Site icon Medplus.vn

Nước ối trông như thế nào và tại sao lại quan trọng?

Nước ối là gì?

Nước ối bao quanh thai nhi trong bụng mẹ khi mang thai . Nó được tạo thành từ nước, chất điện giải, protein, carbohydrate, lipid, khoáng chất, urê và các tế bào thai nhi. Thành phần cũng bị ảnh hưởng bởi dinh dưỡng của cha mẹ và việc họ tiếp xúc với bất kỳ chất độc hại nào. 

Nước ối là “nước” mà mọi người dùng để chỉ khi họ nói “vỡ nước”. Màng giữ nước ối cũng thường được gọi là túi ối hoặc “túi nước”.

Trong thời kỳ mang thai, thai nhi được đệm bởi nước ối trong bụng mẹ, và trước đây các bác sĩ cho rằng bảo vệ em bé là chức năng quan trọng duy nhất của chất lỏng. Tuy nhiên, hiện nay các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng nước ối còn có nhiều vai trò khác rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Huyết tương của bố mẹ bắt đầu tạo ra nước ối vào ngày thứ 12 của thai kỳ. Đến tuần thứ tám, thận của bé bắt đầu tạo nước tiểu. Việc sản xuất nước tiểu của họ là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ nước ối khi thai kỳ tiến triển.

Trong bụng mẹ, thai nhi nuốt và hít chất lỏng, sau đó thải ra ngoài. Mặc dù điều này có nghĩa là thai nhi đang nuốt nước tiểu của chính mình, nhưng điều này không khó chịu như người ta nghe (vì nước ối thực sự vô trùng.)

Thể tích chất lỏng tăng lên trong suốt thai kỳ cho đến khoảng tuần thứ 34 , khi nó đo được khoảng 800 ml (27 ounce). Sau đó nó giảm nhẹ cho đến khi màng ối vỡ ngay trước khi bắt đầu chuyển dạ.

Nước ối và kiến thức về nước ối

Tại sao nước ối lại quan trọng

Nước ối đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, và một số chỉ mới được phát hiện gần đây thông qua các nghiên cứu và phân tích y tế.

Các chức năng của nước ối bao gồm tạo chỗ cho em bé di chuyển và phát triển, đệm em bé khỏi bị xô đẩy hoặc va chạm, lấp đầy phổi trong các chuyển động dạng hơi thở để khuyến khích sự phát triển của phổi, bảo vệ chống lại nhiễm trùng và cung cấp nhiệt độ ổn định cho em bé. 

Vì vai trò chính đối với sự phát triển trước khi sinh của em bé, nước ối được sử dụng như một dấu hiệu đánh dấu cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Khối lượng có thể được kiểm tra bằng siêu âm và bác sĩ có thể tiến hành chọc dò nước ối để phân tích thành phần của nó nếu họ nghi ngờ có bất kỳ vấn đề nào với em bé đang lớn của bạn. 

Phân tích nước ối có thể cung cấp cho bác sĩ thông tin quý giá về sức khỏe của trẻ sơ sinh trước khi sinh.

Đây là một tin tốt, vì một số vấn đề sức khỏe nhất định có thể được giải quyết khi em bé của bạn vẫn còn trong bụng mẹ.

Nước ối có màu gì?

Nước ối thường có màu trong đến vàng nhạt, mặc dù có những vệt máu nhẹ cũng là bình thường. 

Nước ối phải không mùi hoặc có mùi hơi ngọt. Hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy nó có mùi hôi, vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng trong tử cung của bạn.

Nước ối trong hơn nước tiểu và không bị đục hoặc đặc như dịch âm đạo. Ngoài ra, nó thường có mùi ngọt hơn các loại xả khác. 

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang bị rò rỉ nước ối, hãy gọi cho bác sĩ. Hãy chú ý đến màu sắc của chất lỏng và nhớ nói với bác sĩ của bạn nếu bạn nhận thấy một trong những điều sau:

Nước ối và kiến thức về nước ối

Các vấn đề thường gặp với nước ối 

Bởi vì nước ối rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ thường xuyên kiểm tra nó bằng siêu âm. Thể tích chất lỏng phải nằm trong một giới hạn nhất định để thai nhi phát triển phù hợp. Các vấn đề phổ biến nhất phát sinh với nước ối là mức quá cao hoặc quá thấp.

