Site icon Medplus.vn

RỐI LOẠN CHUYỂN HÓA PORPHYRIN LÀ GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu về rối loạn chuyển hóa porphyrin là gì bạn đọc nhé!

Rối loạn chuyển hóa porphyrin

1. Rối loạn chuyển hóa Porphyrin là gì?

Rối loạn chuyển hóa porphyrin là một nhóm các rối loạn ảnh hưởng đến quá trình cơ thể tổng hợp heme. Heme là một loại protein chứa sắt, làm cho máu có màu đỏ. Chất này giúp máu vận chuyển oxy đến từng tế bào trong cơ thể.

Đây là bệnh lý di truyền hiếm gặp. Rối loạn trong quá trình tổng hợp, tích tụ, và bài tiết các chất trung gian tổng hợp heme. Các hóa chất này tích tụ gây nhiễm độc cơ thể và tổn thương các cơ quan.

Có khoảng 8 loại bệnh lý porphyrias khác nhau. Hầu hết trong số này là do bất thường trong gen di truyền qua các thế hệ con cháu. Gen cũng có thể bị tổn thương do tiếp xúc với một số hóa chất, rượu hoặc nhiễm trùng gan.

Rối loạn chuyển hóa Porphyrin được chia thành nhiều loại. Trong đó chiếm tỉ lệ nhiều nhất là rối loạn chuyển hóa tại gan và tại hồng cầu.

2. Nguyên nhân rối loạn chuyển hóa Porphyrin

Sản xuất heme xảy ra trong tủy xương và gan với một loạt các phản ứng. Có tám loại enzym xúc tác cho quá trình này. Rối loạn xảy ra làm các enzym biến đổi dẫn tới không thể tổng hợp các chất  tạo thành heme. Rối loạn chuyển hóa porphyrin chủ yếu có nguyên nhân di truyền. Tuy nhiên cũng có một vài yếu tố ảnh hưởng tới bệnh

Đột biến gen gây rối loạn chuyển hóa Porphyrin có tính chất cộng gộp. Tùy số lượng và mức độ đột biến mà rối loạn di truyền sẽ có tính trội hoặc lặn trên nhiễm sắc thể thường.

Theo số liệu thống kê đa phần rối loạn chuyển hóa Porphyrin có mô hình kế thừa lặn. Điều này có nghĩa là tồn tại người mang gen bất thường nhưng không biểu hiện bệnh. Những người này được gọi là rối loạn chuyển hóa tiềm ẩn. Họ sẽ sinh con có bệnh này khi kết hôn với người cũng có gen bệnh.

Rối loạn chuyển hóa porphyrin mắc phải thường là bệnh cấp tính. Bệnh do một số nguyên nhân tác động làm ảnh hưởng đột ngột tới quá trình tổng hợp heme. Các yếu tố đó bao gồm:

3. Triệu chứng rối loạn chuyển hóa Porphyrin

Các triệu chứng của Rối loạn chuyển hóa Porphyrin có thể khác nhau phụ thuộc nhiều yếu tố. Tùy theo mức độ nghiêm trọng, theo loại và tùy cơ địa của từng bệnh nhân. Người mang Rối loạn chuyển hóa tiềm ẩn không biểu hiện triệu chứng.

Rối loạn chuyển hóa Porphyrin cấp tính là biểu hiện nặng nhất của bệnh. Bệnh gây ra các triệu chứng hệ thần kinh, xuất hiện nhanh chóng và có thể rất nghiêm trọng. Các triệu chứng có thể xuất hiện nhanh chóng nhưng cải thiện chậm sau khi cuộc tấn công. Rối loạn chuyển hóa gián đoạn cấp tính là hình thức phổ biến nhất.

Các dấu hiệu và triệu chứng của rối lọa chuyển hóa Porphyrin cấp tính có thể bao gồm:

Rối loạn chuyển hóa Porphyrin da bao gồm các hình thức của bệnh gây ra các triệu chứng da. Đây dường như là kết quả của sự nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Hình thức biểu hiện này không thường ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Biểu hiện có thể gặp là:

4. Điều trị rối loạn chuyển hóa Porphyrin

Điều trị phụ thuộc vào loại hình thức biểu hiện và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Điều trị thể bệnh cấp tính tập trung vào việc điều trị triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng. Điều trị có thể bao gồm:

Điều trị Rối loạn chuyển hóa da tập trung vào việc giảm tiếp xúc ánh sáng mặt trời. Đồng thời giảm số lượng porphyrins trong cơ thể của bạn để giúp loại bỏ các triệu chứng. Điều này có thể bao gồm:

Rối loạn chuyển hóa porphyrin

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh rối loạn chuyển hóa porphyrin, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version