Site icon Medplus.vn

Sẩy thai: 10 Điều không ai nói cho bạn biết

Thiet ke khong ten 55 - Medplus

Sẩy thai: 10 Điều không ai nói cho bạn biết

Sau đây là 10 điều quan trọng cần biết nếu bạn đang có các triệu chứng sẩy thai hoặc gần đây được chẩn đoán là sẩy thai.

1. Chảy máu khi mang thai không phải lúc nào cũng có nghĩa là sẩy thai

Sẩy thai có thể tàn khốc bất kể nguyên nhân hoặc thời điểm chúng xảy ra trong thai kỳ. Ngoài những cơn đau quặn bụng và đưa các mô (nhau thai và túi thai) qua âm đạo, một trong những triệu chứng sẩy thai phổ biến nhất là chảy máu âm đạo.

Điều đó nói lên rằng, ra máu trong thời kỳ đầu mang thai không phải lúc nào cũng có nghĩa là sẩy thai.

Cách duy nhất để biết chắc chắn liệu chảy máu của bạn có phải do sẩy thai hay không là thông qua đánh giá của bác sĩ.

Nếu bác sĩ của bạn xác định rằng bạn đang thực sự bị sẩy thai, điều quan trọng là phải đo lường đại khái lượng máu bạn đang chảy.

Nếu máu thấm qua hai miếng lót lớn mỗi giờ trong hai giờ liên tục, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang xuất huyết , và bạn có thể cần một thủ tục gọi là sự giãn nở và nạo ( D & C ) để cầm máu.

Nếu bạn không chảy máu nhiều nhưng lo ngại rằng tình trạng chảy máu của bạn dường như kéo dài quá lâu – như nếu bạn bị chảy máu nhiều hơn hai hoặc ba ngày – thì bạn nên đến gặp bác sĩ để loại trừ các biến chứng .

Những điều chưa biết về sẩy thai

2. Chẩn đoán có thể mất đến một tuần

Đôi khi bác sĩ có thể chẩn đoán sẩy thai trước khi các triệu chứng thực sự bắt đầu. Trong thời kỳ đầu mang thai, bác sĩ sẽ sử dụng xét nghiệm gonadotropin màng đệm ở người (hCG) để kiểm tra hormone thai kỳ hCG trong máu của bạn. 

Nếu nồng độ hCG không tăng gấp đôi cứ sau hai đến ba ngày trong tam cá nguyệt đầu tiên, thì thật không may, đó là một dấu hiệu báo trước về việc sẩy thai sắp xảy ra.

Ngay cả khi bạn có các triệu chứng của sẩy thai, các bác sĩ thường không thể xác nhận sẩy thai trong một ngày. 

Bạn có thể cần phải xét nghiệm máu hai lần cách nhau hai ngày để xem liệu nồng độ hCG của bạn tăng hay giảm. Bác sĩ cũng có thể tiến hành khám phụ khoa và siêu âm để xác định xem thai có phát triển bình thường hay không.

3. Phòng cấp cứu không phải lúc nào cũng cần thiết

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, bác sĩ không thể làm bất cứ điều gì để ngăn chặn tình trạng sẩy thai đang diễn ra và như đã nêu ở trên, bạn có thể không được chẩn đoán trong một lần thăm khám duy nhất.

Tất nhiên, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu bạn lo lắng về bất kỳ trường hợp nào sau đây:

  • Một thai ngoài tử cung
  • Chảy máu quá nhiều (ngâm băng kinh nguyệt dưới một giờ)
  • Đau bụng nặng

Nếu không có những lo lắng này, ER có thể sẽ không giúp được gì nhiều cho bạn, vì vậy tốt nhất bạn nên gọi cho bác sĩ thường xuyên của mình.

Những điều chưa biết về sẩy thai

4. Mang thai ngoài tử cung không phải lúc nào cũng là trường hợp khẩn cấp về y tế

Việc mang thai ngoài tử cung đôi khi là một trường hợp cấp cứu y tế là hoàn toàn đúng, vì chửa ngoài tử cung bị vỡ có thể gây tử vong. Tuy nhiên, phát hiện và điều trị sớm có thể làm giảm nguy cơ vỡ và chảy máu trong.

Phương pháp điều trị có thể là dùng thuốc để chấm dứt thai kỳ trên cơ sở điều trị ngoại trú, hoặc đơn giản là theo dõi nồng độ hCG nếu có vẻ như thai ngoài tử cung đang kết thúc một cách tự nhiên.

5. Có thể sẩy thai mà không có triệu chứng

Đôi khi em bé ngừng tăng trưởng và phát triển, nhưng không có các dấu hiệu sẩy thai ra bên ngoài như chuột rút, chảy máu hoặc sự di chuyển của mô. Đây được gọi là sẩy thai bị sót .

Với một sẩy thai nhỡ, các trường hợp sảy thai thường được phát hiện tình cờ trong một siêu âm định kỳ hoặc khi nhịp tim thất bại trong việc trở thành âm thanh trên doppler cầm tay bởi sự bắt đầu của thai kỳ thứ hai .

Sau khi được chẩn đoán sẩy thai, một phụ nữ và bác sĩ của cô ấy sẽ quyết định làm thế nào để tiến hành sẩy thai.

Ví dụ, một phụ nữ có thể quyết định sẩy thai tự nhiên, có nghĩa là cô ấy đợi các triệu chứng bắt đầu và các mô của thai nhi sẽ tự tiêu đi. Những phụ nữ khác thích can thiệp, dùng thuốc hoặc làm thủ thuật nong và nạo (D&C).

