Site icon Medplus.vn

Salad đậu khô (Piyaz) NỔI TIẾNG NHẤT THỔ NHĨ KÌ

sdfhj 1 - Medplus

Ẩm thực mang trong mình cảm vị văn hóa và ý thức thế hệ rõ nét. Hành đông giữ gìn và cho nó chỗ đứng trong xã hội toàn cầu hóa còn đáng được tuyên dương hơn. Hôm nay, Medplus dựa trên ý tưởng này để cho các bạn đối sánh hương vị của món ăn này với các món Việt tương đồng. Bạn hãy đọc kĩ bài Salad đậu khô (Piyaz) NỔI TIẾNG NHẤT THỔ NHĨ KÌ để suy nghĩ thêm.

Salad đậu khô (Piyaz) NỔI TIẾNG NHẤT THỔ NHĨ KÌ

Lời đầu

Đậu khô được mệnh danh là ‘vua của nhà bếp Thổ Nhĩ Kỳ.’ Chúng là thành phần quan trọng của ẩm thực xứ này. Các món ngon nấu bằng đậu tươi và khô tạo nên nét đặc trưng ấy.

Đậu hay được dùng làm món salad hoặc khai vị. Trong phiên bản này nó có tên ‘piyaz’ (pe-AHZ ‘). Từ này dùng để chỉ một món ăn đơn giản nhưng ngon miệng. Nó được làm từ đậu trắng hoặc đậu xanh, hành tím, mùi tây , gia vị và giấm.

‘Piyaz’ thường được phục vụ cùng thịt viên nướng kiểu Thổ Nhĩ Kỳ, hay được gọi là ‘köfte’ (kuf-TAY ‘). Các loại thịt nướng khác cũng hay được dọn cùng nó. Nó rất dễ chế biến và được làm bằng các nguyên liệu phổ biến, rẻ tiền.

Salad đậu khô ngon bởi chất lượng đậu và cách bạn chế biến chúng. Mỗi hạt đậu phải mềm, nhưng còn nguyên vẹn. Để đậu đạt độ mềm hoàn hảo, bạn phải dành nhiều thời gian để ngâm chúng. Sau đó bạn nấu chúng thật chậm cho đến khi mềm.

Trong khi để đậu ráo nước, bạn hãy xử lý đậu chín nhẹ nhàng để không làm chúng nát hoặc tách vỏ. Bạn nên trộn salad đậu khô bằng thìa gỗ hoặc dùng tay xốc nhẹ bát trộn.

Nếu bạn thiếu thời gian, bạn có thể thay thế đậu khô bằng đậu đóng hộp. Chúng sẽ mềm và ngon. Nhưng bạn có thể không có được những hạt đậu đẹp, đều.

Công thức salad đậu khô

Thành phần

  • 1 chén đậu (hải quân, khô)
  • 1 củ hành tây (đỏ)
  • 2 quả cà chua chín
  • 1 quả ớt (tiêu xanh tùy bạn chọn)
  • 1/3 cup ngò tây (ngò tây Ý cắt nhỏ)
  • 1 quả trứng (luộc chín)
  • 1/4 cup dầu ô liu (loại nguyên chất)
  • 4 muỗng canh giấm táo (hoặc giấm nho)
  • 1 thìa nước chanh
  • Muối (để nêm nếm)
  • Hạt tiêu đen (để nêm nếm)
  • Trang trí: 6 quả ô liu đen, 4 quả chanh, ớt cay, nhánh ngò tây Ý
Salad đậu khô

Hướng dẫn

  1. Thu thập các thành phần cần dùng.

  2. Tối hôm trước, bạn cho đậu khô vào một cái tô lớn và đổ ngập nước. Ngâm chúng qua đêm. Sáng hôm sau, bạn vớt đậu, để ráo, cho vào nồi đựng nước ngọt và đun sôi. Hãy nấu chúng cho đến khi mềm. Để chúng nguội trong nước, sau đó để ráo nước.

  3. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, hãy thay thế đậu khô bằng đậu Navy đóng hộp. Rửa sạch đậu dưới vòi nước lạnh và để ráo trước khi sử dụng.

  4. Cho đậu đã ráo nước vào tô lớn. Rưới giấm lên trên. Đậy tô trộn bằng nắp hoặc bọc nhựa. Để đậu nghỉ trong khoảng một giờ.

  5. Trong khi đó, cắt cà chua thành từng miếng vuông nhỏ, ớt cắt khoanh tròn và ngò tây cắt nhỏ. Bóc vỏ hành tây, cắt đôi và cắt thành các lát nửa hình tròn. Đeo găng tay cao su, chà lát hành tây vào giữa hai tay hoặc trên thớt gỗ để làm mềm.

  6. Xả bớt giấm khỏi đậu. Cho cà chua, ớt và mùi tây vào. Chuyển tất cả vào một đĩa phục vụ lớn, phẳng hoặc phân chúng thành từng đĩa nhỏ. Rải đều các lát hành tây lên trên.

  7. Đối với nước sốt: trộn nước cốt chanh, dầu ô liu và muối và hạt tiêu với nhau sau đó rưới lên món salad đậu khô.

  8. Trang trí trên mặt đĩa salad đậu khô ít ô liu đen, các miếng trứng luộc chín, chanh và rau mùi tây. Rắc hạt tiêu cay nếu muốn.

  9. Phục vụ salad đậu khô và thưởng thức!

Giá trị dinh dưỡng

Phần ăn: 4
Mỗi phần salad đậu khô chứa
Calo 383
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng chất béo 17 g 22%
Chất béo bão hòa 3 g 13%
Cholesterol 52 mg 17%
Natri 90 mg 4%
Tổng Carbohydrate 47 g 17%
Chất xơ 14 g 51%
Protein 15 g
Canxi 150 mg 12%
* % nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng dưỡng chất trong khẩu phần tham gia vào quá trình duy trì hoạt động sống. Chế độ ăn uống 2.000 calo mỗi ngày được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Mẹo

  • thay thế đậu khô bằng đậu đóng hộp

Kết luận

Bùi béo, tươi mát, chua thanh, mềm mại. Chúng tôi chỉ có thể mô tả món salad đậu khô như thế. Nhưng chúng tôi nghĩ chiếc lưỡi của bạn còn tinh tế hơn. Và phiên bản bạn tạo ra có thể có dấu ấn đặc biệt. Nấu ăn ngon không phải nhờ bí quyết. Bạn chỉ cần dùng tính kiên nhẫn và lòng chân thành để từng bước chinh phục mọi khẩu vị.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn làm thành công món salad đậu khô và dùng ngon.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version