Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ bị mù màu an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ bị mù màu an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ bị mù màu an toàn và hiệu quả

Trẻ nhỏ bị mù màu có sao không? Nguyên nhân trẻ bị mù màu

1. Trẻ nhỏ bị mù màu có sao không?

Mù màu là tình trạng giảm khả năng phân biệt màu sắc. Trẻ nhỏ bị mù màu sẽ không thể phân biệt được một số màu sắc nhất định như màu đỏ, xanh lá, vàng và xanh da trời. Mù màu có thể làm ảnh hưởng đến việc học và đời sống sau này của trẻ.

2. Nguyên nhân trẻ nhỏ bị mù màu

Một số nguyên nhân gây ra chứng mù màu ở trẻ nhỏ:

Rối loạn di truyền

Nguyên nhân phổ biến của chứng mù màu này là do di truyền và thường xuất hiện ở bé trai nhiều hơn bé gái.

Do biến chứng của bệnh

Nếu trẻ mắc phải các bệnh có thể ảnh hưởng đến mắt như tiểu đường, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, bệnh bạch cầu, bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng thì bé có nguy cơ mắc phải chứng mù màu. Tuy nhiên, nếu bệnh được chẩn đoán và điều trị sớm thì trẻ sẽ khôi phục lại thị giác bình thường.

Thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng phân biệt màu sắc, chẳng hạn như một số loại thuốc điều trị bệnh tim mạch, nhiễm trùng hay rối loạn thần kinh.

Tuổi tác

Trẻ càng lớn thì khả năng nhận biết màu sẽ càng trở nên khó phân biệt các màu sắc cơ bản hơn. Do đó, bé nên được phát hiện tình trạng để cải thiện càng sớm càng tốt.

Hóa chất

Nếu mẹ bầu hay trẻ tiếp xúc với các hóa chất độc hại như cacbon disulfide và phân bón chứa nhiều hóa chất thì thị lực của trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng.

Phương pháp chăm sóc cho trẻ nhỏ bị mù màu

Nếu mù màu do di truyền thì sẽ không điều trị được. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây mù màu là do các loại thuốc hoặc bệnh thì bác sĩ sẽ tư vấn kế hoạch điều trị phù hợp. Đồng thời, bố mẹ cũng nên lưu ý:

Trẻ nhỏ bị mù màu khi nào cần đi gặp bác sĩ

Bố mẹ cần chú ý quan sát trẻ khi hướng dẫn trẻ phân biệt màu, nếu phát hiện bất thường nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời:

Phòng tránh mù màu cho trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ bị mù màu nên ăn gì?

Mù màu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe vì thế chỉ cần bổ sung đầy đủ các Vitamin và khoáng chất cần thiết theo từng độ tuổi cho trẻ. Nếu nguyên nhân mù màu là do bệnh thì cần lưu ý thực đơn điều trị bệnh phù hợp. Ví dụ, bệnh tiểu đường nên ăn các thực phẩm ổn định đường huyết như rau xanh, cá, các loại hạt,… Và hạn chế các loại chứa hàm lượng đường cao như nước ngọt, gạo, thực phẩm đóng hộp,…

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về tình trạng mù màu ở trẻ phải làm sao? Cách chăm sóc cho trẻ và những lưu ý phòng tránh.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version