Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân nào gây ra phân đỏ hoặc màu nâu sẫm?

Đi ngoài ra phân đỏ (phân) có thể khiến bạn giật mình. Bạn có thể lo lắng rằng đó có thể là máu. Nhưng có một số lý do khiến phân có thể có màu đỏ mà không phải do máu. Bài viết này, hãy cùng Medplus tìm hiểu lý do khiến phân của bạn có thể có màu đỏ và cách bác sĩ chẩn đoán có máu trong phân.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Phân đỏ từ thức ăn

một số lý do khiến phân có thể có màu đỏ (phân đỏ) mà không phải do máu.

Một số loại thực phẩm khác nhau có màu tự nhiên hoặc nhân tạo có thể khiến phân có màu đỏ (phân đỏ). Thường có thể trông giống như máu, nhưng không phải vậy. Kiểm tra nhãn thực phẩm vì thực phẩm có thể không có màu đỏ nhưng vẫn có thể có màu thực phẩm đỏ trong đó.

Một số thực phẩm có thể gây ra phân đỏ bao gồm:

2. Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là nguyên nhân phổ biến gây ra máu đỏ tươi trong phân (phân đỏ) hoặc trên giấy vệ sinh. Bệnh trĩ thực chất là một dạng của bệnh giãn tĩnh mạch. Với bệnh trĩ, các tĩnh mạch trong và xung quanh trực tràng và hậu môn bị sưng lên.

Các triệu chứng của bệnh trĩ bao gồm:

Để chẩn đoán bệnh trĩ, bác sĩ sẽ cần khám hậu môn và trực tràng. Họ cũng có thể thực hiện một cuộc kiểm tra trực tràng. Điều này có thể khiến bạn lúng túng trong một phút, nhưng các bác sĩ đã quen với việc đưa ra những dạng bài kiểm tra này.

3. Rò hậu môn

Nứt hậu môn là loét ở niêm mạc ống hậu môn. Ống hậu môn là phần cuối cùng của trực tràng trước hậu môn. Khe nứt có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng phổ biến hơn ở người trung niên và thanh niên.

Một vết nứt có thể khó chữa lành. Đó là do nó khiến cơ vòng hậu môn tự co thắt và nặng thêm. Các triệu chứng của vết nứt bao gồm:

Các vết nứt có thể do táo bón, phải đi đại tiện khó qua hậu môn, sinh nở hoặc do vết loét của búi trĩ.

Rò hậu môn thường được chẩn đoán bằng khám trực tràng hoặc trực tràng.

4. Chảy máu do túi thừa

Túi tinh là một túi nhỏ trong đại tràng phình ra từ một điểm bị suy yếu trong thành đại tràng. Tình trạng có túi thừa trong ruột kết được gọi là bệnh túi thừa.

Mặc dù không phổ biến nhưng túi thừa có thể gây ra phân đỏ, có máu. Chảy máu này có thể không cần điều trị trừ khi nó liên tục hoặc nghiêm trọng.

5. Bệnh viêm ruột

Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn là  những bệnh mãn tính không thể chữa khỏi của đường tiêu hóa. Cùng với nhau, chúng được gọi là bệnh viêm ruột (IBD).

IBD có các giai đoạn hoạt động (được gọi là “bùng phát”) và thời gian không có triệu chứng (được gọi là thuyên giảm).

IBD có thể gây chảy máu trong đường tiêu hóa xuất hiện trong phân hoặc bồn cầu. Để chẩn đoán IBD, một chuyên gia tiêu hóa sẽ yêu cầu và nghiên cứu một số xét nghiệm chẩn đoán. Các xét nghiệm này có thể bao gồm xét nghiệm máu, quét hình ảnh và quy trình nội soi .

6. Đại tràng

Một nguyên nhân ít phổ biến hơn gây ra máu trong phân (phân đỏ) là một polyp đại tràng. Polyp là sự phát triển trên thành của đại tràng hoặc trực tràng. Đôi khi, ung thư ruột kết phát triển từ những polyp này.

Phát hiện sớm các polyp và cắt bỏ chúng thông qua nội soi đại tràng (các xét nghiệm sử dụng camera để quan sát bên trong ruột kết) có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết. Thật không may, vào thời điểm polyp ruột kết gây chảy máu có thể nhìn thấy, thì ung thư thường đã xuất hiện.

7. Chẩn đoán

Trước khi bác sĩ có thể chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị tại sao phân đỏ, họ sẽ cần xác định vị trí chảy máu.

7.1. Khám sức khỏe

Để tìm ra nguyên nhân gây phân đỏ, chảy máu, bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn. Điều này bao gồm các câu hỏi về những thay đổi trong thói quen đi tiêu. Ví dụ, bác sĩ sẽ muốn biết liệu bạn có bị táo bón hoặc tiêu chảy hay không. Họ cũng sẽ muốn hiểu vị trí của bất kỳ cơn đau nào.

Ngoài ra, bác sĩ có thể tiến hành khám trực tràng . Trong quá trình khám này, bác sĩ sẽ đưa một ngón tay có đeo găng, được bôi trơn vào hậu môn. Hãy yên tâm rằng kỳ thi này sẽ kết thúc nhanh chóng và không gây tổn thương.

7.2. Xét nghiệm máu trong phân

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT) để kiểm tra máu trong phân. FOBT là một bài kiểm tra đơn giản. Nó chỉ yêu cầu bạn thu thập mẫu phân ở nhà. Sau đó, bạn gửi nó tại văn phòng bác sĩ hoặc phòng thí nghiệm.

7.3. Các thử nghiệm khác

Bạn có thể cần các xét nghiệm chẩn đoán khác để xác định nguyên nhân và vị trí chính xác của máu trong phân (phân đỏ).  Chúng có thể bao gồm:

Một lời từ rất tốt

Máu trong phân (phân đỏ) không bao giờ là bình thường. Nhưng không phải lúc nào nó cũng là trường hợp khẩn cấp hoặc là dấu hiệu của ung thư. Vì vậy, đừng hoảng sợ, điều quan trọng là đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được đánh giá.

Nếu bạn bị đau dữ dội, chảy nhiều máu hoặc nôn mửa kèm theo máu, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức. Bác sĩ có thể giúp xem xét tình trạng chảy máu và xác định xem có cần thực hiện bất kỳ xét nghiệm nào khác hay không.

Nguồn: What Causes Red or Maroon Stools?

Exit mobile version