Site icon Medplus.vn

Những điều ba mẹ nên buông bỏ khi nuôi dạy trẻ

Có thể có những lúc con bạn sẽ tốt hơn nếu không có bạn. Những điều kỳ diệu có thể xảy ra đối với trẻ em khi chúng phải xa cha mẹ. Điều này vẫn đúng mặc dù thực tế là các ông bố bà mẹ ngày nay đang dành nhiều giờ cho con cái hơn bao giờ hết. Để giúp trẻ trở nên độc lập hơn, hãy đọc thêm về những điều ba mẹ nên buông bỏ khi nuôi dạy trẻ dưới đây.

Khoảng 20 phần trăm nói rằng cha mẹ họ là một phần ký ức ngọt ngào nhất của họ và 80 phần trăm nói rằng cha mẹ họ không. Khi khán giả quay ghế lại để xem kết quả, họ tự giác cười. Là cha mẹ, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi đang đặt nền móng cho những kỷ niệm hạnh phúc cho con cái của mình. Khi đối mặt với sự thật rằng những kỷ niệm đẹp nhất của chúng ta về thời thơ ấu đã rời xa cha mẹ, chúng ta có một chút bối rối.

Ở nhiều thời điểm trong cuộc sống của con cái chúng ta, chúng ta cần phải gạt sang một bên, nhờ người lớn khác thay thế, và thậm chí đuổi con mình đi để giúp chúng trở thành những thanh niên yêu đời, có ích, có đạo đức và độc lập. Đối với tôi, bốn tính từ này nắm bắt được các mục tiêu chung của việc nuôi dạy con cái.

Tuy nhiên, tôi đã nói chuyện với nhiều bậc cha mẹ, với tình yêu sâu sắc nhất dành cho con cái của họ, họ muốn làm nhiều hơn, chứ không phải ít hơn, cho chúng. Họ tin rằng càng dành nhiều thời gian, sức lực, sự quan tâm và tiền bạc cho con cái thì càng tốt.

Trong phân tích cuối cùng, có những điều quan trọng mà chúng ta không thể làm cho con mình, dù chúng ta có thể muốn. Để phát triển theo những cách chúng cần, trẻ em phải tự bước đi, và thường là xa chúng ta.

Những điều ba mẹ nên buông bỏ khi nuôi dạy trẻ

Những điều ba mẹ nên buông bỏ khi nuôi dạy trẻ

1. Chúng ta không thể làm cho con mình hạnh phúc

Chúng ta được lập trình sinh học để đồng cảm với con cái của chúng ta. Khi chúng khóc, chúng ta chạy đến xem chúng có gặp nguy hiểm không, khi họ trông buồn bã, chúng ta vòng tay ôm họ. Chúng ta muốn bảo vệ con mình khỏi mọi cảm giác tồi tệ, nhưng đấu tranh và đau khổ là một phần của cuộc sống và trẻ em cần học cách quản lý cảm xúc của chính mình.

Khi còn nhỏ, bạn không biết chính xác cảm giác của mình khi ở cùng cha mẹ vì bạn diễn giải trải nghiệm của mình thông qua phản ứng của họ. Xa nhà, trẻ sẽ dễ dàng học được điều gì chúng ghét và điều chúng yêu thích, điều gì khiến chúng đau khổ và điều gì khiến chúng hạnh phúc, bởi vì chúng đang có những trải nghiệm của riêng mình.

2. Chúng ta không thể cho con cái chúng ta lòng tự trọng cao

Sau khi thúc đẩy lòng tự trọng trong hai thập kỷ, chúng ta đang thấy những người trẻ tuổi trầm cảm và lo lắng hơn, chứ không phải mức độ tự tin cao hơn. Hóa ra rằng việc nói với bọn trẻ rằng chúng luôn tuyệt vời không giúp chúng nhiều như vậy; thay vào đó, nó khiến chúng nghi ngờ người lớn vì chúng có thể thấy rằng chúng không giỏi làm một số việc như những đứa trẻ khác.

