Site icon Medplus.vn

Rụng trứng và một số thông tin cần biết

Sự rụng trứng xảy ra vào thời điểm giữa chu kỳ của bạn khi trứng, hoặc noãn, được giải phóng khỏi buồng trứng. Khi trứng được giải phóng, nó sẽ thực hiện hành trình từ ống dẫn trứng đến tử cung. Hiểu được thời điểm rụng trứng là rất quan trọng nếu bạn đang cố gắng thụ thai hoặc nếu bạn đang cố gắng không đạt được, bởi vì chỉ có một khoảng thời gian nhỏ mà trứng có thể được thụ tinh sau khi trứng rụng.

sự rụng trứng

Nói chung, rụng trứng xảy ra khoảng hai tuần kể từ ngày bắt đầu kỳ kinh cuối cùng của bạn. Quá trình này không gây đau đớn cho hầu hết phụ nữ, nhưng những người khác sẽ trải qua những gì được gọi là “mittelschmerz” – một thuật ngữ tiếng Đức có nghĩa là “đau giữa”. Mittelschmerz có thể gây khó chịu ở bụng dưới nhưng hiếm khi gây lo ngại. Hãy cùng Medplus tìm hiểu sâu hơn về vấn đề rụng trững thông qua bài viết dưới đây:

1. Cảm giác đau khi rụng trứng là gì?

Khoảng một nửa số phụ nữ sẽ bị đau khi rụng trứng trong suốt cuộc đời của họ, với khoảng 20% ​​cho biết cảm giác khó chịu hàng tháng.

Ở hầu hết phụ nữ, cơn đau là cảm giác đau âm ỉ, có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Những phụ nữ khác cho biết họ cảm thấy đột ngột, đau nhói vào khoảng thời gian giữa chu kỳ của họ.

đau bụng khi rụng trứng

Nếu bạn bị đau ngày rụng trứng hàng tháng, bạn có thể nhận thấy rằng bạn cảm thấy nó thường xuyên hơn ở một bên nào đó của cơ thể, điều này là bình thường. Một quan niệm sai lầm phổ biến là buồng trứng “thay phiên nhau” giải phóng một quả trứng mỗi tháng. Tuy nhiên, phụ nữ có thể rụng trứng thường xuyên hơn từ một bên.

Đau khi rụng trứng thường nhẹ, mặc dù nó có thể khá đau ở những phụ nữ có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Bạn có thể bị đau khi rụng trứng vài ngày trước hoặc sau khi rụng trứng.

2. Tại sao Đau Rụng trứng Xảy ra?

Không rõ tại sao chỉ một số phụ nữ bị đau khi rụng trứng , hoặc chính xác là tại sao nó lại xảy ra. Một số lý thuyết bao gồm:Sự co thắt của tử cung hoặc ống dẫn trứng khi ngày rụng trứng đến gần
Cảm giác trứng tự vỡ ra khỏi nang trứng, gây đau nhói
Sưng nang trên buồng trứng có thể gây ra cảm giác đau âm ỉ
Thỉnh thoảng, một lượng máu nhỏ sẽ được tống ra ngoài từ nang buồng trứng đã vỡ. Máu và chất lỏng từ nang trứng được giải phóng vào khung chậu của bạn trong quá trình rụng trứng, có thể gây kích ứng niêm mạc bụng và gây khó chịu.

3. Đau khi rụng trứng có bình thường không?

Những cơn đau mà phụ nữ gặp phải trong thời kỳ rụng trứng nên có thể kiểm soát được và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Nếu bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu trong chu kỳ của mình, bạn có thể mắc một tình trạng nghiêm trọng hơn được gọi là lạc nội mạc tử cung .

Tình trạng này có thể gây đau vùng chậu bất cứ lúc nào, nhưng nó thường nghiêm trọng hơn vào khoảng thời gian rụng trứng và hành kinh. Lạc nội mạc tử cung cũng có thể gây khó chịu khi quan hệ tình dục , gây khó khăn cho phụ nữ đang giao hợp để cố gắng thụ thai.

đau bụng khi rụng trứng có là dấu hiệu bình thường không?

