Site icon Medplus.vn

Sinh con khi bạn là LGBT? 8 Phương án để lựa chọn

Thiet ke khong ten 39 - Medplus

Cho dù bạn xác định là người cùng giới tính / có giới tính tương tự và / hoặc là người chuyển giới, nếu bạn muốn sinh con hoặc nuôi con, bạn có nhiều lựa chọn — có thể nhiều lựa chọn hơn mà bạn đã tưởng tượng.

Đúng là, việc sinh con như một cặp vợ chồng cùng giới hoặc tương tự giới tính hoặc một cá nhân chuyển giới có thể phức tạp.

Có những vấn đề hậu cần, rào cản pháp lý và trở ngại tài chính mà các cặp đôi dị tính đồng giới hiếm khi xem xét hoặc không bao giờ cần phải giải quyết.

Sinh con khi bạn là LGBT? 8 Phương án để lựa chọn

Tổng quát

Cũng giống như các cặp đôi dị tính, một số người thuộc cộng đồng LGBT sẽ phải đối mặt với tình trạng vô sinh trên cả vô sinh “tình huống” . 

Hơn nữa, các cá nhân khác giới (một số người trong số họ xác định với cộng đồng LGBT) có thể bị vô sinh hoặc giảm khả năng sinh sản. 

Sự phân biệt đối xử cũng có thể nảy sinh trong hành trình làm cha mẹ của bạn, mặc dù nó không ngăn cản hoặc ngăn cản bạn. 

Tất cả những điều đó đã nói lên rằng, ở đâu có ý chí, ở đó có con đường, và rất nhiều người trong cộng đồng LGBT đang nuôi dạy con cái. Theo Viện Williams vào năm 2019, gần 29% những người tự nhận mình là LGBT cho biết đang nuôi con. 

Tại Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 3 triệu người LGBT đã từng có con và ước tính khoảng 6 triệu trẻ em có cha hoặc mẹ là LGBT.

Các cặp đồng tính – khi so sánh với các cặp dị tính – có khả năng nuôi con nuôi cao hơn sáu lần và có khả năng nuôi con nuôi cao hơn bốn lần. Ngoài ra, theo thống kê do Điều tra dân số Hoa Kỳ thu thập năm 2010, 19% hộ gia đình đồng giới cho biết họ đang nuôi con nhỏ. 

Điều này bao gồm những người đang nuôi con ruột, cùng với những người đang nuôi con nuôi hoặc người chăm sóc nuôi dưỡng.

Snh con khi bạn là LGBT

Ở cấp độ cơ bản nhất, các lựa chọn của bạn để có con là nhờ sự trợ giúp của các công nghệ hỗ trợ sinh sản hoặc thông qua mạng lưới nhận con nuôi hoặc chăm sóc nuôi dưỡng. Lựa chọn nuôi dạy con cái của một người đồng tính nam hoặc chuyển giới bao gồm:

Những con đường này luôn mở cho bạn dù bạn là người độc thân hay đã hợp tác. Trong hầu hết các trường hợp, họ cũng cởi mở với bạn ngay cả khi bạn dương tính với HIV, vì có những thủ tục sinh sản làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền HIV sang con hoặc người mang thai. 

Thiếu nguồn tài chính là rào cản rất có thể đối với một số (nhưng không phải tất cả) trong những con đường trở thành cha mẹ này.

Lưu ý

Do có nhiều phức tạp về mặt pháp lý và sự khác biệt giữa các tiểu bang (và quốc gia) khi đề cập đến việc thiết lập quyền làm cha mẹ cho những người độc thân và các cặp vợ chồng LGBT, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một luật sư am hiểu về luật gia đình và sinh sản địa phương khi bạn cân nhắc các lựa chọn của mình.

1. Sao chép của bên thứ ba

Trừ khi bạn đang xem xét việc nhận con nuôi hoặc chăm sóc nuôi dưỡng, có thể sẽ cần một số hình thức sinh sản của bên thứ ba hoặc sinh sản có sự hỗ trợ của nhà tài trợ. 

Sinh sản của bên thứ ba đề cập đến bất kỳ thủ tục sinh sản nào trong đó cần có “người thứ ba” để cung cấp trứng hoặc tinh trùng hoặc để mang thai cho (các) cha mẹ dự định.

