Site icon Medplus.vn

Rượu gạo và 6+ tác dụng cho sức khỏe bạn cần biết

tác dụng của rượu gạo

tác dụng của rượu gạo

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Rượu gạo (rượu nếp) là loại nước uống có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Những lợi ích về sức khỏe của chúng là gì? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về rượu gạo nhé!

Thông tin chung của rượu gạo

Rượu gạo hay còn gọi là rượu nếp, là một loại rượu rất phổ biến ở các vùng Châu Á. Nhắc đến chúng, ta sẽ nghĩ ngay đến mùi thơm nồng của nếp lên men, một ít mùi hăng đặc trưng của rượu, cho ra loại nước uống thơm ngon. Thành phần chính của chúng thường được làm từ gạo nếp.
Nếp là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rượu với một liều lương cân đối cũng rất tốt cho sức khỏe. Cả hai nguyên liệu này kết hợp với nhau tạo nên hương vị đặc trưng và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Ở Việt Nam, chúng ta thường gọi chúng là rượu nếp, màu trong suốt. Nhưng ở một vài nước khác, ví dụ như Hàn Quốc, rượu gạo lại có màu trắng đục, giống sữa. Nhưng thực chất cả hai đều có nguyên liệu, cách làm và tác dụng sức khỏe cũng giống nhau.

Độ cồn của chúng dao động từ 18-25%.

Thành phần dinh dưỡng của rượu gạo

Trong bảng thành phần của rượu gạo, chứa nhiều các chất:

Lợi ích của rượu gạo đối với sức khoẻ

1. Chống ung thư

Một vài nghiên cứu cho biết, rượu gạo có khả năng làm các tế bào ung thư bị tiêu hủy. Phần lớn các chiết xuất từ thực vật có trong nước uống đều có khả năng chống ung thư, ví dụ như rượu vang,…

2. Tốt cho dạ dày

Một trong những lợi ích tuyệt vời của rượu gạo (rượu nếp) là khả năng bảo vệ dạ dày. Một vài nghiên cứu cho thấy rượu gạo có thể phòng ngừa bệnh viêm loét dạ dày hoặc viêm dạ dày khá tốt, nhưng với liều lượng phù hợp thôi nhé!

3. Cung cấp selen

Selen là một loại khoáng chất vi lượng, góp mặt hầu hết trong việc điều trị các loại bệnh (ung thư, gan, tim, hệ miễn dịch,…) Một trong các lợi ích đặc biệt của rượu gạo là cung cấp selen, chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường chức năng các bộ phận trong cơ thể, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh và bảo vệ hệ tim mạch.

4. Làm đẹp da

Lợi ích bất ngờ của rượu gạo là khả năng làm đẹp da, thúc đẩy tính đàn hồi của da. Hiệu quả chỉ khi sử dụng một liều lượng thích hợp, đôi khi chúng còn góp mặt trong các sản phẩm làm đẹp, dùng để bôi trực tiếp lên da. Chúng có khả năng tăng sự đàn hồi và giảm hiện tượng lão hóa da.

5. Cung cấp probiotics

Rượu gạo lên men cung cấp một lượng probiotics (men vi sinh) cao. Men vi sinh có chức năng chính và phổ biến nhất là giúp cải thiện tiêu hóa. Probiotics (men vi sinh) giữ cho đường ruột khỏe mạnh và chống nhiễm trùng.

6. Các lợi ích khác

Bên cạnh đó, rượu gạo còn có khả năng chống viêm, giảm căng thẳng, làm dịu cơn đau ngoài da,…

Lưu ý khi sử dụng rượu gạo

Là một loại đồ uống có cồn, chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng mang lại một vài tác dụng xấu nếu không được sử dụng đúng cách. Sử dụng rượu gạo nên dùng liều lượng hợp lý để phát huy các tác dụng tốt, tránh uống quá nhiều dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, lâu ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn tham khảo: Health Benefits of Fermented Rice Wine

Exit mobile version