Site icon Medplus.vn

Phụ Nữ Mang Thai Có Thể Làm Trắng Răng Không?

Bạn có thể đã thích tẩy trắng răng bằng hạt lê tại nhà hoặc tại văn phòng trước khi bạn phát hiện ra mình đang có em bé. Nhưng có một số lý do khiến bạn có thể muốn ngừng tẩy trắng răng khi đang mang thai  và một khoảng thời gian nhất định và các phương pháp cần cân nhắc nếu bạn chọn thực hiện để có một nụ cười rạng rỡ hơn.

Để giúp bạn cân nhắc những ưu và khuyết điểm, chúng tôi đã khai thác hai chuyên gia trong lĩnh vực này. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu những gì họ đã nói về việc làm trắng răng khi mang thai.

1. Làm trắng răng khi mang thai

Có một số cách để làm trắng răng có thai hoặc không. Chúng bao gồm tẩy trắng tại phòng khám, các sản phẩm làm trắng do nha sĩ của bạn cung cấp và các ứng dụng không kê đơn.

Grace Yum, DDS một nha sĩ nhi khoa được hội đồng chứng nhận đồng thời là người chủ sở hữu của Yummy  Dental & Orthodontics for kids Chicago cho biết: “Tẩy trắng tại phòng khám cung cấp chất tẩy trắng có nồng độ cao hơn và cũng nhanh hơn nhiều. Kết quả có ngay lập tức và có thể được tăng tốc bằng ánh sáng, mặc dù cô ấy lưu ý rằng chúng có thể mất đến một giờ, tùy thuộc vào hệ thống được sử dụng.

Mặt khác, tẩy trắng tại nhà có thể mất khoảng hai tuần, vì các công thức này ít hiệu quả hơn. Bà nói: “Nha sĩ của bạn sẽ chế tạo các khay miệng tùy chỉnh để bạn pha thuốc tẩy trắng vào hoặc cung cấp cho bạn các miếng dán để dán trực tiếp lên răng đã có thuốc tẩy trắng.

Như với bất kỳ phương pháp điều trị nào, đều có những rủi ro tiềm ẩn đặc biệt là với các công thức làm trắng răng hiệu quả cao hơn và việc mang thai có thể khiến bạn dễ mắc phải một số loại thuốc nhất định.

2. Nó có an toàn cho em bé không?

Có những trường hợp không thể tránh khỏi việc phải đến gặp nha sĩ khi đang mang thai, chẳng hạn như việc nha khoa khẩn cấp như nhổ răng hoặc lấy tủy răng. Nhưng vì làm trắng răng là một mối quan tâm về thẩm mỹ, bạn có thể muốn thực hiện một cách thận trọng.

Marielaina, DDS, một nha sĩ được hội đồng chứng nhận tại cơ sở cùng tên của cô ở Las Vegas giải thích: “Có rất ít nghiên cứu để cung cấp đủ thông tin để dễ dàng nói rằng tẩy trắng răng là an toàn trong khi mang thai. “Vì vậy, nên đợi cho đến khi sinh xong.”

Điều đó nói rằng, nó cũng không nhất thiết phải bàn. “Giống như bất kỳ phương pháp điều trị nào, ba tháng giữa thai kỳ là an toàn nhất để phụ nữ mang thai cân nhắc tẩy trắng răng nếu họ lo lắng” Tiến sĩ Yum nói.

Đơn giản là không có đủ nghiên cứu để đưa ra bất kỳ đảm bảo nào về việc liệu nó có an toàn cho thai kỳ theo cách này hay cách khác hay không. Nhưng hãy nhớ rằng, tùy thuộc vào kích thước vết sưng tấy của bé, bác sĩ Yum lưu ý rằng bạn có thể không thoải mái khi ngả lưng trên ghế nha sĩ trong suốt thời gian điều trị tại phòng khám.

3. Lợi ích của việc làm trắng răng khi mang thai

Lợi ích của việc làm trắng răng khi mang thai là khá đơn giản: răng trắng hơn, sáng hơn. Điều này đạt được bằng cách loại bỏ các vết bẩn còn sót lại trên răng từ thức ăn và đồ uống có màu sẫm. (Mặc dù chúng ta nên đề cập rằng các công thức tẩy trắng răng thường chỉ có thể phát huy tác dụng kỳ diệu đối với răng tự nhiên của bạn không ảnh hưởng nhiều đến việc phục hình răng có màu răng chẳng hạn như liên kết).

