Site icon Medplus.vn

Quả vải: Tên gọi, cách dùng, mùi vị, lưu trữ và giá trị dinh dưỡng

qưertyuiop12 - Medplus

Quả vải ở Việt Nam thường đem cống sang Trung Quốc. Họ gọi đó là trái lệ chi. Qua bao thăng trầm lịch sử dấu vết văn hóa trước guồng quay quốc tế trở thành căn tính. Hôm nay, Medplus gửi bạn bài Quả vải: Tên gọi, cách dùng, mùi vị, lưu trữ và giá trị dinh dưỡng. Chúng tôi hy vọng bạn thêm yêu cây trái nước nhà.

Quả vải: Tên gọi, cách dùng, mùi vị, lưu trữ và giá trị dinh dưỡng

Lời đầu

Vải thiều là một loại trái cây nhiệt đới có hình dáng và hương vị độc đáo. Nó có nguồn gốc Trung Quốc nhưng có thể phát triển ở một số vùng ấm áp của Hoa Kỳ như Florida và Hawaii. Vải thiều còn được gọi là “dâu cá sấu” vì da đỏ, sần sùi. Quả vải có hình tròn hoặc hình thuôn dài và có đường kính từ 1 ½ đến 2 inch. Thịt màu trắng đục của chúng có mùi thơm, vị ngọt và có hương hoa. Trái vải có thể được

Quả vải và những điều cần biết

Câu chuyện

Ở châu Á, quả vải thiều được đánh giá cao vì thịt quả nhiều và thường được ăn tươi. Nó bao gồm ba lớp: vỏ màu đỏ, thịt trắng và hạt màu nâu. Mặc dù bên ngoài nó có vẻ cứng, nhưng bạn có thể bóc vỏ chỉ bằng ngón tay. Phần thịt bên trong màu trắng có độ sáng bóng và kết cấu chắc chắn, tương tự như quả nho.

Ăn quả vải

Nếu bạn muốn ăn tươi quả vải, bạn chỉ cần bóc vỏ, cho phần thịt quả màu trắng vào miệng và sau đó nhổ hạt ra. Móng tay nhỏ và nhọn giúp ích trong việc bóc vỏ. Bạn hãy làm thủng một lỗ ở gần cuốn quả vải sau đó kéo tròn vòng quanh. Da của một quả vải chín dễ bị đâm thủng và bong tróc dễ dàng.

Nếu bạn muốn dùng quả vải để chế biến món ăn, hãy bỏ vỏ và cẩn thận cắt đôi quả vải để lộ hạt. Ngón cái và ngón trỏ véo phần hạt, tay còn lại giữ phần thịt. Phần thịt tách ra, phần hạt dính vào một bên tương tự như tách thịt quả bơ. Vải thiều chín rất dễ loại bỏ hạt. Nhưng bạn đừng lo nếu quả vải bị nát một chút trong quá trình này.

Hương vị

Tùy chiếc lưỡi và cảm nhận quả vải có hình họa khác nhau. Một số người bảo nó có vị giống như dâu tây và dưa hấu. Trong khi những người khác cho rằng nó có vị cam quýt và hương hoa. Chúng tôi khẳng định nó có hương thơm mạnh mẽ và độ ngọt sắc sảo.

Quả vải và công thức nấu ăn

Quả vải

Bởi hương vị độc đáo của trái cây, nó hay xuất hiện trong các món tráng miệng / món phụ. Vải thiều chín trong món salad trái cây hoặc salad rau xanh giúp món ăn thêm ngọt. Nó cũng được đun sôi với đường và nước để tạo thành xi -rô cho cocktail (như martini), kem, sorbet và trà mùa hè.

Vải thiều hợp với các loại trái cây nhiệt đới như xoài, dừa, chuối, chanh dây và dứa. Bạn hãy ghi nhớ điều đó để tạo ra nhiều cách chế biến quả vải.

Mua vải thiều ở đâu?

Quả vải tươi ít được bán rộng rãi. Nếu bạn sống trong một khu vực trồng vải thiều, bạn có thể mua – hoặc hái! Trái cây mùa hè thường được thu hoạch vào tháng Sáu và tháng Bảy. Tùy thuộc vào nguồn gốc vải thiều, mùa vụ sẽ dao động từ tháng Năm đến tháng Chín. Nếu không, bạn hãy ghé chợ châu Á gần nơi bạn ở hoặc mua vải thiều đóng hộp hoặc đóng gói trực tuyến. Bạn cũng có thể mua vải sấy khô, có kết cấu giòn.

Khi mua vải tươi (hoặc hái thẳng trên cây), bạn hãy chọn quả có đường kính lớn hơn 1 inch, vỏ ngoài đỏ tươi. Bạn hãy dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào vỏ để kiểm tra độ chín. Quả vải chứa nhiều nước nên nó căng mọng. Vải thiều chín có vỏ đỏ rực, không bị tì vết và mềm. Sau khi được hái, quả vải không còn chín nữa. Do đó bắt buộc phải bán nó càng tươi càng tốt. Nếu quả nào bị nứt, chảy dịch hoặc có mùi lên men bạn đừng chọn.

Bảo quản

Vải thiều lên men khi nó già đi. Bạn phải giữ nó đúng cách. Bọc quả vải bằng khăn giấy, cho vào túi zip-top bằng nhựa có đục lỗ và cho vào tủ lạnh một tuần. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên dùng chúng lúc tươi ngon nhất.

Nếu bạn muốn cất trữ lâu hơn, hãy cấp đông quả vải. Bạn chỉ cần cho nó vào túi zip-top, loại bỏ hết không khí thừa và đặt vào tủ đông. Vỏ có thể đổi màu một chút, nhưng phần thịt bên trong vẫn ngon. Trên thực tế, vải đông lạnh có vị giống như sinh tố vải thiều.

Lợi ích dinh dưỡng

Quả vải có chứa chất chống oxy hóa như Vitamin C và Vitamin B-complex. Nó còn hỗ trợ sản xuất các tế bào hồng cầu và các flavonoid chống lại bệnh tật như quercetin. Chất này ức chế bệnh tim và ung thư. Ngoài ra nó cũng chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất và ngăn chặn sự thèm ăn.

Kết luận

Quả vải có công dụng tuyệt vời và độ ngon miệng ấn tượng. Nhưng bạn nên ăn ở liều lượng thích hợp. Đặc biệt bởi nó quá ngọt, nếu chỉ số đường huyết của bạn cao hãy hạn chế. Nó cũng gây chứng nóng trong người nếu ăn quá nhiều. Tốt hơn hết, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn và gia đình sức khỏe và hạnh phúc.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version