Site icon Medplus.vn

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh nhiễm trùng tai bạn nên biết.

Nhiễm trùng tai thường tạo ra dịch mắc kẹt ở tai giữa và xảy ra khi bạn bị cảm lạnh, viêm họng hoặc dị ứng. Tình trạng này thường xuyên gây đau đớn vì tai bị viêm và chất lỏng vẫn còn tích tụ ở trong. Vì vậy, hãy cùng Medplus tìm hiểu các triệu chứng của nhiễm trùng tai qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng bệnh nhiễm trùng tai

Các triệu chứng của nhiễm trùng tai có thể bao gồm thay đổi thính giác, chóng mặt và đau.

Tai là một bộ phận phức tạp của cơ thể, được tạo thành từ nhiều khoang khác nhau. Nhiễm trùng tai có thể tấn công ở bất kỳ khoang nào trong số các khoang này và gây ra các triệu chứng khác nhau.

Ba phần chính của tai được gọi là tai trong, tai giữa và tai ngoài.

Nhiễm trùng thường gặp nhất ở tai giữa và tai ngoài. Nhiễm trùng tai trong ít thường xuyên hơn và đôi khi là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn khác.

Các triệu chứng của nhiễm trùng tai ở người lớn khác nhau tùy thuộc vào vị trí và có thể bao gồm:

Chảy mủ tai là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn và cần được bác sĩ chẩn đoán ngay lập tức.

1.1. Viêm tai giữa

Tai giữa là khu vực nằm ngay sau màng nhĩ. Viêm tai giữa thường được gây ra khi vi khuẩn hoặc vi rút từ miệng, mắt và đường mũi bị mắc kẹt sau màng nhĩ. Kết quả là gây đau và cảm giác tai bị bịt kín.

Một số người có thể gặp khó khăn khi nghe, vì màng nhĩ bị viêm không nhạy cảm với âm thanh như bình thường. Ngoài ra còn có sự tích tụ chất lỏng hoặc mủ sau màng nhĩ, có thể làm cho việc nghe trở nên khó khăn hơn. Nó có thể cảm thấy như thể tai bị ảnh hưởng ở dưới nước.

Nếu màng nhĩ bị rách hoặc vỡ ra do áp lực bị nhiễm trùng, chất lỏng có thể chảy ra từ tai.

Sốt và mệt mỏi nói chung cũng có thể đi kèm với nhiễm trùng tai giữa.

1.2. Nhiễm trùng tai ngoài

Tai ngoài kéo dài từ ống tai ở bên ngoài màng nhĩ đến lỗ ngoài của chính tai.

Nhiễm trùng tai ngoài có thể bắt đầu với phát ban ngứa ở bên ngoài tai. Ống tai tối và ấm là nơi hoàn hảo để vi trùng lây lan đến và hậu quả là có thể bị nhiễm trùng tai ngoài.

Nhiễm trùng tai ngoài cũng có thể do kích ứng hoặc tổn thương ống tai từ các vật thể lạ, chẳng hạn như tăm bông hoặc móng tay.

Các triệu chứng phổ biến bao gồm tai hoặc ống tai bị đau, sưng và mềm khi chạm vào. Da có thể trở nên đỏ và ấm cho đến khi hết nhiễm trùng.

2. Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ

Nhiễm trùng tai có thể do vi rút hoặc vi khuẩn gây ra, và thường gặp hơn ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Nhiễm trùng tai ở người lớn thường do vi trùng gây ra, chẳng hạn như vi rút, nấm hoặc vi khuẩn. Cách một người bị nhiễm bệnh thường sẽ xác định loại nhiễm trùng mà họ mắc phải.

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc viêm các cấu trúc của tai có thể dễ bị nhiễm trùng tai hơn những người khác. Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ khác có thể khiến ai đó có nhiều khả năng bị nhiễm trùng tai hơn.

Những người bị bệnh mãn tính về da, bao gồm cả bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến , cũng có thể dễ bị nhiễm trùng tai ngoài.

2.1. Viêm tai giữa

Cảm lạnh thông thường, cúm và dị ứng có thể dẫn đến nhiễm trùng tai giữa. Các vấn đề về đường hô hấp trên, chẳng hạn như nhiễm trùng xoang hoặc cổ họng, có thể dẫn đến nhiễm trùng tai giữa, do vi khuẩn xâm nhập vào các lối đi được kết nối và vào ống phúc bồn tử.

Các ống eustachian nối từ tai đến mũi và cổ họng và có nhiệm vụ kiểm soát áp suất trong tai. Vị trí của chúng khiến chúng trở thành mục tiêu dễ dàng cho vi trùng.

Các ống vòi hoa sen bị nhiễm trùng có thể sưng lên và ngăn cản sự dẫn lưu thích hợp, điều này có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm tai giữa.

Những người hút thuốc hoặc ở xung quanh khói thuốc cũng có thể dễ bị nhiễm trùng tai giữa hơn.

2.2. Nhiễm trùng tai ngoài

Một bệnh nhiễm trùng tai ngoài phổ biến được gọi là tai của người bơi lội . Những người dành nhiều thời gian trong nước có thể có nhiều nguy cơ mắc loại viêm tai ngoài này hơn.

Nước đọng trong ống tai sau khi bơi hoặc tắm sẽ tạo ra một nơi hoàn hảo cho vi trùng sinh sôi. Vì lý do này, nước không được xử lý có nhiều khả năng gây nhiễm trùng tai ngoài.

3. Phòng ngừa bệnh nhiễm trùng tai

Một số bước đơn giản hàng ngày giúp ngăn ngừa nhiều bệnh nhiễm trùng tai. Một số mẹo vệ sinh cơ bản và lựa chọn lối sống cũng sẽ hỗ trợ phòng ngừa.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version