Site icon Medplus.vn

Nước có ga có tốt cho trẻ em không?

Các lon và chai nước có ga đã trở nên phổ biến ở các lối đi tạp hóa, nhà hàng, tủ lạnh, và thậm chí trong tay trẻ em. Có sẵn trong một loạt các loại trái cây và các hương vị khác, nhiều người thưởng thức đồ uống lấp lánh này như một sự thay thế không chứa calo cho nước ngọt có đường .

Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ băn khoăn không biết có nên cho trẻ uống đồ uống có ga hay không? Một số người lo lắng rằng quá trình cacbonat hóa có thể không tốt cho răng , tiêu hóa hoặc dinh dưỡng của trẻ. Các bậc cha mẹ khác thu hút những thức uống này để cho con cái của họ một lựa chọn cho một loại đồ uống giải khát, sủi bọt mà không có đường, caffein hoặc các hóa chất phổ biến trong soda.

Nước có ga có thể là một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ em -particularly khi so sánh với uống có đường soda nhưng ít chắc chắn hơn là, nói Amy Reed, MS, RD, CSP, LD, một phát ngôn viên của chuyên gia dinh dưỡng và nhi cho Viện Dinh dưỡng và Dietetics (VÀ). Tìm hiểu thêm về việc liệu những đồ uống lấp lánh này có phải là lựa chọn tốt cho con bạn hay không.

Nước có ga và sức khỏe trẻ em

Nước có ga là gì?

Nói chung, nước có ga là nước có bọt khí. Thức uống này có nhiều tên gọi, bao gồm soda, seltzer, nước sủi bọt, nước bọt, nước có ga và nước có gas. Nó có thể được mua trong chai hoặc lon hoặc làm tại nhà bằng máy seltzer, còn được gọi là máy pha nước ngọt.

Các loại nước có ga khác nhau đều có hiện tượng sủi bọt ít nhiều. Chúng có thể đơn giản hoặc được tẩm nhiều loại hương liệu, muối (natri), và / hoặc các khoáng chất khác. Một số sản phẩm nước sủi bọt cũng có thêm caffeine hoặc các thành phần tăng cường năng lượng hoặc dinh dưỡng khác.

Các loại nước có ga

Có bốn loại nước có ga phổ biến, Reed nói. Bao gồm các:

  • Soda câu lạc bộ : Soda câu lạc bộ là nước có ga với khí carbon dioxide (C02) và có natri và các khoáng chất bổ sung trong đó.
  • Seltzer water : Seltzer là nước có thêm cacbonat, nhưng không thêm khoáng chất. Các hương vị, chẳng hạn như trái cây, rau hoặc thảo mộc thường được thêm vào.
  • Nước khoáng có ga: Cacbonat trong nước khoáng đến từ suối hoặc giếng tự nhiên. Loại nước có ga này cũng chứa các khoáng chất như natri, magiê và canxi. Đôi khi, cacbonat hóa tiếp tục được thêm vào để tăng bọt khí.
  • Nước bổ sung : Thuốc bổ là nước có ga có chứa các khoáng chất, như natri. Quinine, từ vỏ cây canh-ki-na, cũng được thêm vào. Quinine có vị đắng nên người ta cho thêm đường để cân bằng hương vị.

Nước có ga có tốt cho trẻ em không?

Nói chung, uống nước có ga có cả lợi ích và hạn chế. Tiêu cực của những đồ uống này có thể được khuếch đại đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là khi tiêu thụ với số lượng lớn. Do đó, nhiều bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và nha sĩ khuyên bạn nên tránh hoàn toàn những loại đồ uống này — hoặc hạn chế chúng ở mức độ thường xuyên.

Điểm cộng chính của nước có ga thực sự là ở chỗ nó không phải là một loại nước giải khát có đường. Nước có ga mang đến cảm giác thích thú với thức uống sủi bọt, giống như soda mà không có đường và calo.

