Site icon Medplus.vn

Những thực phẩm không nên ăn khi cho con bú, tránh tình trạng mất sữa

nhung thuc pham khong nen an khi cho con bu - Medplus

Chất lượng sữa của bà bầu cho con bú sẽ phụ thuộc phần lớn trong thực phẩm mà bà bầu ăn hằng ngày. Có một số món ăn chứa những thực phẩm cực kỳ tốt trong giai đoạn cho con bú. Ngược lại có một số thực phẩm không nên ăn khi cho con bú. Vì vậy bà bầu nên lưu ý để có sức khỏe cũng như sữa mẹ tốt nhất cho con. Hãy cùng theo dõi bài viết những thực phẩm không nên ăn khi cho con bú cùng Medplus nhé.

Các thực phẩm bạn nên ăn khi cho con bú

Chocolate

Chocolate giàu chất theobromine, chất này có tác dụng tương tự như chất caffeine.

Chocolate giàu chất theobromine, chất này có tác dụng tương tự như chất caffeine. Cách duy nhất để biết  có đang uống quá nhiều chất caffeine hay không là quan sát hành vi của bé.

Nếu một bà mẹ tiêu thụ hơn 750 mg caffeine hoặc theobromine mỗi ngày. Bé có thể biểu hiện những hành vi thất thường và quấy khóc, bên cạnh những vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy, hãy dừng ăn món này ngay nhé.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Thủy ngân xuất hiện trong sữa nếu bạn ăn cá và các thực phẩm có chứa lượng thủy ngân cao. Mức thủy ngân cao trong sữa mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của em bé.

Phụ nữ cho con bú nên tránh ăn cá kiếm, cá mập, cá thu và cá biển vì chúng chứa nhiều thủy ngân. Vì vậy, chỉ nên ăn cá với mức độ vừa phải và không quá 2 khẩu phần mỗi tuần.

Trái cây họ cam

Những loại trái cây tốt cho bà bầu

Chứa nhiều vitamin C và những khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Cam và họ hàng nhà cam là loại trái cây cực tốt cho các mẹ mới sinh. Nó cũng cần được bổ sung vào thực đơn cho mẹ sau sinh mổ.

Tuy nhiên, với một số trẻ có cơ địa mẫn cảm, một số thành phần trong cam có thể gây ngứa thời gian dài, làm bé quấy khóc, nôn mửa, hoặc nổi mẫn đỏ trên da.

Nếu nhận thấy con có những triệu chứng trên, mẹ có thể cắt giảm bớt lượng thực phẩm này trong thực đơn của mình.

Đậu phộng

Các protein gây dị ứng trong đậu phộng có thể đi vào sữa mẹ và sau đó ảnh hưởng đến con khi bú. Bé có thể bị phát ban, thở khò khè hoặc dị ứng. Thậm chí chỉ một ít đậu phộng có thể dẫn đến các chất gây dị ứng truyền qua sữa mẹ từ 1–6 giờ.

Cà phê

Cà phê là thức uống bà bầu nên kiêng ăn sau sinh

Nếu thắc mắc phụ nữ sau sinh kiêng ăn gì thì cà phê là câu trả lời đầu tiên. 1% lượng caffein mẹ tiêu thụ sẽ tồn đọng trong sữa mẹ và truyền sang cho bé cưng trong quá trình cho con bú.

Lượng caffein này sẽ tích tụ trong cơ thể bé, bởi trẻ sơ sinh vẫn chưa có khả năng bài tiết caffein. Bé có thể bị ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí mất ngủ nếu có nhiều caffein trong cơ thể.

Ngoài cà phê, mẹ cũng nên hạn chế trà, nước ngọt có ga, chocolate… Tuy không quá nhiều nhưng lượng caffein trong những thực phẩm này cũng khá đáng kể.

Bạc hà

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc các mẹ sử dụng quá nhiều bạc hà cũng như tinh dầu bạc hà sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bầu sữa.

Các loại siro, bánh kẹo được làm từ tinh dầu bạc hà cũng được xem là một trong những thực phẩm gây mất sữa mà các mẹ cần tránh.

Trà bạc hà thường được dùng làm phương thuốc để ngưng tiết sữa sau giai đoạn cai sữa cho bé. Do trong bạc hà có một số thành phần giúp giảm lượng sữa của bạn. Điều này đã được các chuyên gia thảo dược xác nhận.

Một số thực phẩm có thể làm tăng lượng và chất của sữa mẹ:

Cơ quan nghiên cứu về thực phẩm làm tăng nguồn sữa mẹ của Mỹ cho biết. Các loại thực phẩm sau đây có thể hỗ trợ sản xuất sữa cao hơn:

Những lưu ý dành cho những thực phẩm không nên ăn khi cho con bú:

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version