Site icon Medplus.vn

Rượu vang Port 1 LOẠI RƯỢU MẠNH NỔI TIẾNG THẾ GIỚI

zxcvbn 4 - Medplus

Rượu vang Port là một loại rượu mạnh phổ biến có xuất xứ Bồ Đào Nha. Nó đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài. Các loại rượu ngọt được phục vụ trên toàn thế giới để cải thiện tiêu hóa. Món tráng miệng rượu vang dùng rất nhiều nho để làm theo hai phong cách chính: ruby và hung.

Rượu vang Port 1 LOẠI RƯỢU MẠNH NỔI TIẾNG THẾ GIỚI

Khái quát

Tên gọi

Rượu vang Port có thể có hương vị của caramel, quả mọng, sô cô la và gia vị. Nó cũng có thể có nồng độ cồn cao nhờ được pha rượu mạnh. Cái tên Port có nguồn gốc từ thành phố ven biển Porto. Và rượu vang Port đích thực chỉ được sản xuất ở Thung lũng Douro.

Thông tin nhanh

Khu vực: Thung lũng Douro
Xuất xứ: Thung lũng Douro, Bồ Đào Nha
Độ ngọt: Rất ngọt đến ngọt vừa
Màu sắc: Vàng đến đỏ đậm
ABV: 20%

Ba ly rượu vang Port tuyệt hảo

Hương vị đặc trưng

Port là một loại rượu ngọt nguyên bản và thường không có độ chua. Mặc dù các loại rượu vang Port có màu nhạt hơn có chút vị chua để cân bằng vị ngọt. Bạn có thể tìm thấy hương thơm của trái cây khô, trái cây sẫm màu như mận, bột gia vị và gỗ. Nó thường được phục vụ cùng hoặc như món tráng miệng. Và hương vị, nồng độ tannin có thể khác nhau tùy thuộc vào loại cảng:

Tawny:

Một loại rượu vang đỏ được ủ lâu năm trong thùng, có hương vị của caramel, bột gia vị, quả phỉ và trái cây khô. Các loại rượu vang đỏ cũng được phân loại dựa trên thời gian ủ của chúng, thường là 10, 20, 30 và 40 năm.

Vang trắng:

White Port được làm bằng nho. Nó có hương vị tươi sáng hơn của táo, vỏ cam quýt và các loại hạt nướng. Vang trắng dự trữ được ủ ít nhất 7 năm để có hương vị đậm đà, hấp dẫn.

Ruby:

Ruby là một loại rượu vang đỏ mang hương vị của quả mọng, bột gia vị và sô cô la. Hầu hết các loại rượu vang hoa có hương vị tốt nhất lúc được ủ từ 20 đến 40 năm. Trong khi các lựa chọn hợp lý hơn về giá cả thường được thưởng thức sớm hơn, có thời gian ủ ngắn và nhanh hơn.

Rosé:

Một loại rượu vang được làm bằng nho đỏ, có hương vị của quả mọng đỏ, hồng được làm ngọt bằng nam việt quất và đường nâu.

Vintage:

Một loại rượu vang Port đỏ cổ điển duy nhất được làm trong giai đoạn sản xuất thịnh vượng. Loại rượu vang này thường được coi là một trong những loại rượu vang Port tốt nhất và được ủ thùng từ 2 đến 4 năm trước khi đóng chai.

Colheita:

Các loại rượu vang Port cổ điển này được ủ trong thùng 7 năm trước khi đóng chai được gọi là Colheita.

Vùng trồng nho và các loại nho

Thung lũng Douro của Bồ Đào Nha là vùng trồng nho có sản lượng và giá trị nhất. Nơi đây có hơn 50 loại nho dùng làm rượu vang đỏ và trắng. Những loại rượu này được gắn nhãn rượu vang Port. Các loại nho địa phương phổ biến nhất được sản xuất thành rượu thương mại ở cảng là

Những loại nho bản địa này phát triển trong vùng khí hậu khô, trên nền đất đá của Thung lũng Douro và trên các sườn đồi bậc thang. Mùa trồng trọt thường kéo dài qua mùa hè. Mùa thu hoạch thường rơi vào giữa tháng Chín.

Những hãng rượu vang nổi tiếng

Quy trình ủ rượu

Việc sản xuất rượu vang Port bắt đầu tương tự như các loại rượu ủ khác. Sau khi thu hoạch, nho được ép (thường theo phương pháp thủ công, dùng chân) để lấy hết nước ép. Và sau đó người ta cho nước ép nho đi vào quá trình lên men. Nho phải lên men trong vài ngày cho đến khi nồng độ cồn đạt khoảng 7%.

