Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân nào làm bạn ho liên tục, không thể ngừng?

Nếu bạn đang phải đương đầu với một cơn ho liên tục, bạn có thể lo lắng về ý nghĩa của cơn ho. Ho có thể do một, một vài hoặc kết hợp nhiều lý do. Nếu bạn bị ho dai dẳng, điều quan trọng là phải hẹn gặp bác sĩ để giúp xác định nguyên nhân. Hãy cùng Medplus thảo luận về các nguyên nhân của vấn đề này nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng của một cơn ho liên tục

ho liên tục là nguyên nhân cản trở hoạt động hàng ngày của bạn

Thực sự không có định nghĩa rõ ràng về ho liên tục, nhưng nếu bạn đang sống với một cơn ho, bạn có thể không cần định nghĩa. Ho liên tục là nguyên nhân cản trở hoạt động hàng ngày của bạn hoặc khiến bạn không có được giấc ngủ ngon vào ban đêm. Có thể khó thở, dẫn đến nôn mửa, cảm thấy kiệt sức. 

Cấp tính hoặc mãn tính

Ho thường được mô tả là cấp tính hoặc mãn tính:

  • Một ho cấp tính thường kéo dài ba tuần hoặc ít hơn.
  • Một ho bán cấp kéo dài từ ba đến tám tuần.
  • Một ho mãn tính được định nghĩa là ho kéo dài lâu hơn tám tuần.

Bạn có thể ho khan (không có đờm) hoặc ho có đờm. Nếu bạn có đờm, đờm có thể trong, vàng, xanh lá cây, hoặc thậm chí có lẫn máu.

Cơn ho của bạn có thể xảy ra đơn lẻ hoặc bạn có thể đã ghi nhận các triệu chứng khác. Đôi khi có thể khó xác định xem bạn có hai triệu chứng khác nhau hay một triệu chứng này có liên quan đến triệu chứng kia hay không.

Ví dụ, nếu bạn cảm thấy khó thở, có thể khó xác định xem bạn chỉ cảm thấy khó thở giữa các cơn ho hay bạn thực sự cảm thấy khó thở không liên quan đến ho.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra ho liên tục có thể từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Nguyên nhân gây ra ho liên tục có thể từ những nguyên nhân nghiêm trọng đến những nguyên nhân chủ yếu gây phiền toái. Trong khi một số nguyên nhân phổ biến hơn những nguyên nhân khác khi bạn tổng hợp tất cả các nguyên nhân không phổ biến có thể gây ra ho liên tục, chúng thực sự khá phổ biến. Điều quan trọng cần lưu ý là ho có thể do nhiều nguyên nhân.

2.1. Nguyên nhân phổ biến

Đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ho không dứt:

2.2. Nguyên nhân ít phổ biến hơn

Các nguyên nhân ít phổ biến hơn gây ho liên tục bao gồm:

3. Khi nào nên gặp bác sĩ

Nếu bạn đang cảm thấy khó thở, đau ngựccác triệu chứng của cục máu đông (chẳng hạn như đỏ, sưng hoặc đau ở chân) hoặc nếu các triệu chứng của bạn khiến bạn sợ hãi, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Điều quan trọng là cấp cứu ngay lập tức nếu bạn bị lợm giọng (âm thanh khò khè cao khi thở vào), cơn ho đột ngột xuất hiện hoặc nếu bạn bị sưng lưỡi, mặt hoặc cổ họng, vì những triệu chứng này có thể báo hiệu một trường hợp khẩn cấp y tế.

4. Kết luận

Nguyên nhân gây ho liên tục, dai dẳng có thể từ cảm lạnh đến dị ứng với các chẩn đoán và biến chứng nghiêm trọng hơn. Điều quan trọng là phải hẹn gặp để nói chuyện với bác sĩ để giúp xác định nguyên nhân gây ho và nhận được phương pháp điều trị thích hợp. Nguyên nhân càng sớm được xác định, các triệu chứng của bạn càng sớm thuyên giảm và bạn sẽ có thể điều trị hiệu quả cho tình trạng cơ bản.

 

Nguồn: Why You Can’t Stop Coughing

Exit mobile version