hợp tử vong do băng huyết sản khoa rất hiếm gặp ở Vương quốc Anh và các đội sản khoa có tay nghề cao làm việc cùng nhau để đảm bảo kết quả tốt cho mẹ và con. Để đảm bảo điều này, có những hướng dẫn mạnh mẽ về chăm sóc phụ nữ trong giai đoạn cuối thai kỳ để đánh giá nguyên nhân của bất kỳ hiện tượng chảy máu nào và tìm ra những việc cần làm trong môi trường bệnh viện an toàn.

Đốm máu là gì?

Trường Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia Anh (RCOG) có những hướng dẫn rõ ràng về nghề chăm sóc sức khỏe và những hướng dẫn này giải thích tình trạng đốm máu là gì: Loang lổ, vệt hoặc đốm máu lưu trên đồ lót hoặc dụng cụ vệ sinh. Điều này khác với xuất huyết (chảy máu nặng hơn hoặc tiếp tục) được phân loại theo lượng máu được cho là đã mất. Điều đáng lo ngại là khi mất một lượng máu nhất định, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng sốc vì máu lưu thông ít hơn và điều này có thể ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Tất nhiên, tình trạng chảy máu lấm tấm hoặc một vết máu nhỏ có thể tự khỏi mà không cần can thiệp chăm sóc tại bệnh viện, nhưng đây có thể là dấu hiệu của việc chảy máu tiếp theo, vì vậy đội tiền sản rất coi trọng tất cả các dạng chảy máu khác nhau.

Phụ nữ bị chảy máu trong giai đoạn cuối của thai kỳ không nên khám âm đạo bên ngoài bệnh viện, vì khám như vậy có thể gây chảy máu nhanh hơn.

Nguyên nhân gây ra đốm ở cuối thai kỳ

Cổ tử cung thay đổi

Cùng với tất cả những thay đổi trong cơ thể xảy ra trong thời kỳ mang thai, tử cung và cổ tử cung chuẩn bị cho việc sinh nở theo một cách rất cụ thể. Vùng cổ tử cung ngày càng mỏng và mỏng manh hơn để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Điều này có nghĩa là nó có nhiều khả năng bị chảy máu hơn, chẳng hạn như sau khi quan hệ tình dục. Những thay đổi về nội tiết khi mang thai có thể làm cho mô của cổ tử cung thay đổi để tạo thành cái mà chúng ta gọi là “sự phát triển” hoặc “sự xói mòn”. Các tế bào tuyến thường nằm ở bề mặt bên trong hoặc cổ của cổ tử cung sẽ di chuyển xuống dưới và nằm trên bề mặt bên ngoài của cổ tử cung.

Một số phụ nữ có hiện tượng nổi hạch ngay cả khi không mang thai và đó là điều mà các bác sĩ và y tá thường thấy vào thời điểm phết tế bào. Nó được coi như một loại khu vực “thô”. Nó được cho là do lượng estrogen cao hơn và có thể xảy ra khi uống thuốc tránh thai cũng như khi mang thai. Điều này không liên quan đến ung thư.

Khu vực này sau đó có thể mỏng hơn và có nhiều khả năng bị chảy máu hơn, ví dụ như sau khi quan hệ tình dục mặc dù đốm có thể không được nhận thấy trong một thời gian sau khi giao hợp đã diễn ra.

Tổn thương hoặc nhiễm trùng ở đường sinh dục

Như trường hợp không mang thai, các tổn thương ở âm hộ hoặc cổ tử cung có thể gây chảy máu nhẹ hoặc ra máu khi mang thai. Ví dụ, polyp có thể là những khối phát triển nhỏ trên cổ tử cung và có thể gây chảy máu nhẹ.

Bất kỳ bệnh nhiễm trùng âm đạo nào cũng cần được cẩn thận xem xét bởi bác sĩ để không ảnh hưởng đến thai kỳ hoặc em bé theo bất kỳ cách nào.

Nút nhầy cổ tử cung

Chất nhầy tự nhiên (đã bịt kín cổ tử cung khi mang thai) thoát ra ngoài. Điều này là hoàn toàn bình thường khi đến kỳ chuyển dạ. Phụ nữ đôi khi thấy hiện tượng này giống như một đốm màu “giống như thạch” có thể có màu hồng hoặc với một lượng nhỏ máu đỏ hoặc máu nâu. Điều này có xu hướng báo hiệu rằng quá trình chuyển dạ sẽ bắt đầu, mặc dù có thể mất vài giờ hoặc thậm chí vài ngày trước khi các cơn co thắt thực sự đến. Nói với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn đã có chất nhầy thoát ra ngoài. Nếu điều này sớm hơn dự kiến ​​cho ngày sinh của bạn, có thể có phương pháp điều trị cụ thể tại bệnh viện. Ví dụ, bạn có thể được tiêm steroid để giúp phổi của em bé trưởng thành nếu có khả năng em bé sẽ đến sớm hơn dự kiến ​​và trước 35 tuần.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng chảy máu cuối thai kỳ?

