Site icon Medplus.vn

Những giai đoạn của quá trình sinh con

Những giai đoạn của quá trình sinh con

Những giai đoạn của quá trình sinh con

Sinh con là một quá trình vô cùng thiêng liêng như mang bầu. Đây là lúc mà mẹ cùng gia đình sẽ được gặp bé. Quá trình này sẽ khó khăn với các mẹ lần đầu mang thai. Cho nên mẹ cần biết những giai đoạn của cuộc vượt cạn đáng mong đợi này. Một ca sinh bình thường sẽ bao gồm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 của quá trình sinh con: Chuyển dạ

Chuyển dạ sớm

Khi bắt đầu chuyển dạ, cổ tử cung giãn nở từ 0 – 4cm. Thời gian của giai đoạn này có thể kéo dài từ 6 đến 12 giờ hoặc ngắn hơn. Mỗi phụ nữ sẽ trải qua những cơn co thắt khác nhau trong giai đoạn này, có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể dữ dội.

Mẹ cần biết giai đoạn chuyển dạ diễn ra như thế nào

Chuyển dạ tích cực

Cổ tử cung giãn nở thêm 4 – 7cm. Đây là lúc bắt đầu chuẩn bị cho việc sinh thường. Trung bình, thường kéo dài từ 3 – 6 giờ. Các cơn co thắt sẽ trở nên dữ dội dần, mỗi 3 – 5 phút. Mẹ có thể thấy khí hư đặc có lẫn máu ở quần lót hoặc trong bồn cầu.

Chuyển dạ chuyển tiếp

Lúc này, cổ tử cung sẽ mở rộng khoảng 10cm, thường kéo dài từ 20 phút đến 2 giờ. Các cơn co thắt tử cung diễn ra rất mạnh. Cứ 2 đến 3 phút xảy ra một lần và mỗi lần kéo dài hơn 1 phút. Ngoài ra, mẹ có thể buồn nôn, cơ thể run rẩy và mệt mỏi cùng với hiện tượng nóng rát hoặc ngứa ở vùng âm đạo.

Giai đoạn 2 của quá trình sinh con: Sinh nở

Ở giai đoạn này, bé được sinh ra. Là giai đoạn mà cần rất nhiều sức lực từ mẹ. Nhiệm vụ của bạn lúc này là lấy hết sức và quyết tâm để rặn và đẩy em bé ra khỏi đường sinh.

Giai đoạn sinh con trong quá trình sinh nở

Giai đoạn này có thể kéo dài từ 20 phút đến 2 giờ đồng hồ. Các cơn co thắt sẽ diễn ra từ 45-90 giây, cách nhau từ 3-5 phút. Mẹ bầu có cảm giác muốn rặn. Cảm nhận được lực ép lớn ở vùng trực tràng, có thể bị són tiểu hoặc són phân. Khi đầu thai nhi lấp ló ở cửa âm đạo, mẹ bầu có thể thấy nhức nhối. Chỉ vài phút thôi, mẹ sẽ gặp được bé.

Giai đoạn 3 của quá trình sinh con: Sổ nhau thai

Giai đoạn này diễn ra trong thời gian ngắn nhất, có thể kéo dài từ 5-30 phút nhưng phổ biến nhất là trong vòng 10 phút ngay sau khi trẻ chào đời.

Sau khi con chào đời, các cơn co thắt nhẹ sẽ xuất hiện ở tử cung. Đó là dấu hiệu cho thấy nhau thai của người mẹ đang tách khỏi thành tử cung và chuẩn bị sổ ra ngoài. Bác sĩ, hộ sinh có thể sẽ thực hiện một vài động tác mát-xa để tạo áp lực lên tử cung của người mẹ và dây rốn có thể bị kéo dãn nhẹ. Nhờ vậy, rau thai được sổ ra ngoài. Mẹ đến giai đoạn sau sinh.

Giai đoạn sổ nhau thai và là lúc sinh bé thành công

Lưu ý cho mẹ

Mẹ nên chuẩn bị tinh thần và các vật dụng để mang theo khi có dấu hiệu sinh con.

Nên đến bệnh viện khi có dấu hiệu chuyển dạ để tránh tình trạng quá lâu sẽ dễ dẫn đến các biến chứng thai kỳ.

Mẹ đừng quá căng thẳng trong giai đoạn trước và trong khi chuyển dạ.

Nên uống đủ nước để tránh mất nước trong quá trình sinh con.

Luôn bên cạnh chồng, gia đình để khi có dấu hiệu chuyển dạ có thể đến bệnh viện ngay.

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở ; 3 dấu hiệu biến chứng thai kỳ nguy hiểm

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhât tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Exit mobile version