Site icon Medplus.vn

Ốm Nghén Và Buồn Nôn Khi Mang Thai

Ốm nghén và buồn nôn khi mang thai

Ốm nghén và buồn nôn khi mang thai

Bạn đang có cảm giác chèo thuyền trong chuyến phiêu lưu – hơi đau ở ngực và nổi lên trong những lần đi vệ sinh. Cho đến một ngày, bạn thức dậy với cảm giác buồn nôn.

Có vẻ như bạn bị say sóng? Hay một trường hợp tồi tệ về những con bướm trong bụng bạn? Đó là cách mà nhiều bà bầu mô tả về tình trạng ốm nghén. Và rất có thể bạn sẽ phải đối phó với cái bụng bất an này trong ít nhất vài tuần tới.

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là tình trạng bà bầu cảm giác buồn nôn và nôn mửa xuất hiện nhiều lần trong một ngày. Khi mới bắt đầu có thai thì ốm nghén là tình trạng rất phổ biến. Vì  khứu giác của bà bầu nhạy bén hơn nên họ cũng có thể có ác cảm với một số loại thực phẩm và mùi nhất định. Tuy nhiên, ốm nghén khi mang thai thường không gây hại cho thai nhi nhưng nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của sản phụ, cả khi làm việc hay trong các sinh hoạt bình thường.

Khi nào ốm nghén bắt đầu?

Các triệu chứng ốm nghén thường bắt đầu sớm nhất vào khoảng tuần thứ 4-6 của thai kỳ đến giữa tháng thứ 2 và sẽ thuyên giảm sau ba tháng đầu. Tuy nhiên, một số người lại diễn biến tình trạng ốm nghén nặng hơn và khó kiểm soát, ốm nghén có thẻ kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng. Có trường hợp kéo dài suốt thai kỳ. Không có gì lạ khi đây là một trong những dấu hiệu báo trước – đó là chỉ một tuần sau khi nồng độ hormone hCG tăng lên đủ để cho kết quả thử thai dương tính !

Một số mẹ nhận thấy rằng cảm giác buồn nôn xuất hiện muộn hơn một chút trong khoảng từ tuần thứ 7 đến tuần thứ 9, nhưng may mắn là triệu chứng mang thai không mấy vui vẻ này thường biến mất vào khoảng sau khoảng 14 tuần mang thai (tam cá nguyệt thứ hai). 

Ốm nghén kéo dài bao lâu?

Đối với đại đa số các bà mẹ tương lai, buồn nôn thường giảm dần từ tuần 12-16 của thai kỳ, với các triệu chứng tồi tệ nhất là từ tuần 10-16. 

Điều đó nói lên rằng, một số phụ nữ tiếp tục gặp phải các triệu chứng vào tam cá nguyệt thứ hai. Và một số ít, đặc biệt là những người mang thai đôi, có thể bị ốm nghén trong suốt thai kỳ. 

Các triệu chứng ốm nghén

Các triệu chứng điển hình của ốm nghén bao gồm:

Tình trạng buồn nôn và nôn khi mang thai thường không gây hại cho sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên, sản phụ cần phải tìm cách khắc phục bằng cách bổ sung đủ nước và điện giải để tránh bị mất nước và giảm cân quá mức, ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi sau khi sinh. Mất nước quá mức có thể dẫn đến rối loạn ở tuyến giáp, gan và nước ối. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn nôn mửa liên tục và bắt đầu giảm cân. Bác sĩ của bạn sẽ loại trừ chứng buồn nôn hoặc ốm nghén nghiêm trọng có thể cần được chăm sóc y tế và có thể phải nhập viện để bảo vệ mẹ bầu và em bé. 

Nguyên nhân ốm nghén

Nguyên nhân gây ra ốm nghén?  Một số yếu tố có thể xảy ra bao gồm:

Không phải tất cả phụ nữ mang thai đều bị ốm nghén và không phải ai cũng giống nhau. Một số chỉ thỉnh thoảng buồn nôn. Những người khác cảm thấy buồn nôn suốt ngày đêm nhưng hiếm khi hoặc không bao giờ buồn nôn. Một số ít bị nôn thường xuyên.  

Mức độ hormone

Nồng độ hormone thai kỳ cao hơn mức trung bình (ví dụ như bạn đang mang thai đôi) có thể làm tăng tình trạng ốm nghén. 

