Site icon Medplus.vn

Rau muống dưới con mắt các nhà khoa học và ứng dụng thường nhật

sdfghjk 1 - Medplus

Nếu bạn lớn lên ở châu Á – hoặc đã từng thưởng thức ẩm thực chốn này – chắc chắn bạn biết rau muống. Nó là một loại rau dài, giòn, có thân rỗng. Nó thường được dùng làm món phụ. Hôm nay, Medplus viết bài Rau muống dưới con mắt các nhà khoa học và ứng dụng thường nhật. Chúng tôi hy vọng bạn có thêm kiến thức tốt để nấu ăn đúng cách.

Rau muống dưới con mắt các nhà khoa học và ứng dụng thường nhật

Lời đầu

Rau muống hay còn gọi là rau chân vịt. Nó mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới ở Đông Nam Á. Nó được dùng nhiều trong ẩm thực ở Việt Nam, MalaysiaPhilippines và Indonesia. Nó hoạt động hiệu quả trong các món xào, súp và các món ăn khác. Bởi hương vị nhẹ nhàng, màu xanh lá cây hợp kết cấu món ăn.

Rau muống là gì?

Trong tiếng Anh, người ta có thể nhận nhầm. Bởi nó được đặt tên rất giống rau bina. Nhưng thật sự nó khác rau chân vịt. Nó cũng không phải là một phần của họ Brassica. Vì vậy nó cũng không liên quan đến cải xoăn và caiwr bẹ xanh. Thay vào đó, rau muống là một phần của họ cùng tên. Nó có thân dài giống cây nho và hoa giống hình chuông.

Ipomoea aquatica được gọi là kangkong ở Philippines,

kangkung ở Indonesia và Malaysia,

rau muống ở Việt Nam,

pak bong ở Lào,

trakuon ở Campuchia.

Tên tiếng Anh của nó có nghĩa rau bina đầm lầy. Đôi khi nó có tên rau muống Trung Quốc, hoặc cải ong trong tiếng Quảng Đông.

Rau muống là một loài thực vật bán thủy sinh, phát triển mạnh, mọc hoang. Trên thực tế, nó phát triển nhanh đến mức có thể xâm lấn thảm thực vật một số vùng ở Mỹ. Nhưng ở Đông Nam Á, nơi nó được sử dụng để nấu vô số món ăn, nó rất hiền hòa. Ngược lại, nó được coi là một món ăn dân dã. Vì nó dễ trồng và có giá rất rẻ.

Rau muống có nhiều loại. Một số ngắn hơn, lá dài hoặc tẻ nhánh và mọc rễ dưới thân. Tuy nhiên, tất cả đều có cuống rỗng và từ đó lá mọc lên. Cả cuống và lá đều ăn được. Rau muống được dùng trong các món xào hoặc các món canh.

Cách nấu

Vì rất khó xác định điều kiện vệ sinh của nguồn nước trồng rau nên việc ăn rau muống sống không tốt. Để chế biến món ăn, bạn hãy rửa thật sạch nó để loại bỏ cát hoặc sạn bám trên thân và lá. Bạn nên cắt bỏ vài inch đầu tiên của cuống. Phần này quá dai và xơ.

Sau khi loại bỏ những phần không mong muốn, bạn cắt đôi bó rau muống theo chiều ngang. Phần nửa dưới, bao gồm chủ yếu là cuống, cần thời gian nấu lâu hơn. Vì vậy tốt nhất bạn nấu chúng trước phần lá. Bạn có thể cần thực hành để tìm khoảng thời gian nấu chính xác. Nhưng khi đã nắm rõ, bạn sẽ có thể thưởng thức rau muống trong các món súp, món xào, món cà ri, và những món tương tự.

Vị rau muống

Nó không có họ hàng với rau bina. Nhưng nó có vị hơi khá giống rau bina và cải xoong. Tuy nhiên, nó không có mùi đất và vị đắng như rau bina.

Rau muống

Công thức nấu

Nó có thể được sử dụng thay cho rau bina, đặc biệt nếu nó được nấu chín. Bạn cũng có thể dùng nó nấu canh / súp. Nó hay được phối cùng các thành phần tạo hương vị cho món ăn như tỏi, gừng, ớt và mắm tôm.

Nơi bán

Mặt hàng này được bán theo bó. Bạn có thể mua nó ở

Bạn cần quan sát kĩ lúc mua rau muống. Về việc kiểm tra độ tươi, bạn hãy nhìn màu lá. Nếu nó có dấu hiệu héo, úa vàng hoặc ẩm ướt, bạn hãy loại ngay.

USDA đã xếp nó vào loại cỏ dại độc hại. Vì nó phát triển rất nhanh trong môi trường nước ở những vùng khí hậu ấm. Việc sinh trưởng mạnh mẽ này có xu hướng lấn át các loài khác. Vì vậy bạn không thể nhập khẩu hoặc vận chuyển rau muống giữa các bang nếu không có giấy phép. Tuy nhiên, USDA cho phép thu hoạch rau muống được trồng trong nhà kính và các nông trại đạt chuẩn. Nó được trồng ở những nơi có điều kiện thời tiết phù hợp. Bạn có thể thấy nó ở California, Texas, Florida, và quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ. Các cộng đồng người Mỹ gốc Á rất hay dùng nó.

Lưu trữ

Rau muống sẽ giữ được trong tủ lạnh nhiều như bất kỳ loại lá xanh nào. Bạn chỉ cần cho nó vào hộp kín có lót khăn giấy ẩm trong vài ngày. Tốt nhất bạn không nên rửa chúng nếu muốn giữ trong tủ lạnh. Việc này có thể khiến rau bị héo nhanh và dễ úng. Bạn có thể rửa nó ngay khi bạn muốn dùng.

Dinh dưỡng

Rau muống có kết cấu dưỡng chất hợp lý. Nó chứa vitamin A, B6 và C, magiê và chất xơ. Người châu Á coi chúng như thần dược trong hàng trăm năm. Bởi nó có thể nhuận tràng và đã được nghiên cứu ở Ấn Độ như một phương pháp điều trị nhiễm độc chì. (1)

Kết luận

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn và gia đình sức khỏe và hạnh phúc. Bạn đã từng nấu rau muống hay chưa? Bạn thấy nó hợp để làm món nào nhất? Bạn nêm nêm ra sao cho món đó? Bạn có thấy công việc bếp núc thú vị? Chúng tôi chờ tin bạn trả lời. Những tư liệu mang tính chất trữ tình này góp phần hoàn thiện chuyên mục này. Đồng thời nó tạo cảm hứng cho các nhà khoa học tương lai. Hay nó chỉ đơn thuần cho bạn phút giây giải trí.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo

(1). Davanjee S, Dua T, Das S. Water Spinach, Ipomoea aquatica (Convolvulaceae), Ameliorates Lead Toxicity by Inhibiting Oxidative Stress and Apoptosis. PLoS ONE. 2015;10(11):e0143766. doi:10.1371/journal.pone.0139831

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version