Site icon Medplus.vn

Rạn da sau sinh – 4 thông tin hữu ích

 Rạn da sau sinh là những đường nhăn phát triển trên da sau khi da bị kéo căng. Chúng có thể có màu tím hoặc đỏ khi chúng mới xuất hiện và các vết rạn da cũ có màu trắng.

rạn-da-sau-sinh

Có nhiều cách để giảm sự xuất hiện của vết rạn da. Các phương pháp điều trị xâm lấn hơn, cũng tốn kém hơn, có thể hiệu quả hơn trong việc loại bỏ vết rạn da sau sinh . Ngay cả khi bạn không có nhiều tiền để phẫu thuật thẩm mỹ , bạn vẫn có thể làm mờ chúng bằng những lựa chọn rẻ hơn. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé: 

1. Nguyên Nhân Nào Gây Ra Vết Rạn Da?

Cơ thể bạn trải qua rất nhiều thay đổi khi mang thai . Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể chúng ta đều có thể bị rạn da khi mang thai vì cơ thể chúng ta đang giãn ra với tốc độ nhanh để cung cấp chỗ ở cho một người mới. Theo WebMD , da thường không có đủ collagen để giúp thích ứng với tình trạng da bị kéo căng khi mang thai. Ngoài ra, nội tiết tố làm suy yếu độ đàn hồi của da.

Các vết rạn da mới hơn xuất hiện như màu đỏ và tím được cho là dễ loại bỏ hơn vì màu sắc của chúng cho thấy vẫn còn máu chảy đến chúng, và do đó, dễ dàng kích thích collagen ở khu vực đó hơn. Các vết rạn da trắng khó loại bỏ hơn vì chúng đã cũ hơn và mang nhiều đặc điểm của sẹo hơn.

2. Các Lựa Chọn Rẻ Hơn: Tẩy Tế Bào Chết & Kem Dưỡng Da

Những lựa chọn này sẽ không chữa khỏi hoặc loại bỏ vết rạn da sau sinh, nhưng một số loại kem có thể làm mờ vết rạn da theo thời gian, mặc dù các trang web như WebMD cảnh báo rằng nhiều loại kem hoàn toàn không có tác dụng do thiếu bằng chứng khoa học để hỗ trợ việc sử dụng chúng.

Tuy nhiên, Healthline  cho rằng các phương pháp đơn giản như tẩy tế bào chết cho vùng da bị rạn và dùng một số loại kem nhất định có thể làm mờ vết rạn da. Các loại kem có sẵn không cần kê đơn không đắt. Bạn cũng có thể mua một đơn thuốc có chứa axit hyaluronic và retinoid, đã được chứng minh là có hiệu quả để làm mờ vết rạn da.

Các Viện Da liễu Mỹ (AAD)  hỏi phải nhận thức được một số thành phần có thể gây hại cho em bé của bạn như retinol, ngay cả khi cho con bú ; tuy nhiên, nó có thể hiệu quả. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để xác minh xem các thành phần của sản phẩm có đủ an toàn để sử dụng khi cho con bú hay không. Các AAD nói rằng xoa bóp giúp lotion sức, nhưng bạn sẽ phải sử dụng sản phẩm trong nhiều tuần cho đến khi bạn bắt đầu để xem kết quả.

Một lựa chọn khác là đợi cho đến khi bạn cho con bú xong trước khi điều trị vết rạn da tại chỗ; nhưng thời gian càng trôi qua, chúng càng khó điều trị và vết rạn da của bạn có thể không đáp ứng với kem dưỡng da vào thời điểm đó.

3. Các Tùy Chọn Đắt Tiền Hơn Có Thể Mờ Đi, Nhưng Không Xóa Vết Rạn Da

Các phương pháp điều trị này đắt hơn, nhưng cũng hiệu quả hơn các loại kem và kem dưỡng da. Như AAD đã phản ánh, nhiều phụ nữ đến gặp bác sĩ da liễu khi họ liên tục mua các loại kem dưỡng da đắt tiền và khẳng định có tác dụng nhưng thực sự thì không.

Trong những thập kỷ gần đây, các lựa chọn điều trị đã mở rộng bao gồm nhiều cách để làm mờ vết rạn da. Healthline đã đưa tin về một số phương pháp có thể làm mờ hoặc loại bỏ vết rạn da sau sinh một cách đáng kể. Microdermabrasion sử dụng một cây đũa để tẩy tế bào chết trên bề mặt da với các tinh thể nhỏ và có thể làm mờ đáng kể các vết rạn da. Microneedling thâm nhập vào lớp giữa của da để kích thích tăng sinh collagen và làm mờ vết rạn da. Liệu pháp laser xuyên qua các lớp da và kích thích sắc tố da mờ đi đáng kể, nhưng không giúp loại bỏ vết rạn da.

Các AAD  cũng lưu ý một vài phương pháp da liễu khác có thể mang lại người mẹ cứu trợ mới từ vết rạn da. Lột da bằng hóa chất, tần số vô tuyến và sóng siêu âm cũng có thể được sử dụng để làm mờ vết rạn da.

Những phương pháp này hiệu quả hơn kem dưỡng da, nhưng chúng cũng có thể đắt hơn. Ngoài ra, như AAD gợi ý, bạn có thể phải trải qua nhiều loại điều trị để làm mờ vết rạn đáng kể và bạn có thể phải quay lại điều trị nhiều lần trước khi vết rạn được điều trị hiệu quả.

4. Phẫu Thuật Thẩm Mỹ

Những lựa chọn này sẽ không chữa khỏi hoặc loại bỏ vết rạn da sau sinh, nhưng một số loại kem có thể làm mờ vết rạn da theo thời gian, mặc dù các trang web như WebMD cảnh báo rằng nhiều loại kem hoàn toàn không có tác dụng do thiếu bằng chứng khoa học để hỗ trợ việc sử dụng chúng.
phẫu-thuật-thẩm-mỹ

Có một cách nữa để làm cho các vết rạn da biến mất: chờ đợi. Các vết rạn da có thể tự biến mất! Nó cũng là lựa chọn rẻ nhất và an toàn nhất.

Nguồn tham khảo: How To Get Rid Of Postpartum Stretch Marks

Exit mobile version