Site icon Medplus.vn

Quả dứa _ Thần dược hay độc dược đối với mẹ bầu?

Quả dứa_Thần dược hay độc dược đối với mẹ bầu?

Quả dứa_Thần dược hay độc dược đối với mẹ bầu?

Mẹ bầu có nên ăn quả dứa?

Dứa là loại quả miền nhiệt đới có chứa nhiều chất vitamin và khoáng chất. Theo y học, dứa có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Điển hình: tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe và tăng quá trình phát triển xương… Ngoài ra, dứa còn có tác dụng làm đẹp. Tuy nhiên, cần có những chú ý nhất định để tránh nguy cơ ngộ độc, đặc biệt đối với mẹ bầu. Bởi trong dứa có thành phần bromelain, một chất gây co bóp tử cung. Tuy nhiên, lượng bromelain trong một quả dứa không ảnh hưởng đến thai kỳ của mẹ. Trên thực tế, để tạo ra ảnh hưởng đến thai kỳ, mẹ bầu phải ăn từ 7-10 trái dứa cùng một lúc. Chính vì vậy, ăn dứa với mức độ vừa phải, như một trái cây sẽ không có tác động tiêu cực lên thai kỳ.

Dứa chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Mẹ bầu nên ăn dứa và thời điểm nào?

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn hoặc uống quá nhiều nước dứa. Bởi, dứa có chứa enzyme bromelain gây kích thích cổ tử cung, dẫn tới các cơn co thắt tử cung. Đặc biệt, dứa xanh có tỉ lệ chất bromelain rất cao, khi mang bầu những tháng đầu ăn khoảng 7 quả/ngày dứa xanh dễ khiến sảy thai.

Từ tuần 38 trở đi, khi em bé sẵn sàng ra ngoài thì mẹ bầu có thể ăn dứa nhiều hơn một chút để việc sinh đẻ được dễ dàng. Lúc này, enzyme bromelain trong dứa sẽ giúp làm mềm cổ tử cung của thai phụ.

Một số dưỡng chất trong quả dứa có lợi cho mẹ bầu

Quả dứa có hàm lượng axit hữu cơ cao (axit malic và axit xitric). Dứa là nguồn cung cấp mangan dồi dào cũng như có hàm lượng Vitamin C và Vitamin B1 khá cao. … Trong quả dứa có chứa enzym bromelain, có thể phân huỷ protein. Trong một dứa hội đủ chất được khuyến nghị mẹ bầu nên dùng trong ngày:

Dứa có một số dưỡng chất có lợi cho mẹ bầu

Tác dụng kỳ diệu của quả dứa

Giúp xương chắc khỏe

Dứa chứa gần 70% lượng mangan cần thiết cho cơ thể. Chất này có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. Mẹ bổ sung khoảng 1 – 2 quả/tuần sẽ giúp khung xương của bé chắc khỏe hơn. Khoáng chất mangan có trong dứa giúp cho việc phát triển xương khỏe mạnh và ngăn ngừa loãng xương.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Dứa chứa vitamin C giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Ngoài ra, chất bromelain trong dứa cũng có tác dụng chống lại những triệu chứng cảm lạnh thông thường. Nếu đang bị cảm lạnh hoặc đau họng, mẹ bầu có thể thử một miếng dứa. Ngoài ra, dứa còn chứa các chất chống oxy hóa hòa tan trong nước. Giúp chống lại sự suy giảm tế bào diễn ra bên trong cơ thể và giúp tăng cường miễn dịch trong thai kỳ.

Cung cấp vitamin nhóm B

Vitamin B1 hay thiamine rất hữu ích cho hoạt động của cơ, hệ thần kinh và tim. Vitamin B6 và pyridoxine có nhiệm vụ cung cấp kháng thể và sản xuất năng lượng. Nó cũng mang đến cảm giác dễ chịu khi bị ốm nghén. Thiếu vitamin B6 dẫn tới thiếu máu, và vitamin B6 có nhiều trong quả dứa giúp hình thành hồng cầu. Bổ sung lượng dứa hợp lý là mẹ đang cung cấp vào cơ thể một lượng Vitamin B lý tưởng.

