Site icon Medplus.vn

Sâu răng ở trẻ – 3 thông tin hữu ích

Vào thời điểm em bé của bạn được sinh nhật đầu tiên, rất có thể bé sẽ có một vài chiếc răng trong miệng. Trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuổi, con bạn có thể sẽ có tất cả các răng sữa , điều đó có nghĩa là điều quan trọng là phải giữ cho những chiếc răng đó khỏe mạnh và an toàn.

trẻ bị sâu răng

Mặc dù việc đánh răng thường xuyên có ích nhưng cha mẹ cũng cần biết nguyên nhân gây sâu răng và biểu hiện của bệnh để có thể phát hiện ra các dấu hiệu của sâu răng trong miệng của trẻ trước khi nó lan rộng và gây ra sâu răng. Dưới đây là 3 thông tin về tình trạng sâu răng của trẻ mà Medplus cung cấp cho bạn: 

1. Nguyên Nhân Nào Gây Ra Tình Trạng Sâu Răng Ở Trẻ Mới Biết Đi?

Hầu hết các bậc cha mẹ đều cho rằng đồ ăn nhẹ có đường và nước trái cây là những thứ duy nhất có thể gây sâu răng cho trẻ mới biết đi của họ. Theo Nha khoa Nhi khoa Saginaw , tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân từ chế độ ăn và không do chế độ ăn gây ra sâu răng ở trẻ nhỏ.

1.1 Kẹo

Các chất ngọt, có đường  sẽ gây sâu răng vì chúng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn dẫn đến sâu răng. Những mặt hàng này bao gồm kẹo, bánh rán, đồ uống có đường như sô-đa, và thậm chí nhiều loại nước trái cây.

1.2 Đồ Ăn Nhẹ Mặn Và Nhiều Tinh Bột

Đồ ăn vặt nhiều muối và tinh bột cũng có thể gây sâu răng ở trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo. Vì các mặt hàng như khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh quy và bánh quy chủ yếu được làm từ carbohydrate, cuối cùng chúng sẽ phân hủy thành đường đơn trong miệng – và những loại đường đơn này có thể làm hỏng răng của con bạn cũng giống như đồ ăn nhẹ có đường mà bạn đã biết để tránh. .

1.3 Các Yếu Tố Ngoài Chế Độ Ăn Uống

Ngoài ra còn có một số yếu tố không phải do chế độ ăn uống có thể dẫn đến sự phát triển của sâu răng cho trẻ mới biết đi. Điều này bao gồm vệ sinh răng miệng kém,  lượng nước bọt ít và thậm chí ngáy quá nhiều vào ban đêm.

Hơn nữa, việc sử dụng bình sữa kéo dài hơn một năm tuổi thọ và đi ngủ với một cốc sữa hoặc đồ uống khác không phải là nước cũng có thể gây sâu răng theo thời gian.

2. Dấu Hiệu Rụng Răng Ở Trẻ Mới Biết Đi Là Gì

Bởi vì hầu hết các bậc cha mẹ không phải là nha sĩ, thật khó để nhận ra những dấu hiệu ban đầu của sâu răng, đặc biệt là khi con bạn còn khá nhỏ. Mặc dù vậy, nói chung, các chuyên gia của Bộ Y tế Bang Victoria (Úc) cho biết cha mẹ có thể tìm kiếm những dấu hiệu ban đầu phổ biến của sâu răng ở trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo:

Trong nhiều trường hợp, những dải màu trắng xỉn gần với đường viền nướu là dấu hiệu đầu tiên của sâu răng đối với trẻ mới biết đi, nhưng hầu hết cha mẹ không biết phải tìm hoặc đơn giản là hoàn toàn bỏ sót dấu hiệu này. Tuy nhiên, nếu những đốm trắng này kéo dài mà không được chú ý, chúng sẽ trở nên tồi tệ hơn đến mức hình thành một lỗ hoặc hố trên răng của con bạn.

Khi sâu răng tiếp tục hình thành, nhóm nghiên cứu tại Nha khoa Nhi khoa Park Place lưu ý rằng trẻ mới biết đi của bạn có thể đột ngột phàn nàn về sự nhạy cảm của răng với thức ăn nóng, lạnh hoặc ngọt. Cha mẹ không nên bỏ qua hoặc gạt bỏ những chỗ nhạy cảm này, vì chúng có thể cho thấy rằng sâu đã tiến triển thành sâu răng – có nghĩa là con bạn nên đến gặp nha sĩ ngay lập tức.

Hơn nữa, sự đổi màu trên răng còn là dấu hiệu của bệnh sâu răng. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy những đốm đen hoặc vết ố trên răng của trẻ, bạn tuyệt đối nên đưa chúng đến nha sĩ càng sớm càng tốt.

3. Cha Mẹ Có Thể Ngăn Ngừa & Điều Trị Răng Cho Trẻ Mới Biết Đi Như Thế Nào?

Mặc dù không có nha sĩ nào tin rằng bạn không bao giờ nên để con mình ăn bất cứ thứ gì có thể gây sâu răng, nhưng Tiến sĩ Cindy Gellner của Đại học Utah nói rằng cha mẹ có thể thực hiện một số bước để giúp ngăn ngừa sâu răng ở trẻ mới biết đi.

3.1 Chải Lông Hai Lần Một Ngày

Trước hết, cha mẹ nên vệ sinh răng miệng cho trẻ ít nhất hai lần một ngày.  Thời điểm tốt nhất là ngay sau khi ăn sáng và ngay trước khi đi ngủ vì chúng có tác dụng bảo vệ da tốt nhất.

vệ sinh răng miệng cho trẻ

3.2 Giám Sát Trẻ

Nếu con bạn khoảng ba tuổi và có thể súc miệng và khạc nhổ, bạn có thể sử dụng một lượng kem đánh răng có fluor bằng hạt đậu trên bàn chải đánh răng của chúng. Bạn nên bôi kem đánh răng và tiếp tục hỗ trợ trẻ đánh răng cho đến khi trẻ học tiểu học, có nghĩa là không có trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo nào được đánh răng mà không có người giám sát hoặc không có sự trợ giúp.

3.3 Chọn Thực Phẩm Lành Mạnh

Ngoài ra,  cha mẹ nên cố gắng cho trẻ ăn thức ăn lành mạnh càng nhiều càng tốt.  Tránh thức ăn và đồ uống có nhiều đường, và cho trẻ ăn trái cây và rau quả thường xuyên. Ngoài ra, hãy thận trọng với các loại trái cây sấy khô như nho khô như đồ ăn nhẹ vì chúng có thể dính vào răng và gây ra các vấn đề về đường ăn uống.

3.4 Đến Gặp Nha Sĩ

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng khi trẻ lên hai tuổi, chúng sẽ  gặp nha sĩ thường xuyên . Các nha sĩ có thể giúp làm sạch thêm và có cái nhìn sâu sắc đặc biệt về những gì đang xảy ra với răng của con bạn. Rất có thể nha sĩ của bạn sẽ phát hiện ra sâu răng ở trẻ mới biết đi của bạn trước khi bạn làm vậy, và can thiệp sớm là rất quan trọng để tránh sâu răng.

đưa trẻ tới gặp nha sĩ

Mặc dù trẻ sẽ rụng răng sữa khi lớn lên, nhưng điều quan trọng là chúng phải chăm sóc tốt nhất có thể những chiếc răng sữa đó để tránh sâu răng và sâu răng. Bằng cách biết nguyên nhân và dấu hiệu của sâu răng ở trẻ mới biết đi, các ông bố bà mẹ có thể giúp con mình luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Spotting Tooth Decay In Toddlers

Exit mobile version