Thực tế này rất quan trọng vì đồ uống có đường, bao gồm nước ngọt, nước trái cây và đồ uống thể thao, là nguyên nhân chính dẫn đến dịch béo phì ngày càng tăng ở trẻ em. Trong bối cảnh này, việc thay thế đồ uống có đường bằng nước có ga có thể được coi là một chiến thắng. 

Hãy nhớ rằng sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể phát triển nếu đồ uống có bọt thay thế các lựa chọn lành mạnh hơn, chẳng hạn như sữa và nước. Lý tưởng nhất, những lựa chọn này nên là đồ uống chính trong chế độ ăn uống điển hình của trẻ, Reed nói.

Mary Hayes, MD, một nha sĩ nhi khoa tại Chicago, Illinois, và phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) cho biết: “Lời khuyên của tôi là hãy nghĩ đến nước có ga như một món ăn trị liệu. Cô cho biết thêm, việc tiêu thụ không thường xuyên không trở thành thói quen sẽ không gây ra vấn đề gì.

Trong khi đó, thường xuyên uống những đồ uống này cuối cùng có thể có tác động xấu đến dinh dưỡng, sức mạnh của xương và sức khỏe hệ tiêu hóa, Tiến sĩ Jonathan Shenkin, một nha sĩ nhi khoa ở Augusta, Maine cho biết.

Nước có ga và sức khỏe trẻ em

Ảnh hưởng đến dinh dưỡng

Nhìn chung, thay thế đồ uống có ga có đường, như soda, bằng nước có ga không đường là một lựa chọn cải tiến, Reed nói. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nước có ga không tự nó mang lại lợi ích dinh dưỡng.

Một nhược điểm tiềm ẩn rất lớn của việc phục vụ đồ uống này cho trẻ em là nguy cơ chúng sẽ tiêu thụ chúng thay cho các lựa chọn lành mạnh hơn, chẳng hạn như sữa , protein nạc, trái cây và rau .

Nước có ga có thể làm tăng cảm giác no cho trẻ mới biết đi . Điều này có thể dẫn đến việc chúng giảm cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn vì dạ dày của chúng còn nhỏ. – AMY REED, MS, RD, CSP, LD

Tiến sĩ Shenkin cảnh báo: Nếu trẻ nhỏ được cho uống nước có ga thay vì nước tĩnh, chúng cũng có thể không thích uống nước lọc, điều quan trọng đối với quá trình hydrat hóa lành mạnh. Ngoài ra, một số loại nước có ga chứa nhiều natri.

Reed khuyến cáo: “Nếu trẻ uống một lượng lớn nước có ga, cha mẹ nên chọn loại có ít natri nhất.

Hãy nhớ rằng, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích trẻ em chọn nước lọc khi khát. Tốt nhất, trẻ từ 1 đến 3 tuổi nên uống 4 cốc nước hoặc sữa mỗi ngày, trẻ 4 đến 8 tuổi cần 5 cốc mỗi ngày và trẻ lớn hơn cần 7 đến 8 cốc mỗi ngày. 

Ảnh hưởng đến răng và xương

Nước có ga có tính axit nhẹ, do đó, uống quá nhiều có thể làm mất canxi và dẫn đến mất xương, ảnh hưởng đến cả xương và răng.

Tiến sĩ Jean Beauchamp, một nha sĩ nhi khoa ở Clarksville, Tennessee, và là chủ tịch của Học viện Nha khoa Nhi khoa Hoa Kỳ (AAPD), cho biết tác động này có thể được giảm thiểu bằng cách chọn các loại không có hương vị, vì các loại hương liệu như cam quýt thường có tính axit cao hơn.