Ra máu vào cuối thai kỳ có thể không đau hoặc không đau. Nếu bạn bị chảy máu khi mang thai, bạn phải luôn khẩn trương gọi cho bác sĩ để được giúp đỡ và tùy thuộc vào tình hình, bạn có thể được yêu cầu bấm số 999 để đưa bạn đến bệnh viện ngay lập tức.

Các nguyên nhân gây chảy máu đáng quan tâm nhất là các tình trạng được gọi là “nhau tiền đạo” và “bong nhau thai”. Chảy máu cũng có thể xảy ra nếu người mẹ bị rối loạn chảy máu hoặc phát triển các vấn đề ở toàn bộ cơ thể khiến mẹ dễ bị chảy máu. Điều này thường được quản lý trong suốt thai kỳ bằng sự chăm sóc chung của bệnh viện giữa đội Sản khoa và Huyết học với một kế hoạch chăm sóc cụ thể được thực hiện khi sinh để giữ an toàn cho mẹ và bé.

Placenta Praevia

Điều này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 200 ca sinh. Nó có nghĩa là nhau thai (kết nối của em bé với mẹ trong bụng mẹ và cách trao đổi chất dinh dưỡng, oxy và chất thải với mẹ) ở trong bụng mẹ thấp hơn bình thường. Nó gần bằng hoặc che lỗ cổ tử cung và cao hơn một chút sẽ an toàn hơn. Nếu nhau thai vẫn bao phủ toàn bộ phần hở vào cuối thai kỳ, nó được gọi là “nhau tiền đạo lớn” và có thể phải nằm nghỉ trên giường hoặc nhập viện từ tuần thứ 34 do nguy cơ chảy máu cao.

(Nhau tiền đạo không giống như “nhau tiền đạo” hoặc có nhau thai xung quanh mặt trước của tử cung, điều này là hoàn toàn bình thường mặc dù sẽ cần được theo dõi đặc biệt nếu có khả năng sinh mổ hoặc đã từng xảy ra trước đây.)

Thông thường ở tuần thứ 20 hoặc “quét dị thường” nếu vị trí nhau thai có vấn đề thì sẽ được ghi nhận và bác sĩ sẽ biết đầy đủ. Họ sẽ theo dõi bạn thường xuyên cho đến khi đủ tháng với những lần quét sâu hơn (thường là một lần ở tuần thứ 32) để kiểm tra vị trí của nhau thai. Ở 90% phụ nữ, nhau thai sẽ nhô cao hơn một cách tự nhiên “ngoài đường sinh”. Khi quá trình mang thai phát triển, khu vực mà nhau thai bám tự nhiên sẽ kéo dài lên trên.

Placenta praevia được phân loại dựa trên việc nó thực sự bao phủ os (tuyến của em bé ra khỏi cổ tử cung) hay chỉ đến gần cổ tử cung mở. Trong hầu hết các trường hợp, phần mở không được che phủ hoàn toàn.

Rủi ro nhau thai praevia

Bạn có nhiều khả năng bị nhau tiền đạo nếu bạn đã từng bị nhau tiền đạo. Đôi khi không có nguyên nhân rõ ràng cho nhau tiền đạo.

Các yếu tố rủi ro tiềm ẩn bao gồm:

Dấu hiệu nhận biết nhau praevia

Thường có hiện tượng ra máu đỏ tươi không đau, không đau vào bất kỳ thời điểm nào trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Do vị trí của nhau thai, em bé có thể nằm ở vị trí khác trong giai đoạn cuối thai kỳ, chẳng hạn như ngôi mông, vì nhau thai cản trở hoặc có thể khiến đầu em bé khó nhận ra để sẵn sàng chuyển dạ. Tương tự, tình trạng này có thể gây chuyển dạ sớm.

Điều trị nhau thai praevia

Không có phương pháp điều trị nào đối với nhau tiền đạo khi nó được chẩn đoán qua siêu âm, ngoại trừ việc theo dõi cẩn thận. Phụ thuộc vào vị trí của nhau thai, mẹ có thể sinh mổ theo kế hoạch nếu đây là cách sinh an toàn nhất và tránh sót nhau thai. Bác sĩ có thể khuyên bạn không nên quan hệ tình dục thường xuyến nếu họ nhìn thấy nhau thai bám thấp trên siêu âm khi mang thai và trong một số trường hợp, bạn sẽ được yêu cầu nghỉ ngơi tại giường ở nhà hoặc ở bệnh viện vào cuối thai kỳ.