Mặc dù lượng hormone thấp hơn mức trung bình có thể làm giảm hoặc loại bỏ cảm giác buồn nôn, bạn cũng có thể có mức hormone hoàn toàn bình thường và ít bị ốm nghén.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ốm nghén, bao gồm:

– Căng thẳng

Căng thẳng có thể gây rối loạn tiêu hóa. Không có gì ngạc nhiên khi tình trạng ốm nghén có xu hướng trở nên trầm trọng hơn khi bạn càng căng thẳng.

Điều đó không có nghĩa là ốm nghén luôn ở trong đầu bạn. Nhưng nếu bạn đang cảm thấy rất căng thẳng, nó có thể làm tăng cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

– Mệt mỏi

Sự mệt mỏi về thể chất hoặc tinh thần có thể gây ra các triệu chứng ốm nghén. Mặt khác, ốm nghén nặng có thể làm tăng mệt mỏi.

– Mang thai lần đầu 

Phụ nữ mang thai lần đầu thường dễ bị ốm nghén và có biểu hiện ốm nghén nặng hơn. 

Nếu cơ thể bạn chưa từng trải qua thời kỳ mang thai trước đây, nó có thể ít “chuẩn bị” hơn cho sự tăng mạnh của hormone và những thay đổi khác trong cơ thể. Bạn cũng có thể cảm thấy lo lắng về nhiều điều chưa biết của thai kỳ, có thể dẫn đến đau bụng. 

Nếu đây không phải là lần đầu mang thai, bạn có thể bị phân tâm bởi cảm giác buồn nôn bởi nhu cầu chăm sóc của những đứa trẻ lớn hơn. Vì cơ thể bạn đã thích ứng, đã làm được điều đó, nên có thể không quá sốc trước những thay đổi về thể chất của thai kỳ. 

– Di truyền học

Nếu mẹ hoặc chị gái của bạn bị ốm nghén, một số nghiên cứu cho thấy bạn có nhiều khả năng tự phát triển tình trạng này. Tất nhiên, bạn có thể lướt qua thai kỳ mà không có một ngày buồn nôn.

– Thời tiết nóng

Một số phụ nữ thấy rằng cảm giác nóng mang lại cảm giác buồn nôn. Nhưng cũng như trường hợp của tất cả các yếu tố này, ốm nghén đôi khi không có nguyên nhân rõ ràng nào cả.

Các biện pháp khắc phục chứng ốm nghén

Mặc dù cách duy nhất để thoát khỏi những thắc mắc là cho nó một chút thời gian, nhưng một số phương pháp có thể giúp giảm ốm nghén:

– Dính mùi khó chịu

Nhờ khứu giác nhạy cảm hơn của bạn, một số mùi hương có thể đột ngột gây khó chịu hoặc thậm chí gây bệnh. Vì vậy, hãy tránh xa những mùi có thể gây cảm giác buồn nôn, cho dù đó là loại nước hoa yêu thích của bạn trước đây. 

Một số chiến thuật khác có thể giúp ích. Thử cho thực phẩm vào lò vi sóng, cách này thường ít mùi hơn và mở cửa sổ khi bạn nấu ăn. Để lại bất kỳ nơi nào có mùi quá nồng sẽ khiến bạn bị ốm nghén. Và giặt quần áo thường xuyên hơn với bột giặt có mùi thơm nhẹ (hoặc không mùi) để loại bỏ mùi bám.

Bạn cũng nên tránh xa những loại thực phẩm mà bạn không thể chịu được. Ví dụ, thịt gà sống là một thủ phạm phổ biến.

– Đeo vòng tay Sea-Band

Các vòng tay này tạo áp lực lên một huyệt đạo ở cổ tay trong. Chúng được bán rộng rãi tại các cửa hàng thuốc và thực phẩm chăm sóc sức khỏe và đã được chứng minh là có tác dụng giảm buồn nôn khi mang thai một cách an toàn. 

Bác sĩ của bạn cũng có thể đề xuất một loại dây đeo cổ tay chạy bằng pin sử dụng kích thích điện nhẹ nhàng (như Reliefband). Một lựa chọn khác là PsiBands: hai vòng đeo tay bấm huyệt với các núm điều chỉnh mà bạn đặt ở bên trong cổ tay.

– Nghỉ ngơi và giảm căng thẳng

Phá hủy có thể giúp giảm thiểu cảm giác buồn nôn. Hãy thử các kỹ thuật giảm căng thẳng cổ điển, như thiền và hình dung hoặc yoga trước khi sinh . Và cố gắng đánh bao nhiêu tiếng đồng hồ mỗi đêm mà bạn có thể.

