Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và biến chứng bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới

Nguyên nhân và biến chứng bệnh giãn tĩnh mạch dưới

Nguyên nhân và biến chứng bệnh giãn tĩnh mạch dưới

Giãn tĩnh mạch dưới là một nguyên nhân gây tử vong ít người biết đến. Khi biến chứng nặng, máu ứ trong lòng tĩnh mạch hình thành các cục máu đông, trôi về tim gây thuyên tắc động mạch phổi có thể gây tử vong.

Máu ứ nhiều trong tĩnh mạch làm chân bị phù, hình thành các cục máu đông trong lòng tĩnh mạch. Nếu điều trị không tốt các cục máu đông có thể trôi theo dòng máu về tim, gây thuyên tắc động mạch phổi gây nên một biến chứng có thể dẫn đến cái chết cho bệnh nhân. Tăng áp lực trong lòng các tĩnh mạch ở chân bị giãn nặng có thể gây chảy máu khó điều trị gây tử vong.

Nguyên nhân và biến chứng bệnh giãn tĩnh mạch dưới

Nguyên nhân 1: Bệnh giãn tĩnh mạch dưới do bẩm sinh

Giãn tĩnh mạch dưới do bẩm sinh, nguyên nhân do bất thường của thành tĩnh mạch. Ngày nay tìm thấy có yếu tố gen. Di truyền là mẫu số chung cho những bệnh nhân này, di truyền dễ bị mắc bệnh hơn những người khác, nguyên nhân do những thay đổi về enzyme trong mô liên kết.

Nguyên nhân 2: Bệnh giãn tĩnh mạch dưới tiên phát

Nhóm giãn tĩnh mạch dưới tiên phát hay còn gọi là giãn tĩnh mạch vô căn. Trong nhóm này, ban đầu các tĩnh mạch bị giãn và dài ra. Sau đó các van tĩnh mạch mất dần chức năng. Đây là nguyên nhân giãn tĩnh mạch dưới cần quan tâm.

Nguyên nhân 3: Nguyên nhân bệnh giãn tĩnh mạch dưới thứ phát

Nhóm giãn tĩnh mạch dưới thứ phát, thường do viêm tĩnh mạch. Ở nhóm này các van tĩnh mạch bị mất chức năng trước. Sau đó các tĩnh mạch mới bị giãn và dài ra. Bao gồm

Một số trường hợp mắc bệnh nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh giãn tĩnh mạch dưới

Trên thực tế không phải người nào cũng có khả năng bị bệnh này. Chỉ có một số người thuộc nhóm có nguy cơ cao là hay bị.

Nữ thường bị nhiều hơn nam do

Phụ nữ có thai có nguy cơ mắc bệnh cao

Tăng trọng quá mức cũng là một yếu tố nguy cơ. Vì lực tác động từ phía trước để hút máu về bị giảm và các dòng trào ngược ly tâm phát sinh do gia tăng áp lực từ ổ bụng.

Phẫu thuật có thể gây ra biến chứng huyết khối tĩnh mạch và viêm tĩnh mạch. Nhất là những phẫu thuật vùng tiểu khung.Tuy nhiên gần đây tầm quan trọng của yếu tố nguy cơ này đã giảm bớt.

Những bệnh ăn theo chế độ ăn kiêng nhiều chất bột, ít chất xơ hay bị táo bón cũng rất dễ bị giãn tĩnh mạch.

Biến chứng của bệnh giãn tĩnh mạch dưới

Trước tiên là các biến chứng về rối loạn huyết động học:

Một trong những dấu hiệu là bị chuột rút thường xuyên

Nặng hơn bệnh nhân giãn tĩnh mạch dưới có thể bị

Giai đoạn cuối cùng có thể diễn tiến đến tình trạng giãn to toàn bộ hệ tĩnh mạch. Các tĩnh mạch giãn rất lớn. Ứ trệ tuần hoàn và rối loạn dinh dưỡng của da chân phía dưới gây viêm loét, nhiễm trùng rất khó điều trị. Những triệu chứng này xảy ra do ta không nắm được nguyên nhân giãn tĩnh mạch dưới ngay từ ban đầu để phòng tránh.

Một biến chứng rất nặng nề và cũng thường hay gặp:

Hình thành cục máu đông trong lòng tĩnh mạch. Cục thuyên tắc có thể tách rời khỏi thành tĩnh mạch. Nó đi về tim và gây thuyên tắc động mạch phổi. Một biến chứng rất nặng có thể đưa đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Chảy máu do giãn tĩnh mạch ở chân có thể dẫn tới tử vong. Chảy máu không phải là vấn đề ít gặp, nhưng thường được điều trị không đúng cách.

Xem thêm 3 Phương pháp phòng ngừa bệnh bại liệt

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp NHS

Exit mobile version