Site icon Medplus.vn

Các Phương Pháp Chính Chẩn Đoán Bệnh Vảy Nến

Các phương pháp chính chẩn đoán bệnh vảy nến

Các phương pháp chính chẩn đoán bệnh vảy nến

Cùng Medplus tìm hiểu các phương pháp chính chẩn đoán bệnh vảy nến. Nắm rõ phương pháp chẩn đoán sẽ giúp ta dễ hình dung cách bác sĩ sẽ làm, tâm lí mình sẽ ổn định hơn.

Bệnh vảy nến là gì?

Vảy nến là tình trạng rối loạn chức năng chuyển hóa của tế bào da, khiến chúng tăng sinh một cách nhanh chóng. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là da ửng đỏ, đóng vảy trắng đục, bong ra như sáp nến. Vị trí thường xuất hiện bệnh là ở móng tay, móng chân, đầu gối, khuỷu tay, trường hợp nặng có thể lan tỏa ra toàn thân.

Căng thẳng, stress có thể tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến. Theo thống kê, có khoảng 2-3 % dân số thế giới mắc phải bệnh này. Ở trạng thái bình thường, các tế bào da cũ sau khi chết đi sẽ bong ra và được thay thế bởi các tế bào da mới. Nhưng đối với bệnh nhân mắc vảy nến, quá trình trên diễn ra nhanh gấp 10 lần do hiện tượng tăng sinh tế bào, khiến các tế bào da cũ và mới không kịp thay đổi, tích tụ lại một chỗ tạo thành những mảng dày, có vảy trắng hoặc bạc.

Bệnh vảy nến là bệnh về da thường gặp

Người mắc bệnh vảy nến không những có cảm giác đau đớn, ngứa ngáy mà còn chịu nhiều ảnh hưởng về mặt tâm lý khi có thể bị mọi người xung quanh xa lánh. Hiện nay ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh vảy nến đang ngày càng gia tăng với nhiều dạng bệnh khác nhau.

Cùng Medplus tìm hiểu các phương pháp chính chẩn đoán bệnh vảy nến:

Những điểm thiết yếu cho chẩn đoán

  • Dát đỏ tươi, trên có vảy trắng dày, ranh giới rõ, thường ở đẩu gối, khủyu tay và da đầu.
  • Thương tổn móng thường là rỗ móng, tách móng ra khỏi nền móng.
  • Ngứa ít trừ trường hợp vảy nến thể đảo ngược.
  • Có thể kèm theo đau khớp.
  • Có hình ảnh giải phẫu bệnh đặc biệt, nhưng thiết nghĩ không cần phải làm sinh thiết.
Có thể kèm theo đau khớp là dấu hiệu giúp chẩn đoán bệnh vảy nến

Đánh giá chung

Bệnh vảy nến là một bệnh viêm da cấp hoặc mạn. Là bệnh hay gặp, lành tính, có tính chất di truyền. Có một số yếu tố trung gian gây bệnh như polyamine, protease, CAMP. Bên cạnh đó có các yếu tố phát triển như TGFa và leukotrien.

Tác dụng tốt nhất của thuốc cyclosporin càng tăng thêm khả năng gây bệnh vảy nến. Lý do miễn dịch, ở vùng da bị xây xước của một số bệnh nhân vảy nến có thể có xu hướng kích thích tạo thương tổn mới (hiện tượng Koebner). Vảy nến có nhiều thể, kích thước nhỏ 3 – 10mm. Đường kính và thường phát ra khi bệnh nhân có stress hoặc nhiễm streptococcus đường hô hấp. Các thể nặng đôi khi đe doạ tính mạng của người bệnh nhưng rất ít xảy ra. Nếu bệnh vảy nến thể mảng hoặc thể đỏ da toàn thân phát ra một cách đột ngột thì thường có thể kèm theo AIDS.

Lâm sàng là phương pháp chẩn đoán bệnh vảy nến

Thường không có triệu chứng. Vảy nến thể giọt và thể đảo ngược có thể có ngứa nhẹ. Mặc dù thương tổn vảy nến có ở mọi noi trên cơ thể. Song nên khám vùng đa đầu, khủyu tay, đầu gối, lòng bàn tay, bàn chân và móng. Thương tổn là dát đỏ, ranh giới rõ, trên có vảy trắng đục. Khủyu tay, đầu gối và đầu là vị trí hay gặp. Dương vật và âm đạo có thể bị. Đôi khi thương tổn có ở mặt gấp (nách, bẹn…). Rỗ nhỏ ở móng là triệu chứng gợi ý chẩn đoán.

Người ta cho rằng trong bệnh vảy nến có một đường mấu đỏ hoặc màu hồng ở kẽ mông. Không phải tất cả bệnh nhân có thương tổn ở tất cả các nơi của cơ thể. Chỉ cần có một vài thương tổn là có thể chẩn đoán được. Một vài bệnh nhân chỉ có ít thương tổn ở bàn tay. Và một số nơi khác rất khó cho chẩn đoán kể cả các nhà chuyên gia. Có thể có viêm khóp dạng thấp nhưng không có yếu tố thấp ở máu, các khóp ngón xa là những khóp hay bị liên quan bệnh. Đây à một trong những phương pháp chính chẩn đoán bệnh vảy nến.

Chẩn đoán phân biệt

Vảy nến là sự kết hợp của dát đỏ với vảy nến trắng đục khu trú ở khủyu tay, đầu gối và vảy ở đầu. Bên cạnh đó còn có thương tổn ở móng. Khu trú ở mặt duỗi vả thương tổn có ranh giới rõ, trái ngược hẳn vời chàm thể tạng, ranh giới thương tổn không rõ và khu trú ở mặt gấp. Vảy nến ở da đầu cần chẩn đoán phân biệt với viêm da đầu bằng triệu chứng dát đỏ, có vảy dày và ranh giới rõ. Còn viêm da mỡ thì thương tổn dát đỏ lan toả, ranh giới không rõ. Vảy nến đảo ngược và vảy nến ở móng cần chẩn đoán phận biệt với bệnh nấm candida bằng xét nghiệm tìm nấm. Triệu chứng tách móng ở vảy nến có thể tương tự bệnh nấm móng. Vì vậy cần kết hợp khám toàn diện với làm xét nghiệm tìm nấm rất có giá trị chẩn đoán. Triệu chứng ở da trong hội chứng Reiter có thể giống vảy nến. Vì vậy, ta cần lưu ý để xác định đúng phương pháp chính chẩn đoán bệnh vảy nến.

Trên đây là các phương pháp chính chẩn đoán bệnh vảy nến, chúng ta cần đọc kĩ để chuẩn bị tâm lí tốt nếu không may mắc căn bệnh này.

Xem thêm 05 cách phòng ngừa bệnh vảy nến hiệu quả

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD