Site icon Medplus.vn

Nước mía có tốt cho người bị tiểu đường không?

Nước mía là một loại đồ uống ngọt, có đường thường được tiêu thụ ở các vùng của Ấn Độ, Châu Phi và Châu Á. Trong y học cổ truyền phương Đông, nó được dùng để điều trị các bệnh về gan, thận và các bệnh khác.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Nước mía có tốt cho người bị tiểu đường không? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Nước mía có tốt cho người bị tiểu đường không?

1. Nước mía là gì?

Nước mía là một chất lỏng ngọt, giống như xi-rô được ép từ cây mía đã bóc vỏ. Nó được chế biến để tạo ra đường mía, đường nâu, mật mía và đường thốt nốt.

Mía cũng có thể được sử dụng để làm rượu rum, và ở Brazil, nó được lên men và dùng để làm một loại rượu gọi là cachaca.

Nước mía không phải là đường nguyên chất. Nó bao gồm khoảng 70–75% nước, khoảng 10-15% chất xơ và 13–15% đường ở dạng sucrose – giống như đường ăn.

Ở dạng chưa qua chế biến, nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa phenolic và flavonoid tốt. Những chất chống oxy hóa này là lý do chính mà một số người cho rằng nó có lợi cho sức khỏe.

Bởi vì nó không được chế biến như hầu hết các loại đồ uống có đường nên nước mía vẫn giữ được vitamin và khoáng chất.

2. Hàm lượng đường có trong nước mía

Mặc dù cung cấp một số chất dinh dưỡng nhưng nước mía vẫn chứa nhiều đường và carbs. 1 cốc nước mía (240 mL) cung cấp:

  • Calo: 183
  • Chất đạm: 0 gam
  • Chất béo: 0 gam
  • Đường: 50 gam
  • Chất xơ: 0–13 gam

Như bạn có thể thấy, chỉ 1 cốc (240 mL) chứa một lượng đường khổng lồ 50 gam tương đương với 12 thìa cà phê.

Con số này nhiều hơn đáng kể so với 9 thìa cà phê và 6 thìa cà phê tổng lượng đường mỗi ngày mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị tương ứng cho nam và nữ.

Nước mía có lượng chất xơ khác nhau. Một số sản phẩm không liệt kê hoặc chỉ ghi một dấu vết, trong khi những sản phẩm khác, bao gồm cả nước mía thô của Sugarcane Island, có tới 13 gam mỗi cốc (240 mL).

Tuy nhiên, tốt nhất là lấy chất xơ từ thực phẩm thực vật hơn là đồ uống ngọt. Nếu bạn muốn một loại nước giải khát có chất xơ, tốt nhất nên chọn loại bổ sung chất xơ dạng bột không thêm đường và pha với nước.

Đường là một loại carb mà cơ thể bạn phân hủy thành glucose. Một số thực phẩm và đồ uống có hàm lượng carb cao có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn quá mức, đặc biệt nếu bạn có hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường nên theo dõi lượng đường của họ một cách cẩn thận. Mặc dù nước mía có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nhưng nó vẫn có tải lượng đường huyết (GL) cao.

Trong khi GI đo lường mức độ nhanh chóng của một loại thực phẩm hoặc đồ uống làm tăng lượng đường trong máu, thì GL đo lường tổng lượng đường trong máu tăng lên.

Do đó, GL đưa ra một bức tranh chính xác hơn về tác dụng của nước mía đối với lượng đường trong máu.

3. Bạn có nên uống nước mía nếu bạn bị tiểu đường?

Giống như các loại đồ uống nhiều đường khác, nước mía là một lựa chọn không tồi nếu bạn bị tiểu đường.

Lượng đường khổng lồ của nó có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn một cách nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên tránh đồ uống này hoàn toàn.

Chiết xuất mía  chứa chất chống oxy hóa polyphenol của nó có thể giúp các tế bào tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn – loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn. Nếu vẫn thích uống ngọt, bạn có thể sử dụng trái cây tươi để nước có vị ngọt tự nhiên.

Nguồn tham khảo: Is Sugarcane Juice Good or Bad for Diabetes?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version