Site icon Medplus.vn

Nước sốt lươn: cách pha chế đúng chuẩn phong cách Nhật Bản

chuan huong vi 12 1 - Medplus

Nước sốt lươn không chứa lươn. Mặc dù nước sốt này dựa trên một loại nước sốt của Nhật Bản được gọi là nitsume, có chứa nước luộc lươn. Nước sốt này đã được Mỹ hóa theo thời gian khi ẩm thực Nhật Bản đã lan rộng khắp Hoa Kỳ.

Nước sốt lươn: cách pha chế đúng chuẩn phong cách Nhật Bản

Nước sốt này thường dùng kèm món lươn nướng của Nhật Bản được gọi là unagi, giữ hương vị chủ đạo cho nhiều món sushi ở Mỹ. Nước sốt lươn đặc, sệt, mặn, ngọt và đậm vị umami. Bạn có thể đã thử nó một hoặc hai lần trước đó.

Nước sốt lươn được gia giảm đơn giản chỉ gồm 4 nguyên liệu: rượu sake, rượu mirin, đườngnước tương. Để dễ sử dụng, hương vị của nó làm tăng thêm hương vị không chỉ lươn và cuộn sushi. Nhưng nó cũng tạo thêm nhiều loại thực phẩm khác. Bạn hãy thử mọi thứ từ cánh gà đến cà tím nướng và từ thịt bò đến đậu phụ chiên giòn. Chúng tôi thậm chí đã thấy người ta dùng kèm bỏng ngô và ăn bằng thìa.

Nước sốt lươn

Do có nhiều đườngmuối nên nước sốt lươn giữ được khá tốt. Vì vậy bạn đừng ngại pha quá nhiều. Bạn thậm chí có thể đóng băng nó. Vì hương vị đậm đà và tính linh hoạt của nó. Đây là một loại nước sốt tuyệt vời để có trong tay để nhanh chóng chế biến một món ăn đơn giản.

Một cách sử dụng phổ biến của nước sốt lươn được mô tả ở đây: một tô lươn, hoặc unagi don. Mặc dù thoạt nhìn có vẻ hơi đáng sợ. Nhưng thịt thăn lươn nướng luôn có sẵn trong tủ đông của nhiều cửa hàng tạp hóa châu Á.

Thật đơn giản, bạn chỉ cần rã đông, làm nóng nhanh trong tủ thịt. Sau đó, bạn đặt lên trên một bát cơm hấp và rưới nước sốt lươn tự làm. Đây là một món ăn đơn giản, đầy hương vị, dễ thực hiện vào bất kỳ buổi tối nào trong tuần hoặc cho bữa trưa nhanh chóng.

Công thức nước sốt lươn

Thành phần

1/4 cup mirin
1/4 chén nước tương
2 muỗng canh rượu sake hoặc rượu gạo Nhật Bản
2 muỗng canh đường cát

Cực ngon

Các bước cần thực hiện

  1. Thu thập các thành phần.
  2. Cho rượu mirin, nước tương, rượu sakeđường cát vào nồi đun ở mức lửa vừa.
  3. Khuấy hỗn hợp không liên tục và đun sôi nhỏ nước sốt.
  4. Giảm chất lỏng khoảng một phần ba. Hãy nhớ, nó đặc sánh khi nó nguội đi. Để kiểm tra độ đặc, cho một lượng nhỏ nước sốt vào đĩa và dùng ngón tay vẽ một đường xuyên qua. Nếu đường vẽ giữ nguyên, nước sốt lươn đã đủ đặc. Ở nhiệt độ phòng, nó có độ đặc của mật ong.
  5. Khi nước sốt lươn đã đạt đến độ đặc thích hợp, nhấc khỏi bếp.
  6. Để nguội một phần và sử dụng như mong muốn, bảo quản trong hộp kín trong tủ lạnh đến 2 tuần.
Mời bạn

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 4
Mỗi phần nước sốt lươn chứa
Lượng calo 78
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 0 g 0%
Chất béo bão hòa 0 g 0%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 876 mg 38%
Tổng Carbohydrate 14 g 5%
Chất xơ 0 g 0%
Tổng lượng đường 13 g
Protein 1 g
Vitamin C 0 mg 0%
Canxi 6 mg 0%
Sắt 0 mg 1%
Kali 73 mg 2%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo mỗi ngày được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Lời khuyên

Nếu nước sốt lươn chảy ra quá loãng, hãy giảm bớt một chút. Nếu bạn vô tình giảm liều lượng quá mức, chỉ cần thêm nước vào mỗi lần một ít cho đến khi có được độ đặc thích hợp. Hãy nhớ, nó loãng đi một chút khi đun nóng.

Cách lưu trữ và đông lạnh

Bảo quản nước sốt lươn trong hộp kín để trong tủ lạnh đến hai tuần.

Nước sốt lươn có thể để đông đến ba tháng. Sau khi nguội, bạn chỉ cần cho vào hộp kín hoặc túi đông lạnh và cho nước sốt vào ngăn đá.

Nếu bạn thích nước sốt lươn hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version