Site icon Medplus.vn

Quả đu đủ công dụng và cách chế biến TỐT KHỎE TRẺ TƯƠI

abc12 1 - Medplus

Trái cây hay được kết hợp cùng các món mặn để tạo ra kết cấu mùi vị mới. Salad, gỏi, canh, súp, hầm được nhắc đến đầu tiên. Đôi khi nó được dùng để làm bánh, sinh tố, kem. Nhưng có lẽ do nó bổ dưỡng và có hương thơm nên hay xuất hiện trong các công thức nấu ăn. Hôm nay, Medplus tiếp tục gửi bạn bài Quả đu đủ công dụng và cách chế biến TỐT KHỎE TRẺ TƯƠI. Chúng tôi hy vọng bạn có cách sử dụng trái cây khoa học.

Quả đu đủ công dụng và cách chế biến TỐT KHỎE TRẺ TƯƠI

Lời đầu

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới có thịt màu vàng cam, ngọt và nhiều hạt. Hạt của nó có thể ăn được và có hương vị như hạt tiêu. Quả đu đủ được trồng nhiều ở Mexico, Nam Mỹ và nhiều vùng nhiệt đới khác trên thế giới. Nó thường được sử dụng trong các món ăn Châu Á, Thái Lan, Caribê và Ấn Độ, cả sống hoặc nấu chín. Nó có thể xuất hiện trong nhiều món ăn từ salad đến các món xào và tráng miệng. Nó cũng ngon khi trở thành đồ uống và sinh tố. Những quả vừa chín cung cấp hương vị tốt nhất. Quả đu đủ có thời hạn sử dụng ngắn nên cần được chế biến nhanh. 

Quả đu đủ và những điều cần biết

Câu chuyện

Quả đu đủ có nguồn gốc Mexico và Nam Mỹ. Nó cũng được trồng ở các địa điểm nhiệt đới trên thế giới. Ở Hawaii nó là loại cây trồng phổ biến. Quả được thu hoạch lúc vỏ có màu xanh vàng, khi chín nó chuyển sang màu vàng. Phần thịt bên trong thường có màu cam, mặc dù một số giống có màu hồng hoặc đỏ. Hạt màu đen có thể ăn được. Quả đu đủ có thể nặng tới 20 pound (5 kg). Nhưng các loại trên thị trường dài khoảng 6 inch, hình quả lê và nặng không quá 2 pound (1/2 kg). Quả đu đủ còn được gọi là pawpaw, mamao và cây mướp.

Nó cần được bổ đối để lấy phần thịt và hạt. Nó có thể được ăn sống hoặc nấu chín và được bán rộng rãi ở chợ. Một số công thức sử dụng đu đủ xanh, chưa chín hẳn, hạt màu trắng và được coi như một loại rau củ. Quả đu đủ xanh thường được tìm thấy trong các món ăn châu Á và nên nấu chín trước khi ăn.

Cách nấu quả đu đủ

Quả đu đủ chín có thể ăn sống. Nó cũng có thể được nướng, áp chảo, xào hoặc xay nhuyễn, tùy thuộc vào công thức. Khi cắt đôi và khoét rỗng, lớp vỏ được tận dụng để trang trí. Hạt đu đủ có thể được rửa sạch và sấy khô, sau đó nghiền và sử dụng như hạt tiêu đen.

Để chuẩn bị đu đủ tươi, bạn hãy cắt đôi theo chiều dọc, sau đó bỏ hạt và để dành. Bạn hãy dùng dụng cụ nạo dưa / thìa ăn để lấy phần thịt. Bạn cũng có thể gọt vỏ bằng dao, sau đó cắt thịt thành từng lát. Đối với các chế phẩm tươi, bạn hãy vắt một ít nước chanh lên quả đu đủ để làm tăng hương vị.

Mùi vị

Quả đu đủ sẽ ngọt hơn khi chín. Hương vị của nó thường được so sánh với dưa hấu và xoài. Thịt của nó có kết cấu kem, tan chảy trong miệng bạn.

Quả đu đủ và công thức nấu ăn

Nó thường được tìm thấy trong các món salad trái cây. Nó cũng là một loại trái cây thú vị để dùng cùng nước sốt, salsas và tương ớt, cũng như các món mặn và món tráng miệng nhiệt đới.

Nơi bán

Quả đu đủ tươi có quanh năm ở hầu hết các chợ. Nó thường dễ tìm và bán theo quầy. Nó có vẻ hơi đắt so với các loại trái cây khác, nhưng giá cả phụ thuộc vào mùa. Mùa cao điểm của đu đủ Hawaii (phổ biến nhất ở các thị trường Hoa Kỳ) là từ tháng 4 đến tháng 6 và từ tháng 10 đến tháng 12. Một số chợ cũng bán trái cây cắt nhỏ / nước trái cây. Mật hoa đu đủ được đóng hộp / đóng chai.