Việc  sắp xếp người mang thai hộ là sự tái sản xuất của bên thứ ba vì người vận chuyển mang thai hộ cho cha mẹ dự định.

Nếu bạn sử dụng người hiến tinh trùng, người cho trứng hoặc người hiến phôi, thì đó cũng là sinh sản của bên thứ ba. 

Bất kỳ lúc nào việc tái sản xuất của bên thứ ba đang được xem xét, sẽ có các thuật ngữ được sử dụng để mô tả mối quan hệ giao tiếp giữa nhà tài trợ hoặc nhà cung cấp dịch vụ và công ty mẹ dự kiến. Dưới đây là một số thuật ngữ bạn cần biết.

Người hiến tặng / Người mang thai đã biết

Đó là khi người cho hoặc người mang thai là người mà bạn đã biết trước đó. Đó có thể là bạn bè, người thân hoặc người quen. Người đó không phải là người mà bạn tìm thấy thông qua đại lý, quảng cáo, mạng xã hội hoặc phòng khám sinh sản.

Có nhiều thuận lợi và khó khăn khi để một người mà bạn biết là người hiến tặng tinh trùng hoặc trứng của bạn, hoặc đóng vai trò là người vận chuyển thai nghén. Trải nghiệm có thể cải thiện mối quan hệ của bạn với người ấy — hoặc làm hỏng nó. 

Cũng có thể có rủi ro pháp lý gia tăng (ví dụ, một người hiến tặng hoặc người mang thai hộ đấu tranh cho quyền làm cha mẹ) và những bất đồng có thể xảy ra trong tương lai về mức độ tham gia của người hiến tặng hoặc người mang thai hộ trong cuộc sống của con bạn. 

Gặp gỡ với một cố vấn và một luật sư quen thuộc với bản chất tế nhị của việc tái sản xuất của bên thứ ba là điều cần thiết. 

Một số phòng khám sinh sản sẽ không làm việc với một nhà tài trợ đã biết cho đến khi tư vấn tâm lý và các thỏa thuận pháp lý đã được hoàn tất.

Người hiến tặng ẩn danh

Theo truyền thống, đây là cách sắp xếp phổ biến nhất cho những người hiến tặng tinh trùng và trứng. 

Người hiến tặng hoàn toàn không được biết đến với người nhận, và cha mẹ dự định cũng không có thông tin nhận dạng về người hiến tặng. 

Mặc dù bạn có thể sẽ được xem một bức ảnh của người hiến tặng tiềm năng của mình, nhưng đó sẽ là một bức ảnh em bé hoặc một bức ảnh thời thơ ấu. Không có liên hệ nào giữa người hiến tặng và cha mẹ dự định. 

Cách sắp xếp truyền thống này cho cảm giác “an toàn nhất” đối với người hiến tặng và cha mẹ dự định, cả hai đều có thể lo lắng về những phức tạp về mặt pháp lý hoặc tình cảm sau khi sinh.

Ví dụ, lo lắng rằng người hiến tặng sẽ cố gắng đòi quyền làm cha mẹ hoặc lo lắng rằng cha mẹ dự định sẽ cố gắng trích tiền cấp dưỡng nuôi con của nhà tài trợ.

Tuy nhiên, nhiều đứa trẻ được hiến tặng lại băn khoăn về nguồn gốc di truyền của chúng. Các bậc cha mẹ dự định có thể thắc mắc về người đã giúp họ trở thành cha mẹ, và các nhà tài trợ có thể thắc mắc về đứa trẻ mà họ đã giúp đưa vào thế giới.

 Điều này đã dẫn đến sự gia tăng phổ biến đối với các thỏa thuận tài trợ bán công khai và mở.

Snh con khi bạn là LGBT

Nhà tài trợ bán công khai

Bạn sẽ có thêm thông tin nhận dạng và giới hạn liên hệ với nhà tài trợ với một thỏa thuận nửa công khai. Những gì liên hệ và chia sẻ thông tin này đòi hỏi có thể khác nhau rất nhiều, nhưng thông thường, liên lạc sẽ thông qua một bên trung gian. 