Lòng tự trọng đến từ việc xây dựng các kỹ năng và tự mình làm chủ các nhiệm vụ đầy thử thách. Cảm giác thành tựu lớn nhất của con bạn có thể đến từ việc thành công trong hoàn cảnh mà trẻ đã nếm mùi thất bại, đã thực sự thất vọng, và sau đó chiến thắng trở lại.

3. Chúng ta không thể kết bạn vì con cái hoặc quản lý các mối quan hệ của chúng

Ngay cả khi chúng là trẻ sơ sinh, một số đứa trẻ nhất định vẫn bị thu hút bởi nhau. Mặc dù chúng ta có thể sắp xếp chỗ chơi, nhưng bọn trẻ dạy nhau cách trở thành bạn của nhau. Tình bạn tốt nhất là tình bạn mà một đứa trẻ tự tạo ra với người mà nó đã gặp ở trường hoặc trong một hoạt động sau giờ học. Bạn có thể ủng hộ tình bạn của con mình, cho bọn trẻ đi chơi và đặt bánh pizza, nhưng bạn không thể kiểm soát các mối quan hệ của chúng.

4. Chúng ta không thể trở thành người quản lý con mình

Khi bạn và con bạn có chung một năng khiếu bẩm sinh có thể là thể thao, âm nhạc hoặc toán học thì việc làm huấn luyện viên cho trẻ có vẻ hợp lý. Quản lý đội bóng đá là một chuyện, nhưng rất ít bậc cha mẹ có thể hướng sự nghiệp của con mình lên một tầm cao mà không làm hỏng mối quan hệ của họ.

Cha mẹ đã có rất nhiều quyền lực trong cuộc sống của con cái họ, để thêm vai trò của huấn luyện viên sẽ giúp cân bằng theo cách có thể khiến sức khỏe tâm thần của trẻ gặp nguy hiểm. Cha mẹ khôn ngoan hãy giao công việc huấn luyện cho người khác mà họ tin tưởng.

5. Chúng ta không thể cạnh tranh với thế giới điện tử của trẻ em

Chúng ta đang sống giữa cuộc cách mạng công nghệ đang làm thay đổi đáng kể cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều dành thời gian như nhau trước màn hình và trẻ em sẽ làm những gì chúng ta làm chứ không phải những gì chúng ta nói. Bài học về cách sống giản dị là bài học mà trẻ em cần học, và bài học mà các bậc cha mẹ có ngôi nhà đầy đủ tiện nghi lại khó dạy.

6. Chúng ta không thể giữ con mình hoàn toàn an toàn

Nhiều người không được phép đi lang thang xung quanh nhà hoặc thậm chí chơi ở sân sau của mình thay vào đó, họ ngồi trong nhà gần cha mẹ, xem TV hoặc sử dụng máy tính. Các bậc cha mẹ đang cố gắng làm tốt công việc nuôi dạy con cái của họ, nhưng việc chúng ta thường xuyên tập trung vào sự an toàn đang khiến chúng ta lo lắng và bóp nghẹt khả năng độc lập của con mình.

7. Chúng ta không thể bắt trẻ tự lập khi đang kiểm soát trẻ

Mọi đứa trẻ đều cần tập tính tự lập, và cha mẹ nào cũng cần tập cho con mình tính tự lập. Tính tự lập cũng giống như nhảy cao: Bạn phải chạy và nhảy và đôi khi thất bại, và sau đó trở lại và nhảy lại. Là cha mẹ, bạn sẽ nhăn mặt khi con bạn thất bại, nhưng bạn không thể nhảy vì chúng. Cuối cùng, trẻ sẽ có rất nhiều khoảnh khắc ngọt ngào mà không có bạn ở đó để nhìn thấy họ. Nhưng nếu bạn tin rằng công việc của bạn là nuôi dạy con cái để chúng tự lập, bạn cần phải để chúng tự do và quan sát từ xa.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version