Site icon Medplus.vn

Nhiễm trùng âm đạo là gì? Mọi thứ bạn cần biết về nhiễm trùng âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một bệnh nhiễm trùng phổ biến có thể gây ra do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn “có hại” và “có hại” thường được tìm thấy trong âm đạo của phụ nữ . Đây là loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất ở phụ nữ từ 15 đến 44 tuổi.
Viêm âm đạo do vi khuẩn phổ biến một cách đáng ngạc nhiên ở phụ nữ mang thai: Có tới 19 phần trăm các bà mẹ tương lai ở Hoa Kỳ mắc bệnh BV.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn

Một số phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn không có bất kỳ triệu chứng nào. Những người khác có các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Tiết dịch âm đạo mỏng màu trắng, xám xỉn hoặc xanh lục
  • Mùi hôi nồng nặc (thường là tanh) , đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục
  • Ngứa hoặc kích ứng âm đạo
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
Nhiễm trùng âm đạo

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn

BV xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt (lành mạnh) và vi khuẩn xấu (gây bệnh) trong âm đạo.

Gardnerella  là vi khuẩn thường liên quan đến viêm âm đạo do vi khuẩn; giữa việc thiếu vi khuẩn “tốt” như lactobacilli và sự phát triển quá mức của Gardnerella hoặc các vi khuẩn có hại khác, có thể dẫn đến các triệu chứng nhiễm trùng BV. Bất cứ thứ gì làm thay đổi sự cân bằng pH của âm đạo đều có thể làm thay đổi mức độ vi khuẩn và tạo tiền đề cho bệnh BV. Điều này có nghĩa là việc thụt rửa hoặc sử dụng chất khử mùi âm đạo có thể dẫn đến BV.
Ngoài ra, một nghiên cứu trên tạp chí International Journal of Microbiology số tháng 3 năm 2018 cho thấy tỷ lệ nhiễm khuẩn âm đạo cao hơn ở những phụ nữ hút thuốc hàng ngày, uống rượu hàng ngày hoặc ăn kiêng.
Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2019 trên Tạp chí Sản khoa & Phụ khoa Hoa Kỳ cho thấy phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc BV nhiều hơn phụ nữ gầy.
Có bạn tình mới hoặc nhiều bạn tình có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ. Thật vậy, nghiên cứu mới cho thấy hệ vi sinh vật ở dương vật của một người đàn ông – cộng đồng vi khuẩn trong và xung quanh dương vật – có thể dự đoán liệu bạn tình nữ của anh ta có phát triển bệnh BV hay không.

Làm thế nào để chẩn đoán nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn?

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ kiểm tra âm đạo của bạn để tìm dấu hiệu tiết dịch có thể đề xuất BV. Sau đó, họ sẽ lấy một mẫu chất lỏng từ âm đạo và kiểm tra dưới kính hiển vi, sử dụng xét nghiệm tại phòng mạch hoặc gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn có hại.

Tiên lượng cho bệnh Vaginosis do vi khuẩn

Đôi khi BV sẽ biến mất mà không cần điều trị, nhưng không điều trị nhiễm trùng có thể dẫn đến những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. BV không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục của phụ nữ , chẳng hạn như HIV , herpes , lậu và chlamydia . Các bệnh nhiễm trùng sau này có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm vùng chậu (PID) của phụ nữ , bao gồm viêm tử cung, ống dẫn trứng và thậm chí cả buồng trứng, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản .
Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng BV tái phát, đặc biệt, có thể có tác động tiêu cực đến lòng tự trọng của phụ nữ – khiến cô ấy cảm thấy xấu hổ và tự ti – và ảnh hưởng đến đời sống tình dục của cô ấy.
Nếu BV xảy ra trong thời kỳ mang thai, một phụ nữ có nhiều khả năng sinh con sớm (sinh non) hoặc sinh con nhẹ cân (nghĩa là dưới 5,5 pound khi sinh). Đó là lý do tại sao BV cần được điều trị trong thai kỳ.

Thời gian xảy ra nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn

Một khi BV được điều trị bằng thuốc kháng sinh, bệnh này thường khỏi. Nhưng đôi khi nó vẫn tồn tại hoặc tái phát, thường trong vòng ba tháng, vì những lý do không hoàn toàn hiểu được. Nếu một người tiếp tục mắc bệnh BV, có thể cần một đợt kháng sinh dài hơn.

Các lựa chọn điều trị và thuốc cho bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn

Phụ nữ có các triệu chứng của BV nên được điều trị nhiễm trùng, không chỉ để giảm các triệu chứng mà còn ngăn ngừa các biến chứng.

Tùy chọn thuốc

Các lựa chọn điều trị bằng thuốc được đề xuất bao gồm:

  • Metronidazole , 500 miligam (mg), uống hai lần một ngày trong bảy ngày, hoặc
  • Metronidazole gel, 0,75 phần trăm, một lần bôi toàn bộ được đưa vào âm đạo, một lần một ngày trong năm ngày, hoặc
  • Kem Clindamycin , 2%, một lần bôi đầy đủ đặt vào âm đạo trước khi đi ngủ trong bảy ngày.

