Site icon Medplus.vn

Những điều bạn cần biết về chế độ ăn kiêng loại trừ bệnh Crohn

Những điều bạn cần biết về chế độ ăn kiêng loại trừ bệnh Crohn

Một số chế độ ăn kiêng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh Crohn, nhưng không phải chế độ ăn kiêng nào cũng mang lại kết quả như nhau.

Tìm hiểu chung về chế độ ăn kiêng để loại trừ bệnh Crohn

Chế độ ăn kiêng loại trừ bệnh Crohn bao gồm các loại thực phẩm nguyên chất như trái cây, rau, thịt và carbs phức hợp, kết hợp với công thức dạng lỏng

Mặc dù không có cách chữa trị bệnh Crohn, một chứng rối loạn tiêu hóa mãn tính gây viêm và tổn thương đường tiêu hóa, nhưng một số chế độ ăn kiêng nhất định có thể giúp giảm các triệu chứng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Chế độ ăn kiêng loại trừ bệnh Crohn (CDED), một hình thức ít hạn chế hơn của chế độ ăn kiêng chỉ có chất lỏng, kết hợp thực phẩm toàn phần và một phần dinh dưỡng qua đường ruột (công thức lỏng).

Chế độ ăn kiêng thường được áp dụng cho trẻ em và người lớn mắc bệnh Crohn từ nhẹ đến trung bình. Nó đã được chứng minh là có tác dụng thuyên giảm ở 70% trẻ em và 69% người lớn đã áp dụng thành công chế độ ăn kiêng.

Một chế độ ăn kiêng hoạt động trong 3 giai đoạn

Chế độ ăn kiêng tuân theo ba giai đoạn được chia thành các giai đoạn tăng dần trong sáu tuần và mỗi giai đoạn bao gồm một phần dinh dưỡng qua đường ruột (công thức dạng lỏng). 

Lưu ý, thực phẩm gây ra các triệu chứng có thể khác nhau từ người này sang người khác. Nếu các triệu chứng bùng phát trong giai đoạn duy trì, bạn có thể quay lại giai đoạn 1 để lấy lại quyền kiểm soát các triệu chứng của mình. 

Ai sẽ được lợi từ chế độ ăn kiêng này?

Các chế độ ăn kiêng loại trừ bệnh Crohn sử dụng cho cả người lớn và trẻ em mắc bệnh Crohn đang hoạt động. Đặc biệt đối với trẻ em, những người thường không thể dùng thuốc như steroid hoặc duy trì chế độ ăn uống chỉ có chất lỏng.

Chế độ ăn kiêng ngoại trừ bệnh Crohn có thể giúp giảm viêm trong đường tiêu hóa để chúng có thể tiếp tục hấp thụ chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2019  Gastroenterology so sánh CDED với chế độ ăn chỉ có chất lỏng ở trẻ mắc bệnh Crohn từ nhẹ đến trung bình, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng mặc dù cả hai chế độ ăn đều có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng bệnh Crohn vào tuần thứ 6, nhưng trẻ có khả năng ăn uống tốt hơn dung nạp với dinh dưỡng bổ sung và giảm các triệu chứng một cách bền vững.

Loại chế độ ăn kiêng nào phù hợp với bạn?

Chế độ ăn kiêng nào sẽ phù hợp người mắc chứng bệnh Crohn

Chế độ ăn kiêng chống viêm (IBD-AID)

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Massachusetts ở Worcester, chế độ ăn kiêng IBD-AID nhằm mục đích khôi phục sự cân bằng vi khuẩn trong ruột và giảm các triệu chứng IBD. Chế độ ăn kiêng bao gồm các loại thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn và prebiotic đồng thời hạn chế một số loại carbohydrate nhất định.

Thực phẩm lợi khuẩn:

Thực phẩm tiền sinh học:

Chế độ ăn kiêng cũng yêu cầu tránh các loại carbohydrate gây viêm, bất cứ thứ gì có đường sữa, lúa mì, đường tinh luyện và ngô. Giống như CDED, chế độ ăn kiêng hạn chế và cần có thêm bằng chứng để xác định xem nó có hiệu quả hay không.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiêng được cho là có một số lợi ích về sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện lượng đường trong máu để kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut năm 2020 cho thấy những người tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải đã giảm 60% nguy cơ mắc bệnh Crohn.

Thực phẩm được phép:

Các thực phẩm cần tránh:

Chế độ ăn kiêng FODMAP thấp

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn về tác động của chế độ ăn ít FODMAP ở bệnh nhân Crohn, nhưng một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2019 trên tạp chí Gastroenterology đã phát hiện ra rằng khi những người mắc IBD, bao gồm cả bệnh Crohn, áp dụng chế độ ăn ít FODMAP, họ đã giảm đáng kể sức khỏe. trong một số triệu chứng đường ruột chỉ sau 4 tuần. 

Thực phẩm FODMAP cao:

Thực phẩm ít FODMAP:

Phần kết

Lý do đằng sau những định dạng ăn kiêng là kết hợp lợi ích của dinh dưỡng độc quyền qua đường ruột với thực phẩm chống viêm để giúp cung cấp nguồn nhiên liệu lý tưởng cho vi khuẩn có lợi và tối ưu hóa hệ vi sinh vật của bệnh nhân. Khi hệ vi sinh vật của bệnh nhân chuyển sang có nhiều vi khuẩn có lợi hơn, nó có thể làm giảm viêm trong ruột.

Vì thế, bạn cần tìm hiểu thật kỹ chế độ ăn kiêng nào phù hợp với tình trạng bệnh Crohn của mình nhé. Hãy nghe tư vấn từ các chuyên gia và bác sĩ riêng nhé!

Xem thêm

Exit mobile version