Site icon Medplus.vn

Phương pháp điều trị bệnh viêm dạ dày ruột An Toàn, Hiệu Quả

Viêm dạ dày ruột hay tiêu chảy nhiễm trùng là tổn thương viêm của lớp lót phía trong dạ dày và ruột non và đại tràng. Hầu hết các trường hợp đều do nhiễm trùng, tuy nhiên cũng có thể xảy ra sau uống thuốc và nuốt phải chất độc hoá học. Những ảnh hưởng của bệnh viêm dạ dày ruột đến sức khỏe và đời sống của người bệnh là rất lớn. Do đó phát hiện và điều trị bệnh lý này kịp thời là vô cùng cần thiết. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về cách điều trị bệnh viêm dạ dày ruột như thế nào bạn nhé.

1. Bệnh viêm dạ dày ruột là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Bệnh viêm dạ dày ruột là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Viêm dạ dày ruột do virus là một bệnh nhiễm trùng đường ruột biểu hiện bằng tiêu chảy ra nước, đau quặn bụng, buồn nôn hoặc nôn, và đôi khi sốt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dạ dày ruột như:

Người bị viêm dạ dày ruột thường có những triệu chứng như:

Tùy thuộc vào nguyên nhân, các triệu chứng viêm dạ dày ruột do vi-rút có thể xuất hiện trong vòng một đến ba ngày sau khi bạn bị nhiễm và có thể từ nhẹ đến nặng. Các triệu chứng thường chỉ kéo dài một hoặc hai ngày, nhưng đôi khi chúng có thể kéo dài đến 10 ngày.

Vì các triệu chứng tương tự nhau, nên rất dễ nhầm lẫn giữa tiêu chảy do vi rút với tiêu chảy do vi khuẩn, chẳng hạn như Clostridium difficile, salmonella và E. coli, hoặc ký sinh trùng, chẳng hạn như giardia. Do đó nếu xuất hiên các triệu chứng trên. để an toàn bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ngay.

2. Phương pháp điều trị bệnh viêm dạ dày ruột

Phương pháp điều trị bệnh viêm dạ dày ruột

2.1. Điều trị bệnh viêm dạ dày ruột bằng liệu pháp Ozone

Ozone hay Ôzôn là một dạng ôxy. Trong y học, các nhà khoa học tiến hành liệu pháp Ozone bằng cách sử dụng ozone dạng khí hoặc lỏng để điều trị các tình trạng y tế hoặc sử dụng như là một chất khử trùng tại chỗ. Liệu pháp Ozone đã được nghiên cứu và sử dụng từ nhiều năm trước, đồng thời cũng mang đến những kết quả rất khả quan.

Liệu pháp lọc máu ozone là quá trình đưa khí ozone vào máu, tạo ra phản ứng giữa máu và ozone. Khi đi vào máu, ozone y tế phân tách thành O2 và O, các tế bào khoẻ mạnh sẽ từ chối O và hấp thu O2, ngược lại, các tế bào bị bệnh sẽ được O trung hoà. Máu ozone được đưa trở lại cơ thể để tăng cường khả năng mang oxy của các tế bào hồng cầu và tăng cường khả năng miễn dịch của chúng.

Bệnh viêm ruột dạ dày do virus, vi khuẩn, kí sinh trùng gây ra dẫn đến tình trạng nôn, đi ngoài, mất nước… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Người ta đã chứng minh rằng ozone có khả năng điều trị viêm dạ dày ruột bằng cách diệt khuẩn, chống viêm, tăng hệ miễn dịch và giảm đau.

Theo kết quả nghiên cứu thực tế, người ta thấy rằng vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của quá trình điều trị, ozone giúp loại bỏ các triệu chứng đau và hội chứng khó tiêu, cải thiện các đặc tính bảo vệ của hàng rào niêm mạc, làm tăng chiều cao của biểu mô bề mặt và kích thích chức năng chính của bạch cầu.

Tại Việt Nam, nếu muốn tìm hiểu về liệu pháp lọc máu Ozone, bạn có thể liên hệ FSCB để được hỗ trợ.

2.2. Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Một số cách giúp cải thiện tình trạng bệnh viêm dạ dày ruột tại nhà:

2.3. Cân nhắc khi sử dụng thuốc

Thận trọng với thuốc. Sử dụng nhiều loại thuốc, chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác), nếu có. Chúng có thể khiến dạ dày của bạn khó chịu hơn. Sử dụng acetaminophen (Tylenol, những loại khác) một cách thận trọng; đôi khi có thể gây nhiễm độc gan, đặc biệt là ở trẻ em.

Không cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên uống aspirin vì nguy cơ mắc hội chứng Reye, một bệnh hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong. Trước khi chọn thuốc giảm đau hoặc hạ sốt, hãy thảo luận với bác sĩ nhi khoa của con bạn.

2.4. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ em

cách trị viêm dạ dày ruột ở trẻ em

Khi trẻ bị nhiễm trùng đường ruột, điều quan trọng nhất là bù đắp chất lỏng và muối đã mất. Những điều sau sẽ là gợi ý hoàn hảo:

Những thực phẩm cần tránh

2.5. Đến gặp bác sĩ và khám bệnh

Hãy đến cơ sở ý tế ngay nếu tình trạng bệnh ngày càng nặng và không có dấu hiệu suy giảm.

Bạn có thể làm gì?

Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi sẽ giúp bạn tận dụng tối đa thời gian của mình với bác sĩ. Một số câu hỏi bạn có thể muốn hỏi bác sĩ của bạn hoặc của con bạn bao gồm:

Một số câu hỏi bác sĩ có thể hỏi bao gồm

3. Gợi ý chế độ ăn cho người bị bệnh viêm dạ dày ruột

thực đơn cho người bị viêm dạ dày ruột

Người bị viêm dạ dày ruột được khuyên nên ăn và tránh những thực phẩm sau:

Bạn nên ăn gì?

  • Đậu và các loại đậu (được dung nạp)
  • Trứng, lòng trắng trứng hoặc các sản phẩm thay thế trứng (không chiên)
  • Hải sản, động vật có vỏ (không chiên)
  • Mật ong
  • Rau ít axit (dưa chuột, khoai tây trắng, cà rốt)
  • Trái cây ít đường, ít axit (bí đỏ, việt quất, dâu tây, táo)
  • Phô mai nhẹ, ít muối
  • Yến mạch, lúa mạch
  • Bạc hà, gừng, nghệ
  • Sữa chua nguyên chất, ít béo
  • Thực phẩm giàu probiotic (dưa cải bắp, kim chi, kombucha)
  • Cơm
  • Gia cầm nạc không da (gà, gà tây)
  • Bánh mì nguyên hạt và mì ống

Bạn cần tránh ăn gì?

Xem bài viết chi tiết: [Chuyên gia chia sẻ] Chế độ ăn cho người bị viêm dạ dày ruột

4. Kết luận

Bệnh viêm dạ dày ruột nếu không phát hiện và điều trị sẽ dẫn đến những rắc rối ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống thường ngày của bệnh nhân. Nếu bạn có một trong những triệu chứng trên, hãy đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe ngay nhé.

Mặc dù đã có phương pháp điều trị tiên tiến, như liệu pháp lọc máu Ozone, tuy nhiên quan trọng hơn hết là bạn cần những phương thức bảo vệ sức khỏe tối ưu. Hãy xây dựng lối sinh hoạt và ăn uống khoa học, đây chính là cách bảo vệ bạn trước mọi bệnh tật và tác nhân gây bệnh.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version