Tiến sĩ Beauchamp nói: “Nếu con bạn định uống nước có ga có hương vị, hãy làm như vậy trong bữa ăn, vì nồng độ axit sẽ bị pha loãng với thức ăn mà chúng đang ăn. Ngoài ra, nhiều đồ uống có sẵn trên thị trường, chẳng hạn như đồ uống thể thao, cũng có tính axit và có khả năng gây hại cho răng. 3

Chúng tôi không muốn trẻ em uống soda nhưng [hãy nhớ] những đồ uống này cũng có thành phần tiêu cực là tính axit và có khả năng làm hỏng răng. – JONATHAN SHENKIN, MD

Nước có ga và sức khỏe trẻ em

Ảnh hưởng đến tiêu hóa

Uống đồ uống có ga có thể gây ra các kết quả khác nhau về tiêu hóa. Trong một số trường hợp, nó có thể làm dịu cơn đau bụng và thậm chí có một số nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng nước có ga có thể giúp giảm táo bón. Nhưng uống quá nhiều nước có ga có thể gây đau bụng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. 

Reed khuyên: “Đồ uống có ga dẫn đến nuốt phải không khí, gây đầy hơi. Mỗi đứa trẻ có thể phản ứng khác nhau. Nếu con bạn phàn nàn về việc tăng đầy hơi, chướng bụng hoặc ợ hơi quá mức thì có thể cần giảm lượng nước có ga uống”.

Ngoài ra, nếu con bạn bị dị ứng thực phẩm, hãy tìm nguồn gốc của bất kỳ hương liệu nào, Reed khuyên. Thường thì các thành phần sẽ được ghi trên nhãn thực phẩm.

Nhưng nếu bạn không chắc liệu đồ uống đó có an toàn cho trẻ bị dị ứng thực phẩm của bạn hay không, hãy gọi cho công ty để biết thông tin cụ thể trước khi cho con bạn uống.

Khuyến nghị về độ tuổi

Các ý kiến ​​trái chiều về giới hạn độ tuổi và số lượng. Tuy nhiên, thông điệp rõ ràng từ các chuyên gia là nên hạn chế tiêu thụ và ngừng giới thiệu những loại đồ uống này khi có thể.

Tanya Altmann, MD, một bác sĩ nhi khoa thực hành ở Calabasas, California, cho biết: “Tôi thấy rằng bạn nhịn đồ uống có ga càng lâu thì càng tốt, vì khi đó trẻ không quen với chúng và sau này muốn uống nhiều đồ uống có ga không tốt cho sức khỏe hơn”. “Từng ngụm nhỏ cũng không sao nếu cha mẹ thực sự muốn [nhưng] nhiều trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ nghĩ rằng nó có vị cay và thậm chí không thích.”

Reed khuyến cáo các bậc cha mẹ nên “xử lý nước có ga tương tự như nước trái cây” khi quyết định số lượng thích hợp hơn là nghĩ nó như một loại nước thay thế.

“Tùy thuộc vào độ tuổi, một đứa trẻ có thể có 4 đến 8 ounce mỗi ngày”, cô nói. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nhiều sản phẩm nước sủi bọt có chứa từ 12 ounce trở lên.

Theo AND, AAPD, AAP và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, trẻ em dưới 5 tuổi không nên uống đồ uống có chứa thêm đường, caffeine hoặc chất làm ngọt nhân tạo. Hãy chắc chắn rằng bất kỳ đồ uống có ga nào mà họ có không chứa những thành phần đó.

Nước có ga và sức khỏe trẻ em

Kết luận

Cuối cùng, chỉ bạn mới có thể quyết định khi nào (hoặc nếu) đưa nước có ga vào chế độ ăn của con bạn. Đôi khi được phục vụ một lượng nhỏ không thay thế nước hoặc sữa không có khả năng gây ra vấn đề dinh dưỡng hoặc một vấn đề sức khỏe khác.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thường xuyên nhấm nháp những đồ uống này trong ngày sẽ tạo ra nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng hơn. Làm như vậy có thể dẫn đến sâu răng, đau dạ dày và thói quen ăn uống kém.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Is Carbonated Water Good for Kids?

Exit mobile version