Trong trường hợp khẩn cấp, có thể cần phải phẫu thuật để cầm máu hoặc kiểm tra dưới thuốc gây mê để xác định chính xác vị trí của nhau thai. Xem chi tiết chăm sóc bệnh viện bên dưới.

Nhau bong non

Nhau thai là hệ thống hỗ trợ chính của em bé. Nhau bong non có nghĩa là có chảy máu giữa nhau thai và thành tử cung (tử cung) và nhau thai ra khỏi thành tử cung trước khi sinh em bé. Điều này có thể chỉ liên quan đến một phần của nhau thai hoặc toàn bộ nhau thai. Điều này không thể được dự đoán trước vì vậy luôn luôn là một trường hợp khẩn cấp.

Rủi ro nhau thai

Bạn có nhiều khả năng bị nhau bong non nếu bạn đã từng bị nhau thai trước đó. Có thể không có nguyên nhân rõ ràng.

Các yếu tố rủi ro tiềm ẩn bao gồm:

Dấu hiệu bong nhau thai

Thông thường có cơn đau dữ dội ở lưng hoặc bụng hoặc cả hai, mặc dù trường hợp này không phải lúc nào cũng xảy ra. Mẹ có thể đi ngoài ra máu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm và có thể có cục. Các cơn co thắt có thể bắt đầu một cách tự nhiên. Bụng của bà bầu có thể rất cứng và mềm khi chạm vào khi bác sĩ khám, hoặc ở một số phụ nữ có thể cảm thấy giống như một vết bầm tím ở một vùng.

Một ca sảy thường được chẩn đoán đơn giản là do mất máu rõ ràng nhưng đôi khi nó có thể là “một ca vượt cạn trong đó máu bị giữ lại phần nào giữa nhau thai và tử cung và cơn đau là những gì cảnh báo người mẹ”.

Dù nguyên nhân chảy máu là gì, ưu tiên của đội tiền sản là sự an toàn của bà mẹ và đứa trẻ. Các hướng dẫn quản lý nghiêm ngặt có tác dụng giữ an toàn cho người mẹ và giải quyết việc sinh con một cách an toàn nhất có thể cho dù điều này diễn ra ngay lập tức hay muộn hơn.

Điều trị bong nhau thai

Đôi khi một sự đột ngột nhỏ có thể tự khỏi và mẹ và con sẽ được theo dõi. Đôi khi nếu sự phát triển của em bé bị ảnh hưởng nhưng không được cấp cứu ngay lập tức, chuyển dạ sớm sẽ được tiến hành. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể tiến hành khởi phát chuyển dạ ngay lập tức hoặc sinh mổ khẩn cấp.

Nhập viện vì ra máu cuối thai kỳ

Bác sĩ giàu kinh nghiệm trước tiên sẽ đánh giá tổng quát bạn (huyết áp, mạch, nhiệt độ, v.v.) và thiết lập cho bạn một số dịch truyền tĩnh mạch và thực hiện một số xét nghiệm máu để có hình ảnh về những gì đang diễn ra. Họ sẽ nói chuyện với bạn để tìm hiểu điều gì đã xảy ra trong khi xem xét các giấy tờ tiền sản của bạn và nhóm nghiên cứu rất có thể đã biết nếu bạn bị nhau tiền đạo được chẩn đoán.

Họ sẽ nhẹ nhàng kiểm tra bụng của bạn và có thể tiến hành siêu âm để xác định vị trí của nhau thai. Đôi khi siêu âm có thể nhìn thấy một sẩy thai nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Họ có thể thông qua mỏ vịt để xem điều gì đang xảy ra nhưng ít có khả năng kiểm tra nội bộ của bạn nếu có lo ngại rằng nó sẽ gây ra chảy máu hoặc chuyển dạ mạnh hơn. Nhịp tim và hoạt động của em bé sẽ được đánh giá bằng việc theo dõi CTG xung quanh bụng của bạn. Nhóm sẽ quyết định liệu phẫu thuật khẩn cấp có cần thiết hay không hoặc liệu bạn có thể được quan sát và giữ ổn định trong bệnh viện hay không. Bạn sẽ được tư vấn về việc truyền máu, nếu cần thiết và mọi người sẽ làm việc để giữ cho bạn và em bé ổn định.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: What causes spotting or bleeding in late pregnancy?

Exit mobile version