Site icon Medplus.vn

Quy trình lưu trữ tế bào gốc cuống rốn tại BV Phụ sản Trung ương

Bệnh viện Phụ sản Trung ương là bệnh viện đầu ngành về sản khoa. Mỗi năm bệnh viện Phụ sản Trung ương có hơn 20.000 ca sinh. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao cùng sự đầu tư trang thiết bị hiện đại, lưu trữ tế bào gốc cuống rốn tại BV Phụ sản TW được rất nhiều người lựa chọn. Vậy quy trình lưu trữ tế bào gốc tại BV Phụ sản Trung ương như thế nào? Chi phí lưu trữ tế bào gốc ở BV Phụ sản TW là bao nhiêu? Hãy cùng Medplus đọc bài viết sau để tìm câu trả lời nhé.

1. Tế bào gốc và tế bào gốc cuống rốn là gì?

1.1. Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc (SCs) là những tế bào có khả năng tự tái sinh và biệt hoá. Đầu tiên người ta tìm thấy tế bào gốc ở hệ thống tạo máu, sau đó người ta thấy ở hầu hết các mô khác nhau đều có sự hiện diện của tế bào gốc. Ngay từ khi mới được phát hiện, tế bào gốc cùng với vai trò của nó đã thu hút sự quan tâm chú ý của các nhà huyết học, ung thư học, da liễu học, phẫu thuật chỉnh hình.

1.2. Tế bào gốc cuống rốn là gì?

Cuống rốn là một bộ phận giúp cung cấp dinh dưỡng nuôi thai nhờ sự kết nối thai nhi với nhau thai trong tử cung người mẹ. Máu cuống rốn là máu được lấy từ cuống rốn và nhau thai sau khi sinh con và cắt rốn.

Ngay sau khi sinh bé, các bác sĩ sẽ sử dụng đầu kim của túi thu thập nối vào tĩnh mạch rốn và thu thập máu cuống rốn dựa vào áp lực dòng chảy. Trong túi thu thập đã có chứa sẵn chất chống đông để ngăn hình thành cục máu đông. Sau đó, máu cuống rốn sẽ được đưa đến ngân hàng lưu trữ tế bào gốc. Các chuyên viên ở đây sẽ tiến hành phân tích, tách lọc và sau cùng là lưu trữ.

Những tiến bộ y học hiện nay đã chỉ ra rằng những tế bào gốc lấy từ máu cuống rốn có thể sử dụng để điều trị các rối loạn tương tự như các tế bào gốc tạo máu được tìm thấy trong tủy xương và trong máu ngoại vi.

2. Quy trình lưu trữ tế bào gốc cuống rốn tại BV Phụ sản Trung ương

Quy trình lưu trữ tế bào gốc cuống rốn tại BV Phụ sản Trung ương

2.1. Liên hệ tư vấn

Đầu tiên, bạn cần liên hệ đến BV Phụ sản TW trước. Nhân viên sẽ sắp xếp cho bạn một lịch hẹn phù hợp nhất. Ở buổi hẹn này, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn những vấn đề cần thiết khi lưu trữ như: tình trạng sức khỏe, các xét nghiệm cần làm, các gói lưu trữ, chi phí lưu trữ…

Sau khi tư vấn xong, bạn có thể cân nhắc nhu cầu rồi chọn ra gói lưu trữ phù hợp nhất. Sau đó tiến hành hoàn thành hồ sơ và các thủ tục liên quan.

2.2. Kiểm tra sức khỏe và làm xét nghiệm

Trước khi sinh, mẹ bầu cần đến BV Phụ sản TTW để xét nghiệm và kiểm tra sức khỏe trước. Việc làm này giúp mẹ biết tình trạng sức khỏe của mình như thế nào, đảm bảo bản thân không mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh miễn dịch hay nhiễm trùng, huyết áp, ung thư…

2.3. Lấy mẫu và xử lý tại bệnh viện

Ngày chuyển dạ, ngay sau khi sinh, cuống rốn và bánh rau được cắt rời khỏi em bé. Các bác sĩ sản khoa sẽ sử dụng kim nối vào tĩnh mạch rốn được nối với túi thu thập, trong túi có chứa sẵn chất chống đông để ngăn hình thành cục máu đông. Thu thập máu cuống rốn có thể thực hiện trước hoặc sau khi sổ nhau.

Điều kiện lấy mẫu:

2.4. Chuyển đến trung tâm lưu trữ tế bào gốc

Máu cuống rốn sau khi được thu thập sẽ được chuyển về trung tâm lưu trữ tế bào gốc của BV Phụ sản TW. Các chuyên viên sẽ tiến hành các bước xử lý tiếp theo nhằm loại bỏ những thành phần thừa và tinh lọc tế bào gốc. Sau cùng, tế bào gốc cuống rốn sẽ được đưa vào phòng và lưu trữ cẩn thận.

Tế bào gốc máu cuống rốn được lưu trữ ở nhiệt độ < -190 độ C – mức ngừng hoạt động sinh học.

2.5. Rã đông và sử dụng

Khi gia đình bạn có nhu cầu sử dụng tế bào gốc. Tế bào gốc sẽ được lấy ra và rã đông, sau đó được sử dụng để điều trị bệnh.

3. Chi phí lưu trữ tế bào gốc BV Phụ sản TW

Quy trình lưu trữ tế bào gốc cuống rốn tại BV nhi trung ương

Bảng giá dịch vụ lưu trữ tế bào gốc máu cuống rốn – Bệnh viện Phụ sản Trung Ương:

Năm đầu tiên:

Phí lưu trữ sau năm đầu tiên (ÁP DỤNG CHO 1 MẪU)

Thời gian lưu trữ được tính bắt đầu từ ngày sinh của trẻ!

Xem thêm: Chi phí lưu trữ tế bào gốc tại BV Phụ sản Trung ương

4. Lưu trữ tế bào gốc máu rốn có lợi gì?

Lưu trữ tế bào máu cuống rốn là điều rất quan trọng. Những lý do bạn nên lưu trữ tế bào máu cuống rốn là:

5. Tổng kết

Quy trình lưu trữ tế bào gốc cuống rốn BV Phụ sản Trung ương được thực hiện một cách chuyên nghiệp, đảm bảo không xảy ra bất cứ vấn đề gì gây ảnh hưởng đến mẫu. Nếu bạn có nhu cầu đăng ký dịch vụ lưu trữ tế bào gốc, hãy liên hệ ngay với BV Phụ sản TW để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn thông tin tham khảo:

Exit mobile version