Những điều chưa biết về sẩy thai

6. Sẩy thai có thể mất vài ngày

Mặc dù nó thường được mô tả như thế nào trên các phương tiện truyền thông, nhưng sẩy thai trong ba tháng đầu thường không xảy ra cùng một lúc. 

Em bé thường đã qua đời trước khi các triệu chứng sẩy thai xuất hiện, đôi khi hơn một tuần trước đó. Chảy máu do sẩy thai có thể bắt đầu dưới dạng lấm tấm nhẹ và sau đó tiến triển thành dòng chảy nặng hơn kèm theo cục máu đông sau vài ngày. 

Bạn có thể bị chảy máu ở một mức độ nào đó trong tối đa hai tuần, mặc dù nó không nên chảy nhiều trong suốt thời gian đó.

Nói chung, thời gian chính xác của sẩy thai kéo dài bao lâu là khá duy nhất đối với mỗi phụ nữ, vì nó phụ thuộc vào một số yếu tố.

Ví dụ, trong một trường hợp, một phụ nữ có thể bắt đầu ra máu vài giờ sau khi được chẩn đoán và trong một trường hợp khác, quá trình sẩy thai có thể không bắt đầu trong vài tuần, ngay cả khi thai kỳ không thể tồn tại.

Điều đó nói rằng, nghiên cứu cho thấy rằng bạn có nhiều khả năng bắt đầu và hết chảy máu trong vòng hai tuần sau khi được chẩn đoán.

Điều quan trọng cần lưu ý là sau khi được chẩn đoán sẩy thai, một phụ nữ có thể lựa chọn xử trí sẩy thai của mình bằng phương pháp y tế hoặc phẫu thuật (ví dụ: D&C) và điều này cũng ảnh hưởng đến thời gian của các triệu chứng. 

Ví dụ, sau khi thực hiện D&C để xử trí sẩy thai, một phụ nữ có thể bị chảy máu nhẹ hoặc cảm giác khó chịu nhẹ, nhưng không ra máu nhiều hoặc đau bụng . Nếu điều này xảy ra, một phụ nữ nên liên hệ với bác sĩ của mình ngay lập tức.

7. Chuột rút là bình thường

Đau dữ dội và chuột rút khi sẩy thai không nhất thiết có nghĩa là bất kỳ điều gì bất thường đang xảy ra. Nhiều người mô tả sẩy thai sớm giống như một kỳ kinh nguyệt dày đặc. 

Đối với một số phụ nữ, thực tế là quá trình này không chỉ bao gồm các cơn co thắt ở bụng. Ngoài ra còn có thể bị đau thắt lưng từ nhẹ đến nặng gây cản trở khả năng đi lại các hoạt động bình thường hàng ngày của bạn.

Kiểm tra với bác sĩ khi bạn bị chuột rút dữ dội để chắc chắn rằng thai ngoài tử cung đã được loại trừ và có thể được khuyến nghị dùng thuốc giảm đau.

8. Khả năng sinh sản sau khi sẩy thai thay đổi

Không thể đoán trước khi nào bạn sẽ có khả năng sinh sản trở lại. Một số phụ nữ sẽ tiếp tục rụng trứng trong ít nhất hai tuần sau khi sẩy thai, trong khi những người khác có thể thấy mình phải đợi đến ba tháng trước khi chu kỳ kinh nguyệt bình thường trở lại. 

Như với tất cả các vấn đề, sự thay đổi riêng lẻ sẽ xảy ra. Vì vậy, bạn nên sử dụng biện pháp bảo vệ cho đến khi bạn sẵn sàng mang thai trở lại.

9. Bạn có thể không cần đợi để thử lại

Các bác sĩ đôi khi khuyên bạn nên đợi một khoảng thời gian khác nhau trước khi mang thai trở lại sau khi sẩy thai . Tuy nhiên, trừ các trường hợp y tế cá nhân, không có lý do sinh lý nào để trì hoãn việc cố gắng thụ thai sau khi sẩy thai.

10. Các lý do hư thai vẫn chưa được hiểu rõ

Thật dễ dàng để cho rằng y học hiện đại có tất cả các câu trả lời, nhưng thật không may, không phải vậy. Đôi khi ngay cả những nguồn uy tín cũng sẽ có những thông tin trái ngược nhau về nguyên nhân gây sẩy thai .

Thường xuyên thất vọng, đơn giản là có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời — và điều đó có thể khó chấp nhận.

Những điều chưa biết về sẩy thai

Kết luận

Điều quan trọng cần đề cập là ngoài các triệu chứng thể chất của sẩy thai như chảy máu âm đạo, cảm giác đau buồn cũng rất phổ biến.

Nếu bạn đang bị sẩy thai, thay vì giữ cho suy nghĩ và cảm xúc của bạn bị chai sạn, hãy hỏi bác sĩ xem có một nhóm hỗ trợ trong thị trấn của bạn hoặc một nhà trị liệu mà bạn có thể gặp.

Nói chuyện riêng với những phụ nữ khác đã trải qua cùng trải nghiệm hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm làm việc với những phụ nữ từng bị sẩy thai có thể giúp bạn đối mặt với nỗi đau mất mát và cảm thấy bớt cô đơn hơn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 10 Things You Didn’t Know About Miscarriages

Exit mobile version