4. Nguy cơ làm trắng răng khi mang thai

Mặc dù chúng tôi không ở đây để cho bạn biết phải làm gì khi làm trắng răng khi mang thai, nhưng chúng tôi tin rằng sẽ cung cấp cho bạn thông tin để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt. Như với hầu hết những thứ liên quan đến thai kỳ, tất cả đều là cân nhắc giữa mặt tích cực và tiêu cực.

Có một số rủi ro bạn nên biết khi làm trắng răng, dù bạn có đang mang thai hay không, nhưng có thể rõ ràng hơn nếu bạn có. Hai phổ biến nhất là kích ứng nướu và nhạy cảm răng. Và việc mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề răng miệng nói chung.

– Kích ứng kẹo cao su

Tiến sĩ Perrone lưu ý rằng các hormone thai kỳ có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về nướu. Bà nói: “Nhiều phụ nữ mang thai bị viêm nướu hoặc viêm nha chu khi mang thai. “Chất peroxide mạnh sẽ dễ đốt cháy mô nướu hơn và có thể gây ra các vấn đề vĩnh viễn.” Một trong những kết quả như vậy là nhiễm trùng, trong một số nghiên cứu có liên quan đến sinh non và là nguyên nhân được biết đến của ung thư miệng.

– Độ nhạy của răng & nướu

Các hormone thai kỳ cũng có thể khiến nướu của bạn nhạy cảm hơn, Tiến sĩ Yum chia sẻ. Cô ấy nói với chúng tôi: “Một số bệnh nhân phàn nàn về tình trạng ê buốt răng sau khi tẩy trắng. “Răng của chúng có thể thỉnh thoảng cảm thấy một loại cảm giác điện giật hoặc có thể nhạy cảm với nhiệt độ.”

Công thức làm trắng càng mạnh thì nguy cơ nhạy cảm càng cao, nhưng nó có xu hướng tương đối nhẹ và hết trong vài ngày.

– Thiệt hại men răng

Khi nói đến làm trắng răng, nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Bác sĩ Yum cảnh báo không nên sử dụng bất kỳ sản phẩm tẩy trắng răng tại nhà nào hàng ngày, ngay cả kem đánh răng làm trắng, vì chúng có thể gây hại cho men răng của bạn. Thay vào đó, cô ấy khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​nha sĩ về loại và tần suất tẩy trắng răng.

– Các vấn đề nha khoa khác

Ngoài những rủi ro trên, Tiến sĩ Perrone cho biết thêm rằng việc tẩy trắng răng cũng có thể gây ra đốm hoặc đốm trên men răng của bạn điều này sẽ có tác dụng ngược lại trong việc làm sáng nụ cười của bạn và trong một số trường hợp nghiêm trọng, gây đau và tổn thương dây thần kinh răng. Tất nhiên, hãy luôn nói chuyện với nha sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác về bất kỳ mối quan tâm nào mà bạn có thể có về việc làm trắng răng khi mang thai.

5. Các lựa chọn thay thế an toàn khi mang thai

Nếu bạn quyết định tẩy trắng răng khi đang mang thai không có nghĩa là bạn không có nơi nào để có được nụ cười rạng rỡ hơn. Tiến sĩ Yum khuyên bạn nên sử dụng kem đánh răng làm trắng không liên tục để giúp loại bỏ vết ố.

Bạn cũng có thể sáng tạo một chút với một cách tự làm tiện lợi có tên là làm trắng bằng dâu tây. Tiến sĩ Perrone hướng dẫn chỉ cần nghiền một quả dâu tây với 1/4 thìa cà phê muối nở để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó chải lên và để yên trong vài phút, chải sạch và rửa sạch. Cô giải thích: “ Axit malic sản sinh tự nhiên trong quả mọng phản ứng với soda để loại bỏ các vết ố trên men răng và làm trắng răng. Bây giờ đó là một sự thay thế ngọt ngào.

6. Lời khuyên

Không ai thích nụ cười của mình trông buồn tẻ, nhưng do thiếu khoa học về chủ đề này, không có câu trả lời rõ ràng nào về việc bạn có nên tẩy trắng răng khi đang mang thai hay không. Việc điều trị đi kèm với những lợi ích như răng trắng hơn, sáng hơn cũng như những rủi ro từ khó chịu nhẹ đến nghiêm trọng tiềm ẩn. Khi có nghi ngờ, tốt nhất bạn nên nói chuyện với nha sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để xem họ đề xuất những gì cho tình huống đặc biệt của bạn.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Can I Whiten My Teeth While Pregnant?

Exit mobile version