Đây có thể là cơ quan tài trợ hoặc công ty pháp lý. Người hiến tặng có thể nhận được thông tin như việc hiến tặng có dẫn đến mang thai hay không. Họ có thể nhận được ảnh em bé sau khi sinh từ cha mẹ dự định.

Nhưng các thông tin chi tiết như số điện thoại cá nhân, địa chỉ và nơi làm việc không được chia sẻ. 

Đôi khi, với một thỏa thuận nửa công khai, đứa trẻ được thụ thai từ người hiến tặng có thể được phép tiếp cận với người hiến tặng. Có thể có những hạn chế, như nó chỉ có thể xảy ra sau khi đứa trẻ là người lớn hợp pháp.

Nhà tài trợ mở

Với sự sắp xếp của người hiến tặng hoặc người mang thai hộ, việc liên lạc thường trực tiếp và liên tục. Người hiến tặng và cha mẹ dự định có thể gặp trực tiếp và thậm chí cùng nhau tham dự một số cuộc hẹn với bác sĩ. 

Họ có thể sẽ trao đổi trực tiếp với nhau. Với một số tình huống mở của nhà tài trợ, người hiến tặng và cha mẹ dự định sẽ gặp nhau mỗi năm một lần hoặc vài năm một lần. 

Thường có một mối quan hệ nào đó được xây dựng giữa người hiến tặng, cha mẹ dự định và đứa trẻ do người hiến tặng mang thai. 

2. Thụ tinh của người hiến tặng tinh trùng

Thụ tinh là khi tinh dịch được rửa sạch đặc biệt được chuyển đến cổ tử cung hoặc tử cung của một người. 

Một số cặp đồng tính nữ, các cặp vợ chồng mà một bạn tình là người chuyển giới và một số người được chỉ định là nữ khi sinh có thể đi theo con đường này để sinh con. Người cho tinh trùng có thể đến từ ngân hàng tinh trùng hoặc có thể là người cho đã biết.

Làm ở đâu

Việc thụ tinh có thể diễn ra tại phòng khám sinh sản , hoặc trong một số trường hợp, nữ hộ sinh có thể tiến hành thủ thuật thụ tinh tại nhà. 

Thụ tinh tại nhà là một khả năng, nhưng với một số lưu ý và lưu ý quan trọng. Có thể có những rủi ro pháp lý và y tế nghiêm trọng khi thụ tinh tại nhà.

Giá cả

Chi phí thụ tinh và người cho tinh trùng có thể dao động từ vài trăm đô la đến vài nghìn đô la. Nó phụ thuộc vào số lần thử trước khi đạt được thành công và loại thủ tục thụ tinh được sử dụng.

Thụ tinh tại nhà sẽ ít tốn kém hơn, nhưng dễ thất bại hơn và có rủi ro về pháp lý và y tế (đặc biệt là với một người hiến tặng đã biết). 

Khi nói đến các thủ tục phòng khám sinh sản, thụ tinh trong cổ tử cung (ICI) ít tốn kém hơn so với thụ tinh trong tử cung (IUI) , nhưng IUI có tỷ lệ thành công cao hơn .

Hãy nhớ rằng các cặp đôi khác giới có quan hệ tình dục có thể phải mất nhiều tháng để có thai. Mất đến một năm không phổ biến, nhưng nó cũng không bất thường. Khi bạn trả tiền cho mỗi lọ tinh trùng trong tình huống hiến tặng, chi phí có thể tăng lên nhanh chóng.

Quyết định ai sẽ bế em bé

Một quyết định quan trọng cần được thực hiện – ngoài việc chọn người hiến tinh trùng – sẽ là ai sẽ mang em bé. Không có cách nào sai để quyết định điều này, nhưng đây là một số tùy chọn khả thi:

Quyền của Cha mẹ

Hãy hết sức cẩn thận về việc tiến hành thụ tinh nhân tạo tại nhà cho người hiến tặng tự làm với một nhà tài trợ đã biết. 

Thụ tinh ngoài phòng khám sinh sản, ở nhiều tiểu bang, sẽ tự động chỉ định quyền làm cha mẹ cho nam giới hiến tinh trùng, ngay cả khi không có quan hệ tình dục diễn ra và ngay cả khi đã có thỏa thuận pháp lý được thiết lập trước thời hạn.