Các phương pháp điều trị y tế khác bao gồm:

  • Tinidazole, 2 gam (g), uống một lần một ngày trong hai ngày, hoặc
  • Tinidazole, 1 g, uống một lần một ngày trong năm ngày, hoặc
  • Clindamycin, 300 mg, uống hai lần một ngày trong bảy ngày, hoặc
  • Noãn Clindamycin, 100 mg, đặt vào âm đạo trước khi đi ngủ trong ba ngày

Các liệu pháp thay thế và bổ sung

Trong thời gian điều trị và trong 24 giờ sau khi điều trị xong, nên tránh uống rượu khi dùng metronidazole hoặc tinidazole. Phụ nữ nên hạn chế hoạt động tình dục hoặc sử dụng bao cao su trong thời gian điều trị; nhưng kem clindamycin, gốc dầu, có thể làm yếu bao cao su và màng chắn trong năm ngày sau khi sử dụng.
Trong khi một số nghiên cứu đã đánh giá việc sử dụng thuốc đặt âm đạo có chứa lactobacillus hoặc các công thức probiotic khác để điều trị BV, không có bằng chứng nào chứng minh đây là liệu pháp thay thế ở phụ nữ mắc BV.
Ngay cả sau khi điều trị, không hiếm trường hợp BV vẫn tồn tại hoặc tái phát vì những lý do không hoàn toàn hiểu được. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm cho thấy 58% phụ nữ được điều trị BV có triệu chứng bị tái phát trong vòng một năm. Để điều trị hiệu quả bệnh BV tái phát, bác sĩ có thể kê một đợt kháng sinh kéo dài. Trong một số trường hợp, dùng men vi sinh uống hoặc đặt âm đạo có thể giúp ngăn ngừa tái phát BV nhưng hãy hỏi bác sĩ trước khi thử bất kỳ chất bổ sung nào.

Ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu không hiểu chính xác cách thức lây lan của BV, nhưng có một số biện pháp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Trước tiên, hãy thực hiện các bước để giữ cân bằng quần thể vi khuẩn trong âm đạo bằng cách chỉ dùng nước ấm để rửa, tránh dùng xà phòng, chỉ lau từ trước ra sau khi đi vệ sinh và mặc quần lót bằng vải cotton hoặc có lót bông. Tránh dùng các chất khử mùi và thụt rửa âm đạo, điều này làm đảo lộn sự cân bằng của vi khuẩn có hại và vi khuẩn có hại theo những cách có thể làm tăng nguy cơ phát triển BV. Việc hạn chế số lượng bạn tình và sử dụng bao cao su cũng có thể giúp ích cho bạn, vì các chuyên gia cho rằng nguy cơ mắc BV của bạn tăng lên theo số lượng bạn tình mà bạn có.

Các biến chứng của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn

Nếu không được điều trị, BV có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) như herpes , lậu , chlamydia và HIV .

Nó cũng có thể gây ra các vấn đề khác (chẳng hạn như sinh con nhẹ cân hoặc vỡ ối sớm) trong thai kỳ.

Nghiên cứu và thống kê: Có bao nhiêu người mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn?

Viêm âm đạo do vi khuẩn là loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 29% phụ nữ từ 14 đến 49 tuổi.Nó cũng phổ biến một cách đáng ngạc nhiên ở phụ nữ mang thai: Có tới 19% các bà mẹ tương lai ở Mỹ bị viêm âm đạo do vi khuẩn.

Chênh lệch chủng tộc trong nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn

Dữ liệu cho thấy phụ nữ Mỹ gốc Phi trải qua BV thường xuyên hơn phụ nữ gốc Âu. Nhưng cơ sở cho sự chênh lệch chủng tộc này vẫn chưa được hiểu rõ. Sự khác biệt về các yếu tố nguy cơ đã biết, chẳng hạn như tiền sử hút thuốc, không giải thích sự khác biệt về chủng tộc trong sự xuất hiện của BV. Nghiên cứu thêm là cần thiết.
Theo một phân tích về những phụ nữ tham gia Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES)  2001-2004, một số phụ nữ không da trắng có tỷ lệ mắc BV (người Mỹ gốc Phi, 51%; người Mỹ gốc Mexico, 32%) so với phụ nữ da trắng (23% ).

Các tình trạng liên quan và nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn

Nếu không được điều trị, viêm âm đạo do vi khuẩn có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý khác của phụ nữ, bao gồm:

  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục  Có BV khiến người phụ nữ dễ bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, herpes, chlamydia hoặc lậu.
  • Bệnh viêm vùng chậu  BV đôi khi có thể dẫn đến PID , nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng có thể làm suy giảm khả năng sinh sản .
  • Sinh non  Trong thời kỳ mang thai, viêm âm đạo do vi khuẩn có liên quan đến việc sinh non và trẻ sơ sinh nhẹ cân

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What Is Bacterial Vaginosis? Everything You Need to Know About Symptoms, Causes, Diagnosis, Treatment, and Prevention

Exit mobile version