Site icon Medplus.vn

Những tổn thương nghiêm trọng của chấn thương sọ não mà không phải ai cũng biết

Chấn thương sọ não là gì?

Loại chấn thương có tỷ lệ tử vong cao đứng hàng thứ ba sau bệnh lý tim mạch và ung thư

Chấn thương sọ não thường bắt nguồn từ các loại chấn thương về não gồm: chảy máu, chấn động mạnh (rung động não hay não bị bầm). Những chấn thương này được phân loại dựa theo mức độ nghiêm trọng hay loại chấn thương (ví dụ: chấn thương đóng hay mở).

Ngoài ra, chấn thương cũng được phân loại dựa theo mức độ gây nứt xương sọ, tổn thương bên trong não hoặc tại vị trí gây chảy máu. Các chấn thương nặng ở đầu gây tổn thương sọ não (TBI) sẽ biến chứng sang bệnh nặng hơn hoặc thậm chí là tử vong.

Triệu chứng & dấu hiệu của chấn thương sọ não

Rối loạn nhận thức là một trong những biểu hiện của chấn thương sọ não

Triệu chứng sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại chấn thương đó, nó có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc sẽ phát triển chậm. Những bệnh nhân mức nhẹ có thể còn hoặc mất ý thức trong một thời gian ngắn.

Những triệu chứng liên quan gồm có:

Bị chấn thương sọ não ớ mức trung bình hay nặng có thể:

Những tổn thương do chấn thương sọ não gây ra

Dựa trên mức độ chấn thương để điều trị chấn thương sọ não

Chấn thương sọ não gây ra 2 tổn thương chính: tổn thương nguyên phát & tổn thương thứ phát, ngoài ra có biến chứng muộn khác, chẳng hạn như bị động kinh do sẹo não.

1.Tổn thương nguyên phát

Hình thành ngay sau khi bị chấn thương sọ não thường gồm có:  tổn thương vòm sọ, vỡ sàn sọ, dập não, lõm sọ ở trẻ em, lõm sọ ở người lớn.

Trạng thái bị giập não gồm tổn thương ở các tế bào não ví dụ như hoại tử và các mạch máu não như đứt, đụng dập, huyết khối dẫn đến nhồi máu não, tụ máu não; máu thường chảy vào dịch não tủy.

Trường hợp tình trạng dập não lan vào bên trong sâu sẽ có thể hình thành nên một khối máu tụ trong mô não, đây là tổn thương thứ phát. Khi xảy ra tai nạn, tổn thương trực tiếp sẽ xảy ra ở đáy thùy trán, cực thái dương và  não sẽ bị dập do va chạm mạnh vào trần hốc mắt và sẽ vào cánh nhỏ của xướng bướm.

Trong nhiều trường hợp thì hình thành nhanh chóng một khối máu tụ dưới màng cứng tại khu vực đó, đó là một tổn thương thứ phát. Và về sau chung quanh tại khu vực giập não có phù não rõ và đây cũng là một tổn thương thứ phát

2. Tổn thương thứ phát

Chúng chưa có ngay sau khi bị chấn thương sọ não mà sẽ hình thành dần về sau bao gồm: phù não, các loại máu tụ trong sọ, các tổn thương muộn khác.

Khối lượng não trong trường hợp này sẽ tăng lên, tình trạng phù não thường nặng ngay khu vực bị giập não. Vì thế lại có thêm một nguyên nhân làm cho áp lực trong sọ não lại tăng lên, đến khi áp lực này cao hơn huyết áp tâm thu, lượng máu cung cấp cho não giảm đi, não lại bị phù nặng hơn vì thiếu máu cục bộ.

Thực tế tính chung thì trong tổng số các trường hợp bị chấn thương sọ não thì có đến khoảng 1 – 3% bị máu tụ ngoài màng cứng, và nếu chỉ tính riêng số chấn thương sọ não nặng thì có tới khoảng 10% các trường hợp bị loại máu tụ này.

Bệnh nhân có thể có một vài giờ tỉnh táo sau khi bị chấn thương, tuy nhiên sau đó thì trở nên không khỏe. Có thể bị ngất hoặc hôn mê khi mà khối máu tụ hình thành. Nếu không ngất có thể sẽ cảm thấy ngầy ngật hoặc bị đau đầu rất nhiều. Và cũng có thể cảm thấy khó chịu hay nôn mửa, bị lú lẫn, yếu tay chân ở một bên, nói khó khăn và thậm chí đôi khi co giật có thể xảy ra.

Trên thực tế, thông thường những chấn thương nhỏ hay bệnh nhân quên đã bị chấn thương đầu. Cụ thể hơn là bệnh này có thể xảy ra đối với người lớn tuổi khi sử dụng thuốc kháng đông, hay ở những người nghiện rượu.

Những triệu chứng thì có xu hướng tăng dần và thường gặp như: chán ăn, buồn nôn hoặc nôn mửa, rồi có thể bị nhức đầu và nặng dần lên.

3. Các tổn thương muộn khác

Các bạch cầu này sẽ thoái hóa và từ đó tế bào mủ xuất hiện. Trong một số trường hợp thì sẽ có chỉ định mổ nhằm bịt các lỗ rò ở sàn sọ nhưng thông thường thất bại với tỉ lệ khá cao. Cho nên, điều trị bằng kháng sinh khi mà lỗ rò chưa được bịt sẽ vô tác dụng và sàn sọ sẽ đầy mủ bao bọc thân não có thể gây tử vong.

Hay ngược lại cũng có một số trường hợp mổ nhiều lần nhưng cũng không thể bịt được lỗ rò do sàn sọ đã bị vỡ ở tầng giữa và nó liên quan đến đoạn động mạch cảnh trong chui qua xoang tĩnh mạch hang gây nên lỗ rò ở đó.

Hậu quả nghiêm trọng đó thể hiện bằng những triệu chứng gọi chung là hội chứng tăng áp lực sọ cấp tính. Và có hai loại triệu chứng thấy rõ: tri giác giảm dần và các dấu hiệu sinh tồn biến đổi.

Nếu bạn bị chấn thương ở vùng đầu, và sau đó cảm thấy khó chịu hay xuất hiện những thay đổi trong hành vi bản thân thì ngay lập tức hãy đến gặp bác sĩ. Nhẹ thì có thể ảnh hưởng tạm thời đến não, nếu ở mức trung bình hay nặng hơn thì vô cùng nguy hiểm vì vậy cần phải đặc biệt chú ý sau khi có bị chấn thương đầu.

Xem thêm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version