Mặc dù là thủ phạm phổ biến, nhưng lạc nội mạc tử cung không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra cơn đau khi rụng trứng. Các khả năng khác bao gồm:U nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung
Thuốc hỗ trợ sinh sản, có thể gây ra hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS)
Nhiễm trùng ống dẫn trứng
PID (Bệnh viêm vùng chậu)
Mô sẹo vùng chậu
Gọi cho bác sĩ nếu bạn bị chảy máu nhiều, sốt hoặc đau hơn một vài ngày xung quanh ngày rụng trứng, vì điều này có thể là dấu hiệu của tình trạng nghiêm trọng hơn.

4. Kế hoạch rụng trứng và mang thai

Theo dõi sự rụng trứng là điều cần thiết khi cố gắng thụ thai. Mặc dù bạn có thể đã nghe nói sự rụng trứng xảy ra vào ngày 14 của chu kỳ, nhưng đây chỉ là con số gần đúng. Mỗi phụ nữ rụng trứng theo lịch trình riêng của họ — kể cả những người có chu kỳ 28 ngày “như sách giáo khoa”.

Sự rụng trứng thường xảy ra từ ngày 11 đến ngày 21, một phạm vi rộng. Cửa sổ thụ thai của phụ nữ kéo dài từ những ngày trước và ngay sau khi rụng trứng , vì tinh trùng có thể sống đến năm ngày bên trong cơ thể phụ nữ.

Mặc dù đau khi rụng trứng không phải là triệu chứng duy nhất cần lưu ý khi cố gắng thụ thai, nhưng việc chú ý đến các dấu hiệu của cơ thể là rất quan trọng khi xác định thời điểm giao hợp.

Nghiên cứu cho thấy có thể cảm thấy cơn đau khi rụng trứng vào cùng ngày hormone hoàng thể hóa (LH) đạt đỉnh.  Đây là bộ dụng cụ rụng trứng hormone được sử dụng để phát hiện những ngày dễ thụ thai nhất của bạn, với mức độ tăng vọt ngay trước khi bạn rụng trứng.

Đau ngày rụng trứng là một cách để xác định cơ thể bạn đang chuẩn bị rụng trứng, nhưng cơ thể bạn có những cách khác để báo cho bạn biết ngày rụng trứng đang đến gần. Phụ nữ cũng nên chú ý đến sự thay đổi của chất nhầy cổ tử cung, ham muốn tình dục và nhiệt độ cơ thể cơ bản (BBT) của họ để giúp xác định ngày dễ thụ thai nhất của họ.

5. Mẹo giảm đau khi rụng trứng

May mắn thay, có một số lựa chọn có sẵn để giảm đau giữa chu kỳ. Bao gồm các cách sau:

6. Khi nào nên gọi cho bác sĩ của bạn

Cơn đau do rụng trứng sẽ tự giảm sau vài ngày. Nếu bạn bị đau giữa chu kỳ không biến mất sau một vài ngày hoặc nghiêm trọng, bạn nên thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để xem liệu có nên làm xét nghiệm thêm hay không. Thuốc tránh thai ngăn rụng trứng có thể là một giải pháp hữu hiệu cho những phụ nữ không cố gắng thụ thai.

Gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây trong thời kỳ rụng trứng:

Bạn cũng nên liên hệ với nhà cung cấp của mình nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt mới, tồi tệ hơn hoặc cảm thấy bất thường.

Một lời khuyên dành cho bạn

Hơn một nửa số phụ nữ sẽ bị đau khi rụng trứng vào một thời điểm nào đó trong đời với 1/5 phụ nữ cho biết cảm giác khó chịu giữa chu kỳ mỗi tháng. Các triệu chứng này thường nhẹ và có thể thuyên giảm bằng các phương pháp điều trị tại nhà.

Nếu bạn bị đau dữ dội vào bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ của mình, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn để sắp xếp một cuộc hẹn. Cơn đau rụng trứng không nên quá nghiêm trọng để làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của bạn. Các triệu chứng nghiêm trọng có thể báo hiệu một tình trạng nghiêm trọng hơn cần được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn chẩn đoán.

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: What Does Ovulation Feel Like?

Exit mobile version