Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc cho trẻ bị cận thị an toàn và hiệu quả

Trẻ bị cận thị có sao không?

Trẻ bị cận thị có sao không?

Trẻ bị cận thị có sao không? Nguyên nhân trẻ bị cận thị

1. Trẻ bị cận thị có sao không?

Tỷ lệ trẻ bị cận thị ngày càng có xu hướng tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và học tập của trẻ nhỏ. Nếu trẻ không được phát hiện bệnh sớm và điều trị phù hợp, suy giảm thị lực sẽ ngày càng nặng hơn, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ.

2. Nguyên nhân trẻ bị cận thị

Nguyên nhân cận thị chủ yếu do 2 yếu tố: gien di truyền và lối sống.

Phương pháp chăm sóc cho trẻ nhỏ bị cận thị 

Theo các chuyên gia nhãn khoa, mắt muốn nhìn rõ vật thì ảnh phải hội tụ đúng trên điểm vàng (trung tâm của võng mạc – nơi quyết định thị lực của mắt). Vì vậy, để ngăn ngừa tật khúc xạ ở trẻ, phải đảm bảo các yếu tố: 

Kiểm tra mắt định kỳ

Hiện nay, tật khúc xạ đang ngày càng phổ biến, cả nước có khoảng gần 3 triệu em mắc tật khúc xạ, trong đó 2/3 bị cận thị. Vì vậy, bác sĩ nhãn khoa khuyến cáo bố mẹ nên đưa con đi khám mắt, kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng – 1 năm/ lần. Kiểm tra mắt giúp bác sĩ có thể nhận biết được các nguy cơ bệnh về mắt, giúp mắt kịp thời được chăm sóc và điều chỉnh thói quen sinh hoạt hợp lý.

Cho mắt thời gian nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi thị giác từng lúc, cứ làm việc khoảng 20 phút, trẻ nên để mắt nhìn xa từ 1 đến 2 phút, hoặc nhắm mắt lại 30 giây – 1 phút. Nếu cảm giác bị mờ nhòe đi, cần cho mắt nghỉ lâu hơn. Việc thực hiện hoạt động này sẽ giúp mắt dễ chịu và giảm căng thẳng cho mắt. 

Nên khuyến khích trẻ vui chơi ngoài trời và tập thể dục giữa các tiết học, tránh đọc truyện, chơi game trong giờ giải lao. 

Giữ vệ sinh cá nhân thật tốt

Lưu ý về độ sáng

Nguồn sáng cho trẻ ở nhà nên để ở phía sau và trên cao. Nếu không thì cũng không nên để trực diện dễ gây chói lóa và sinh nhiệt. Ánh sáng phòng học nên được chiếu sáng đầy đủ bằng ánh sáng tự nhiên. Nếu không, phụ huynh phải duy trì đủ ánh sáng bằng hệ thống đèn, tránh việc học và đọc bị khuất bóng. Chiếu sáng trong lớp học thích hợp là 320-400 lux. 

Tư thế ngồi học

Nên để mặt trẻ cách sách vở khoảng 35-40cm. Mặt bàn nên có độ vát khoảng 15-20 độ so với phương nằm ngang để trẻ khỏi cúi gằm.  

Vệ sinh mắt trước khi ngủ

Khi ngủ, cần phải cho trẻ tránh những nơi nhiều ánh sáng vì chúng sẽ ảnh hưởng tới thị giá. Cũng cần ngủ ở những nơi thông thoáng vì mắt cũng rất cần oxy. Trước khi ngủ, nên tập thói quen cho trẻ lau mắt bằng khăn sạch hay cũng có thể dùng thuốc nhỏ mắt theo tư vấn của bác sĩ.

Che chắn cho mắt khi ra ngoài

Khi đi ra ngoài, nên trang bị cho trẻ kính râm có khả năng chống tia UVA, UVB và giảm độ sáng chói tốt. Vì nếu chiếu trực tiếp vào mắt, các tia này có thể gây bỏng mắt, nóng rát mi mắt. Tình trạng này kéo dài có nguy cơ dẫn đến mù loà. 

Tránh khói thuốc

Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, khói thuốc còn là tác nhân dẫn đến tình trạng khô mắt và suy giảm thị lực.

Trẻ bị cận thị khi nào cần đi gặp bác sĩ

Trẻ cận thị nên được phát hiện sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời. Phụ huynh có thể nhận biết dấu hiệu cận thị nếu thấy trẻ:

Khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu bị cận thị, bố mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở bệnh viện mắt uy tín để các bác sĩ khám và điều trị tật khúc xạ ở trẻ. 

Phòng tránh cận thị cho trẻ

Một số biện pháp giúp bạn phòng tránh cận thị, như là:

Trẻ bị cận thị nên ăn gì?

Yếu tố dinh dưỡng tuy không thể làm giảm tật cận thị nhưng sẽ giúp tăng cường sức khỏe mắt, hạn chế tăng độ cận. Trẻ bị cận thị cần lưu ý bổ sung vitamin A, B, E qua những thực phẩm như: cá, trứng, cà chua, cà rốt, cải bó xôi, các loại hạt. 

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị cận thị phải làm sao? Trẻ nhỏ bị cận thị có sao không và những lưu ý phòng tránh cận thị.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tham khảo  

Exit mobile version