– Làm chậm 

Vội vàng có xu hướng làm trầm trọng thêm cảm giác buồn nôn. Vì vậy, hãy thư giãn vào buổi sáng: Nán lại trên giường thêm vài phút và nhâm nhi đồ ăn nhẹ trước khi đi tắm nước ấm lâu. 

Một buổi sáng nhàn nhã dường như là không thể nếu bạn có những đứa trẻ khác. Vì vậy, hãy cố gắng thức dậy trước khi chúng làm, điều này sẽ mang lại cho bạn một vài phút giây yên tĩnh. Hoặc để đối tác của bạn làm ca sáng.

– Thử các biện pháp thay thế khác

Nhiều phương pháp bổ sung tiếp cận y tế có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng ốm nghén, bao gồm châm cứu, bấm huyệt, phản hồi sinh học và thôi miên. 

Nhưng một biện pháp thay thế mà bạn chắc chắn không nên sử dụng cho chứng ốm nghén là cần sa hoặc các sản phẩm có chứa THC, chưa được chứng minh là an toàn trong thai kỳ. Cả Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm (FDA) và Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) đều cảnh báo rằng cần sa có thể nguy hiểm cho thai nhi đang phát triển.

– Giữ cho khoan miệng luôn sạch sẽ

Đánh răng thường xuyên giúp giữ cho miệng của bạn tươi mát và giảm cảm giác buồn nôn. Nó cũng làm giảm nguy cơ tổn thương răng do nôn mửa.

Đánh răng hoặc súc miệng sau mỗi bữa ăn và sau khi nôn khi bụng của bạn đã ổn định một chút. Nếu kem đánh răng thông thường của bạn góp phần gây buồn nôn (kem đánh răng là nguyên nhân phổ biến), hãy yêu cầu nha sĩ giới thiệu một lựa chọn khác hoặc một loại nước súc miệng tốt. 

– Cung cấp một chất bổ sung

Uống vitamin trước khi sinh để bù đắp cho bất kỳ chất dinh dưỡng nào mà bạn có thể không nhận được, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà bạn ít có khả năng bổ sung nó nhất. Bạn có thể thử uống ngay trước khi đi ngủ. Các loại vitamin trước khi sinh thực sự có thể làm giảm các triệu chứng buồn nôn, đặc biệt nếu bạn dùng một loại vitamin tác dụng chậm có hàm lượng vitamin B6 cao hơn trong việc chống nôn. 

Nếu viên thuốc hiện tại khiến bạn buồn nôn, hãy thử uống thuốc trong bữa ăn. Hoặc xem xét một chất bổ sung dạng bột, dạng viên hoặc dạng nhai. 

Nếu các triệu chứng của bạn đặc biệt nghiêm trọng, hãy hỏi bác sĩ về việc  chuyển loại vitamin trước khi sinh của bạn sang loại có nhiều B6 hơn và ít hơn (hoặc không) sắt , có thể đặc biệt khó khăn đối với bụng nhạy cảm. Ngoài ra, hãy hỏi xem bạn có nên dùng bổ sung vitamin B6 bổ sung hoặc thuốc kháng histamine doxylamine (có trong Unisom SleepTabs), hoặc bổ sung magiê hoặc thuốc xịt magiê.

Không dùng bất kỳ loại thuốc truyền thống hoặc thảo dược nào để trị ốm nghén trừ khi được bác sĩ kê đơn.

– Hỏi bác sĩ về thuốc chống ốm nghén

Nếu tình trạng ốm nghén nghiêm trọng, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về việc dùng thuốc theo toa đã được FDA chấp thuận để điều trị buồn nôn và nôn trong thai kỳ.

Cả Diclegis hoặc Bonjesta đều đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Đôi khi, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống buồn nôn (như scopolamine, Phenergan hoặc Reglan).

Thức ăn cho người ốm nghén

Một chế độ ăn uống khi mang thai có nhiều protein và carbohydrate phức tạp không chỉ tốt cho thai nhi mà còn có thể giúp hạn chế cơn buồn nôn. Hãy nghĩ đến bánh mì nướng nguyên hạt và bơ đậu phộng, hoặc pho mát cứng và bánh quy giòn. Tránh xa thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ và thức ăn nhanh chế biến sẵn, khó tiêu hóa và có thể khiến tình trạng ốm nghén trở nên trầm trọng hơn. 