Oligohydramnios (Không đủ nước ối)

Thiếu nước có thể do mang thai muộn, mất nước ở cha mẹ, các vấn đề về nhau thai hoặc vỡ ối (gây mất nước). Nó cũng có thể xảy ra nếu thai nhi có vấn đề về thận dẫn đến giảm lượng nước tiểu và sản xuất nước ối thấp hơn. 

Tình trạng này khiến thai nhi có nhiều nguy cơ bị tai nạn dây rốn vì chúng không có nhiều chỗ để di chuyển không bị cản trở trong bụng mẹ.

Nếu tình trạng thiểu ối tiếp tục diễn ra đủ lâu, trẻ sơ sinh cũng có thể bị suy giảm sự phát triển của phổi, vì một trong những chức năng của nước ối là khuyến khích sự giãn nở của phổi khi em bé “hít thở” chất lỏng vào và ra. 

Các lựa chọn điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của lượng chất lỏng giảm, tuổi thai của bé và thông tin về tình trạng của bé. Có thể cần phải tiến hành chuyển dạ nếu bác sĩ quyết định không an toàn cho em bé ở trong bụng mẹ lâu hơn.

Điều này dẫn đến số lượng ca sinh non ở những cha mẹ có thiểu ối cao hơn so với những cha mẹ có lượng nước ối bình thường. 

Polyhydramnios (Quá nhiều nước ối)

Polyhydramnios có thể do bất thường thai nhi hoặc bệnh tiểu đường thai kỳ. Nó cũng phổ biến hơn ở các trường hợp đa thai (sinh đôi hoặc sinh ba). Trong một số trường hợp, nguyên nhân đơn giản là không rõ. 

Hậu quả của đa ối bao gồm chuyển dạ sinh non , vì vậy bác sĩ sẽ theo dõi thai kỳ của bạn chặt chẽ hơn nếu họ phát hiện ra tình trạng này.

Trong những trường hợp nhẹ xảy ra vào cuối thai kỳ, có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, chất lỏng thừa có thể cần được loại bỏ hoặc bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc.

Nước ối và kiến thức về nước ối

Rò rỉ chất lỏng nước ối

Khi sắp đến ngày dự sinh, hãy để ý các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rò rỉ nước ối. Nếu bạn tin rằng bạn đang mất chất lỏng (do rò rỉ chậm hoặc ngập lụt đột ngột), hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Họ sẽ xác định lượng chất lỏng bạn đang mất và mức độ gần đến ngày sinh của bạn khi quyết định hành động phù hợp.

Vỡ ối ở tuần thứ 37 hoặc muộn hơn được gọi là vỡ ối sớm (PROM) và có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ có thể khuyên bạn nên khởi phát chuyển dạ nếu bạn chưa chuyển dạ trong vòng 24 giờ sau khi vỡ ối.

Các biến chứng có thể phát sinh cho cả mẹ và thai nhi nếu túi ối bị vỡ quá sớm trong thai kỳ. Khi điều này xảy ra trước 37 tuần tuổi thai, nó được gọi là vỡ ối non non (PPROM).

Nhiễm trùng, hút thuốc, đa thai, đa ối, phẫu thuật cổ tử cung và PPROM trong lần mang thai trước đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh này cho cha mẹ. 

Các biến chứng do PPROM bao gồm nhiễm trùng, suy giảm sự phát triển của thai nhi,  chuyển dạ và sinh sớm . Thông thường, mục tiêu là trì hoãn chuyển dạ càng lâu càng tốt cho phụ huynh và trẻ sơ sinh một cách an toàn.

Điều này có thể yêu cầu nhập viện, nghỉ ngơi tại giường, kháng sinh IV hoặc corticosteroid để tăng tốc độ trưởng thành phổi của thai nhi, điều này có thể làm tăng cơ hội sống sót của em bé nếu chúng được sinh ra sớm.

Kết luận

Phần lớn các thai kỳ tiến triển không có bất thường về nước ối. Ngay cả khi các vấn đề phát sinh, vẫn có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của bạn và con bạn.

Nếu bạn lo lắng về màu sắc, mùi hoặc sự rò rỉ của nước ối khi mang thai, hãy hỏi bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn.

Nước ối và kiến thức về nước ối

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What Is Amniotic Fluid?

Exit mobile version