Tác dụng kì diệu của quả dứa

Ngăn ngừa táo bón

Dứa chứa nhiều chất xơ giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón khó chịu khi mang thai. Lượng bromelain trong dứa có tác dụng phân hủy protein, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, nó còn giúp chống lại các vi khuẩn trong đường ruột và phục hồi quá trình tiêu hóa.

Sản xuất collagen

Một trái dứa chứa khoảng 79 mg vitamin, giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Collagen đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển da, sụn, xương và gân của thai nhi. Một trái dứa gần như cung cấp đủ yêu cầu hằng ngày, nghĩa là 80−85 mg vitamin C mẹ cần trong thai kỳ.

Điều trị giãn tĩnh mạch

Hầu hết các mẹ bầu đều bị giãn tĩnh mạch trong thai kỳ. Các tĩnh mạch ở chân khi bị giãn thường phình to lên và xoắn lại gây đau nhức. Bromelain trong dứa làm giảm sự hình thành chất xơ trên tĩnh mạch và giảm sự khó chịu.

Cải thiện tâm trạng

Mùi thơm và hương vị của dứa giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao cảm xúc. Đây là loại trái cây có vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng giúp kích thích vị giác, làm mẹ cảm thấy ngon miệng, từ đó thoát khỏi những âu lo, trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực khác. Khi mang thai, mẹ rất dễ mắc chứng trầm cảm hay street, dứa là một loại trái cây có thể giúp mẹ cải thiện tình trạng ấy.

Ngoài ra, dứa còn có một là công dụng hữu ích khác như: lợi tiểu, điều hòa huyết áp, giúp ngăn ngừa hình thành các cục máu đông.

Giúp mẹ chuyển dạ nhanh chóng

Ăn dứa có thể giúp mẹ sinh con dễ dàng hơn. Dứa chứa một loại enzyme phân giải protein, bromelain giúp làm mềm cổ tử cung và gây chuyển dạ. Do đó, ăn dứa có lợi vì nó giúp mở cổ tử cung và giảm bớt thời gian khi vượt cạn. Một lý do nữa mà mẹ nên ăn dứa khi sắp sinh con, ăn nhiều dứa sẽ kích thích dạ dày, gây co thắt tử cung. Do vậy, nó sẽ giúp mẹ sinh con dễ dàng hơn.

Cách chế biến quả dứa

Dứa là một loại quả rất tốt cho mẹ bầu nếu biết dùng đúng cách với lượng vừa phải. Nếu mẹ bầu muốn bổ sung thêm dứa vào bữa ăn trong thai kỳ nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Mẹ bầu có thể thêm dứa vài thực đơn hàng ngày bằng rất nhiều cách:

Có thể chế biến dứa thành nhiều món ăn khác nhau

Lưu ý khi mẹ bầu ăn quả dứa

Mẹ bầu ăn dứa nhiều có thể gây ra tiêu chảy và ợ nóng do dứa chứa nhiều axit gây ợ nóng. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung dứa với lượng vừa đủ để tránh những tác dụng ngược. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu bà bầu bị nghén nhiều như nôn hoặc ợ nóng, hãy rất hạn chế loại quả này.

Ăn dứa quá nhiều còn gây ra một số biến chứng như: tiêu chảy, tăng lượng đường trong máu,…

Ăn dứa trong khi mang thai không gây sảy thai hoặc sinh sớm. Mẹ bầu có thể thưởng thức dứa tươi với một lượng vừa phải. Nếu lo lắng về việc ăn dứa, hãy trao đổi với bác sĩ về mối lo ngại để được tư vấn kịp thời. Các loại thực phẩm, hoa quả khác có thể đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn cho thai nhi cũng như chính mẹ bầu.

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version