Đang băn khoăn không biết ăn gì để ốm nghén? Một số loại thực phẩm tốt nhất khi bạn buồn nôn và nôn mửa khi mang thai bao gồm:

Một số mẹo khác trước bữa ăn có thể giúp giảm buồn nôn và nôn khi mang thai:

– Ăn sớm

Cảm giác buồn nôn rất có thể xảy ra khi dạ dày của bạn trống rỗng, giống như bạn đang ngủ sau một đêm. Các axit khuấy xung quanh bên trong dạ dày trống rỗng không có gì để tiêu hóa ngoài niêm mạc dạ dày của bạn, điều này làm tăng cảm giác buồn nôn. 

Dự trữ tủ đầu giường của bạn đầy hỗn hợp đường mòn, bánh quy giòn và ngũ cốc. Đầu tiên hãy nghiền nát đống đồ của bạn vào buổi sáng hoặc nếu bạn thức dậy vào nửa đêm để đi tiểu.

– Ăn một chút ngay trước khi đi ngủ

Cũng vì lý do muốn ăn sớm, bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ có nhiều protein và carbs phức hợp ngay trước khi ngủ. Hãy thử phết bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt với bơ đậu phộng hoặc một lát pho mát với một ít trái cây khô.

– Lên kế hoạch cho các bữa ăn nhỏ, thường xuyên

Bạn có nhiều khả năng cảm thấy buồn nôn khi bụng trống rỗng. Nhưng ăn quá nhiều một lúc cũng có thể góp phần gây ra cảm giác buồn nôn. 

Hãy thử quy tắc Goldilocks: Không nạp quá nhiều vào bụng nhưng cũng đừng để bụng rỗng hoàn toàn. Thay vào đó, hãy giữ cho dạ dày của bạn luôn no một chút. 

Bởi vì các bữa ăn nhỏ dễ tiêu hóa hơn, nên chúng ít có khả năng gây nôn và ợ chua hơn. Hãy nhắm đến sáu bữa ăn nhỏ trong ngày thay vì ba bữa lớn.

– Dự trữ kho đồ ăn nhẹ 

Đừng rời khỏi nhà mà không có một loạt đồ ăn nhẹ lành mạnh mà bụng của bạn có thể xử lý. Hãy mang theo một túi trái cây và các loại hạt khô, thanh granola, thanh protein, ngũ cốc khô, bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt hoặc khoai tây chiên trong túi của bạn để bạn chuẩn bị sẵn sàng bất cứ khi nào bạn ra ngoài.

– Bỏ qua những thực phẩm khiến bạn thèm ăn

Tránh ăn, nhìn, ngửi hoặc thậm chí nghĩ về bất kỳ món ăn nào gây ra cảm giác thèm ăn. Thực phẩm cay và có tính axit có thể đặc biệt khó khăn, cũng như bất cứ thứ gì có mùi thơm nồng. 

– Tập chung vào những thực phẩm hấp dẫn bạn 

Rất có thể bạn sẽ tìm được một vài loại thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể giữ lại. Họ sẽ chăm sóc hầu hết các yêu cầu dinh dưỡng của bạn cho đến khi chế độ ăn uống đa dạng hơn trở nên ngon miệng. 

Hãy nhớ rằng không một loại thực phẩm nào có độc quyền đối với bất kỳ chất dinh dưỡng hoặc bữa ăn cụ thể nào. Ví dụ, bạn có thể lấy vitamin A và protein từ đào và sữa chua vào bữa tối thay vì bông cải xanh và thịt gà. Hoặc ăn mì ống vào bữa sáng thay vì ngũ cốc.

Đừng lo lắng quá nhiều về việc kiếm được hàng tá hàng ngày của bạn trong ngắn hạn. Sẽ có nhiều thời gian sau này trong thai kỳ của bạn để ăn uống đầy đủ. 

– Đổi món mới tránh gây buồn nôn

Không thể có đủ bánh mì khi bạn bắt đầu mang thai, nhưng bây giờ bạn không thể chịu đựng được cảnh bánh mì nướng?

Đôi khi những gì bắt đầu như một thức ăn thoải mái có thể liên quan đến cảm giác buồn nôn và kích hoạt cảm giác thèm ăn. Thay vào đó, hãy thử một loại thức ăn tương tự nhưng đủ khác, chẳng hạn như bánh quy giòn.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Your health 

Exit mobile version