Bạn hãy chọn quả có vỏ màu vàng xanh và để chúng chín ở nhà. Quả chín cầm chắc tay, da mịn không tỳ vết. Miễn phần vỏ không bầm hoặc trầy xước, có chấm đen hoặc mốc. Đu đủ chín có mùi thơm dịu. Bạn đừng mua trái cây quá mềm trừ khi bạn định xay nhuyễn và dùng ngay.

Lưu trữ

Quả đu đủ sẽ chín trong vòng vài ngày ở nhiệt độ phòng và thậm chí còn nhanh hơn trong túi giấy. Sau khi chín, nó sẽ nhanh chóng phân hủy nếu không được bảo quản đúng cách. Bạn nên cho đu đủ chín vào tủ lạnh để làm chậm quá trình chín; toàn bộ quả nên giữ trong túi nhựa khoảng một tuần.

Để đông lạnh, bạn hãy cho đu đủ đã cắt vào hộp cứng hoặc túi đông bằng nhựa chịu lực. Nếu bạn ngâm bằng dung dịch đường 30% (4 cup nước và 2 cup đường) nó có thể giữ tối đa 10 tháng. Trái cây bị rã đông sẽ mềm. Tốt nhất nó chỉ cần rã đông một phần. Nó có thể dùng để nấu ăn, mặc dù không ngon như khi còn tươi. Bạn cũng có thể cho trái cây đã rã đông vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn hoặc thêm một chút nước lọc. Trái cây đông lạnh là món sinh tố tuyệt vời.

Lợi ích dinh dưỡng

Đu đủ là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Nó không chứa cholesterol, cực kỳ ít chất béo, nhiều canxi, chất xơ, kali, vitamin A, C và E. (1) Papain và chymopapain là các enzym được tìm thấy trong đu đủ có thể hỗ trợ tiêu hóa và có thể giúp giảm cholesterol. (2)

Quả đu đủ và quả xoài

Đu đủ và xoài đều là hai loại trái cây nhiệt đới thường bị nhầm lẫn với nhau. Đu đủ có hình dạng giống quả bí với cổ thon dài. Trong khi xoài thường có hình tròn hoặc hình bầu dục. Đu đủ có vỏ màu xanh vàng, quả xoài có màu xanh, đỏ và vàng. Bên trong chúng mới tạo nên sự khác biệt: thịt xoài có màu vàng tươi và có một hạt lớn. Xoài cũng ngọt hơn, với hương hoa. Hai loại quả này được sử dụng tương tự nhau và thường được ghép nối với nhau.

Quả đu đủ

Sự thật

Có rất nhiều giống đu đủ được trồng trên khắp thế giới. Solo là một giống đu đủ được du nhập vào Hawaii và Barbados vào đầu những năm 1900. Nó là một loại trái cây hình quả lê, từ 1 đến 2 pound (250 – 500 g) và có thịt màu đỏ cam, rất ngọt. Các giống đu đủ lai tạo từ giống Solo thường được tìm thấy nhiều nhất ở các chợ. Ngày nay, Hawaii nổi tiếng với đu đủ Kamiya, Kapoho Solo, Rainbow, và Sunrise. Chúng khác nhau một chút về kích thước và độ ngọt.

Đu đủ đỏ Mexico và đu đủ vàng Mexico đều rất lớn, đôi khi lớn đến 10 pound (2.5 kg). Màu thịt phản ánh tên gọi và không ngọt như các giống Hawaii. Trong số các loại đu đủ khác, bao gồm cả những loại đu đủ được trồng ở các nước châu Á, kích thước và hình dạng còn khác nhau nhiều hơn, từ loại rất dài đến giống lùn.

Kết luận

Quả đu đủ bởi bổ dưỡng và có hương vị đặc biệt nên được dùng trong nhiều món ăn. Bạn có thể dựa trên khẩu vị gia đình mà lựa chọn công thức phù hợp. Nó rất mát và tốt cho quá trình tiêu hóa. Bạn có thể dùng nhiều một chút. Tuy nhiên những ai có chỉ số đường huyết cao nên cân nhắc.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn và gai đình sức khỏe và hạnh phúc.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo

  1. US Department of Agriculture. FoodData Central. Broccoflower, raw entry. Updated April 1, 2019.
  2. Suleria HAR, Goyal MR, Butt MS (Editors). Phytochemicals from Medicinal Plants Scope, Applications, and Potential Health ClaimsApple Academic Press. 2019.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version