Rượu vang non sau đó được tăng cường rượu mạnh để làm quá trình lên men dừng lại đột ngột và để kiểm soát các hương vị trái cây tươi mới của mẻ rượu vang mới. Sự bổ sung này để lại lượng đường còn lại cao hơn hầu hết các loại rượu vang đáng kể. Kết quả, một loại rượu vang ngọt ngào được xuất hiện.

Thông thường, lô hàng rượu vang non được bơm vào các thùng gỗ sồi lớn, thường để ủ trong 18 tháng hoặc lâu hơn (một số loại rượu vang Port được ủ chai). Vào mốc một năm rưỡi, những loại rượu vang non này được pha trộn cùng các lô khác. Người ta làm vậy để tìm các thành phần bổ sung nhằm tạo nên một loại rượu vang ngon có hương vị trái cây rõ ràng, khẩu vị quen thuộc và đạt mức cân bằng tổng thể. Sau đó, rượu vang non có thể được chuyển sang chai để ủ thêm hoặc trải qua quá trình ủ trong thùng.

Rượu vang Port được phục vụ cùng các món nào?

Những người ưa ăn các loại pho mát có hương vị phong phú và các món tráng miệng đơn giản đánh giá cao tính linh hoạt của rượu vang Port. Và nó có khả năng trở thành một món tráng miệng đặc biệt. Tùy thuộc vào loại rượu, các món ăn kèm có thể khác nhau.

Tawny Port ngon hơn nếu có các loại pho mát mềm như Brie cũng như các món tráng miệng như bánh hồ đào, bánh pho mát hoặc sô cô la sữa. Hương vị sô cô la và quả mọng phong phú của Ruby Port thăng hóa nếu được kết hợp cùng một món tráng miệng: sô cô la đen, quả mâm xôi tươi, bánh trái cây và phô mai ủ lâu năm. White Port có thể được dùng thay thế rượu Gin để làm rượu “Port and Tonic” hoặc “Portini”.

Bạn cũng có thể dùng rượu vang Port cùng các món hải sản. Những chiếc ly thủy tinh có hình hoa Tulip nhỏ đong được 3 ounce rượu. Rosé Port và vang trắng phải được phục vụ cùng đá lạnh. Vang nâu nhạt được dùng ở nhiệt độ mát (50–58 độ F). Và Ruby Port ngon nhất lúc nó có nhiệt độ khoảng 60 độ F (nhiệt độ hầm ủ).

Không khí tiệc tùng và hội hè cổ truyền

Cách chọn

Rượu vang Port có thể được bày bán phổ biến trong các cửa hàng rượu, siêu thị và thậm chí ở cả cửa hàng tạp hóa. Chất lượng của nó có thể thay đổi rất nhiều. Các loại rượu vang Port chất lượng cao hơn có sẵn trong các cửa hàng rượu, nhà cung cấp hàng đặc sản và trên của hàng trực tuyến.

Nhiều phiên bản Port khác nhau được sản xuất bên ngoài Bồ Đào Nha. Bạn hãy chọn loại rượu vang Port chính thống của Bồ Đào Nha. Chúng thường có nhãn dán “Porto” độc quyền trên chai. Nếu bạn không thể mua Port, hãy tìm một loại rượu sherry ngọt cổ điển và có chất lượng tương tự.

Bảo quản

Các loại rượu vang Port cổ điển nên được cất giữ ở cạnh nhau, trong môi trường tối, mát mẻ như hầm rượu. Bạn hãy để chai nằm thẳng trong 24 giờ trước lúc dùng và lọc rượu nếu có thể. Sau khi mở nắp, các chai rượu vang non có thể giữ được hương vị trong vài ngày. Trong khi các loại rượu vang già, Ruby Port hoặc vang nâu đỏ có thể vẫn thơm ngon trong nhiều tuần.

Thương hiệu nổi tiếng

Khi mua hàng cho rượu vang Port, bạn hãy tìm những nhà sản xuất chất lượng sau:

Quinta das Carvalhas
Van Zellers
Warre’s
W. & J. Graham’s
Smith Woodhouse
Cockburn
Của Dow
Cockburn

Kết luận

Mỗi loại rượu đều có giá trị sử liệu và giá trị thực tế. Người tiêu dùng nên tìm hiểu và có cách dùng khoa học. Rượu vang Port vẫn đang được ưa chuộng như ngày đầu tiên. Bởi tinh thần lưu giữ dân tộc trong nghề truyền thống vẫn phát triển không ngừng, bất kể thời đại công nghệ.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp giúp chúng tôi phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực này.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version