Site icon Medplus.vn

Nước trộn gỏi Việt Nam CHUẨN VỊ VÀ LINH HOẠT

salad VN - Medplus

Nhắc đến gỏi là nhắc đến hương vị đại chúng của Việt Nam. Bởi một món gỏi ngon cần có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Trên nền của cái chua, cái cay bị làm dịu. Trong cái ngọt cái mặn phải làm hòa. Một món ăn cân bằng vị giác vậy nên rất dễ trở thành món ăn ưa thích của nhiều người. Miền Bắc thích vị mặn đậm. Miền Trung ưa cay nồng. Miền Nam chuộng ngọt chua. Món ăn nối dài đất nước theo chiều văn hóa lịch sử bởi vì vậy. Và món gỏi có đủ các vị đó. Lẽ đó, Medplus sẽ chỉ bạn cách làm Nước trộn gỏi Việt Nam CHUẨN VỊ VÀ LINH HOẠT.

Nước trộn gỏi Việt Nam CHUẨN VỊ VÀ LINH HOẠT

1. Tên gọi

Nguyên liệu và ý nghĩa

Gỏi được dùng như món khai vị hoặc món ăn phụ. Nó bao gồm nhiều thành phần và được ăn lạnh. Các thành phần trong món gỏi có thể là rau, hải sản, thịt gia cầm, thịt bò,… Bởi trong tiếng Hoa “món gỏi” (khoái) thuộc bộ nhục (thịt) nên rất có thể có thành phần động vật. Ẩm thực Việt Nam chịu ảnh hưởng khá nhiều phong vị Trung Quốc. Về phần rau do bản chất nông nghiệp nên rất phổ biến. Vì vậy nó trở thành một phần nguyên liệu của món gỏi.

Khi bạn ăn rau với thịt sẽ đỡ ngán hơn. Vị chua trung hòa chất béo, kích thích vị giác. Vị cay khiến enzyme trong nước bọt hoạt động mạnh. Vì vậy thức ăn sẽ được tiêu hóa nhanh hơn. Vị ngọt bao giờ cũng xoa dịu tâm trạng, vừa miệng.

Nhiều loại gỏi chỉ dùng nguyên liệu thực vật. Medplus thiết nghĩ do không muốn vị thịt bị làm thay đổi nên họ không cho vào. Hay món gỏi trái cây (mận, măng cụt, đu đủ mỏ vịt, xoài suýt chín,…) đã có sẵn vị ngọt và hương thơm nên không cần phải cho thêm thịt. Trộn rau không sẽ nhanh gọn hơn khi có thêm thịt.

Gỏi truyền thống bao gồm rau với nước sốt (tỏi, ớt, chanh, đường và nước mắm). Loại nước sốt này được sử dụng cho hầu hết các món nộm, gỏi. Tùy theo món mà ta có cách giảm bớt hoặc tăng thêm các gia vị.

Vai trò của nước trộn gỏi

Nước sốt quyết định mùi vị của gỏi. Khi nhắc đến gỏi ta sẽ nghĩ ngay đến vị chua. Gỏi trong tiếng Việt có thể có nguồn gốc từ ngôn ngữ La – tinh (salad). “Sal” có nghĩa là muối và “ad” có nghĩa thêm vào. Nước muối sẽ rút bớt nước của các loại rau quả, khiến chúng giòn dai hơn. Điều này khiến cho các nguyên liệu thực vật có mùi hăng như củ cải trắng, hành tây sẽ bớt mùi ăn ngon hơn. Và sau khi đẩy hết nước kết cấu của chúng sẽ rỗng và dễ dàng thấm gia vị hơn.

Trong tiếng Anh, nước trộn gỏi được gọi là “dressing”. Qua đó, ta thấy tư duy hình tượng của họ. Việc khoác lên “một lớp áo” mới cho hương vị đã làm thay đổi kết cấu của món ăn. Mùi vị tự nhiên của nguyên liệu đã hòa quyện vào nước sốt để tạo nên một hương vị mới. Trải qua quá trình thực nghiệm: dùng gỏi và cảm nhận. Medplus thấy quan điểm dùng từ của người Anh có liên quan đến trạng thái của món gỏi.

Ngày nay

Người Việt có câu “ăn như gỏi”. Theo nghĩa bóng, nó thể hiện ý than phiền, chê trách. Ví dụ bạn làm mất đồ nhiều lần, liên tục. Và bạn tâm sự với người khác họ sẽ nói như vậy. Còn với nghĩa đen, nó có ý khen món gỏi dễ ăn và gọn gàng nên hết nhanh.

Dẫu có nói tiếng Việt, sống trong nước Việt bạn cũng không thể hiểu văn hóa nếu không tìm hiểu. Medplus chưa thấy bộ sách nào nghiên cứu rõ ràng về gỏi. Họ chỉ mô tả món gỏi bao gồm những nguyên liệu gì? cách làm sốt ra sao? Mỗi loại gỏi có nguyên liệu khác nhau sẽ có mùi vị khác nhau. Nhưng chung quy cách làm nước sốt lại khá giống nhau. Trong phần sau, chúng tôi sẽ chỉ bạn làm nước trộn gỏi thông dụng nhất.

2. Cách làm nước trộn gỏi

Nước trộn gỏi dễ làm ngon miệng

Nước sốt này dùng để trộn gỏi hoặc chấm đều rất ngon. Bạn có thể dùng nó khi ăn bún chả giò, bún thịt ram, bún thịt bò xào,… Bạn cũng có thể dùng nó để trộn gỏi gà, gỏi vịt, tôm thịt ngó sen,… Sau khi làm xong, bạn đổ hỗn hợp vào keo thủy tinh, cho vào ngăn mát tủ lạnh để giữ 3 – 5 ngày.

Thành phần

2 tép tỏi băm nhỏ
2 trái ớt băm nhỏ
2 cọng hành lá cắt nhỏ
2 muỗng canh rau răm cắt nhỏ
2 muỗng canh lá bạc hà cắt nhỏ
2 muỗng canh đường thốt nốt tán nhuyễn
500 ml Nước mắm
4 muỗng canh Giấm gạo
90 ml Nước cốt chanh

Hướng dẫn

Đổ tất cả các thành phần trong một cái tô lớn cùng và trộn đều. Nước trộn gỏi ngon khi các vị chua, ngọt, mặn và cay đều trội. Khi bạn trộn mùi vị dịu bớt nên sẽ vừa miệng hơn. Nếu bạn dùng công thức này để pha nước chấm thì bớt chanh, thêm nước mắm và đường.

Nước trộn gỏi thật dễ làm.

3. Kết luận

Gỏi thực chất dùng để chỉ chung các món trộn chua ngọt của Việt Nam. Và trong đó ta phải kể đến vị trí trung tâm của nước trộn gỏi. Bạn có thể làm theo công thức trên và tự tin trổ tài cho bữa cơm gia đình. Bạn sẽ ăn được nhiều rau hơn khi trộn gỏi. Do đó bạn sẽ có làn da đẹp và sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên bạn hãy nên nhớ định lượng gia vị cho chuẩn để không gây hại cho sức khỏe.

Nếu bạn thấy thích bài viết hãy bình luận và chia sẻ ngay. Medplus rất mong bạn đọc hoàn thiện chuyên mục công thức nấu ăn này. Và đặc biệt bạn nên nhớ món ăn nuôi dưỡng ta bởi cách nêm nếm của văn hóa. Những gì nảy sinh từ tình cảm thân thuộc bao giờ cũng bền chặt hơn.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version