Rủi ro y tế

Cũng có thể có rủi ro y tế khi sắp xếp người hiến tặng tại nhà với một người bạn. Những người hiến tặng tinh trùng phải trải qua quá trình sàng lọc và kiểm tra y tế nghiêm ngặt (chẳng hạn như kiểm tra các vấn đề di truyền), nhưng với một người bạn, những biện pháp bảo vệ này sẽ không tồn tại. 

Nếu bạn đang sử dụng một nhà tài trợ đã biết, có một quy trình cách ly lên đến sáu tháng có thể làm chậm chu kỳ của bạn.

Nếu bạn đang lấy tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng, hãy kiểm tra với phòng khám của bạn để biết rằng đó là ngân hàng được chấp thuận để sử dụng. Ví dụ: ở tiểu bang New York, bạn phải sử dụng ngân hàng được tiểu bang cấp phép.

Snh con khi bạn là LGBT

3. Thụ tinh trong ống nghiệm

Có nhiều phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để xem xét.

IVF đối ứng

Thụ tinh trong ống nghiệm là khi trứng được thu hoạch từ buồng trứng của một người và sau đó, trong phòng thí nghiệm, được ghép với tinh trùng. 

Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ nhận được một vài phôi, và một hoặc hai trong số những phôi đó có thể được chuyển vào tử cung của ai đó. Bất kỳ phôi thừa nào có thể được bảo quản lạnh cho tương lai.

IVF đối ứng là một lựa chọn cho các cặp vợ chồng khi cả hai đối tác đều có tử cung và cả hai đều muốn tham gia vào quá trình sinh con của nhau. 

Một đối tác có tác dụng kích thích và lấy trứng, trong khi đối tác kia có (các) phôi được chuyển vào tử cung của họ. Một bên cha mẹ sẽ có quan hệ di truyền với đứa trẻ, trong khi người kia sẽ sinh ra đứa trẻ. 

Quyết định ai sẽ đóng góp trứng và ai sẽ mang đứa trẻ có thể là cá nhân hoặc y tế. Ví dụ, nếu bố hoặc mẹ trẻ hơn nhiều tuổi hoặc có khả năng sinh sản tốt hơn, họ có thể là người tốt nhất để đóng góp trứng. Tuổi tác không phải là một yếu tố quan trọng khi nói đến việc mang em bé.

IVF là một phương pháp điều trị sinh sản đắt tiền.

IVF đối ứng đắt hơn một chút so với IVF thông thường. Điều này là do cha mẹ mang con cũng sẽ cần hormone và thuốc hỗ trợ sinh sản để chuẩn bị tử cung và kiểm soát chu kỳ của họ. 

Thêm vào đó, người hiến tinh trùng cũng sẽ được yêu cầu và đó là một khoản chi phí bổ sung (nếu đó không phải là người hiến tặng đã biết).

IVF đối ứng có thể dao động từ 15.000 đến 30.000 USD . Có thể cần nhiều chu kỳ để đạt được thành công. 

Tuy nhiên, nếu có những phôi được bảo quản lạnh từ một chu kỳ không thành công, chu kỳ chuyển phôi đông lạnh sẽ có giá thấp hơn đáng kể so với chu kỳ IVF đầy đủ — thường là khoảng $ 3,000 đến $ 5,000.

Ngoài phí thụ tinh ống nghiệm, bạn phải trả phí pháp lý. Việc xác lập quyền làm cha mẹ có thể không đơn giản như bạn mong đợi. 

Ví dụ, cha mẹ đã đóng góp trứng của họ có thể cần phải nhận con nuôi hợp pháp, mặc dù đứa trẻ đó là con lai di truyền của họ.

IVF với người hiến phôi

IVF với người cho phôi là một lựa chọn khác cho nhiều loại cha mẹ LGBT, với một số người cần người mang thai. Khi bạn sử dụng một người hiến tặng phôi thai, em bé sẽ không có liên quan về mặt di truyền với (những) bố mẹ dự định. 

Bạn cũng sẽ không chọn người hiến tặng tinh trùng hoặc trứng vì giai đoạn điều trị đó đã hoàn thành. 

Việc hiến tặng phôi thường đến từ những cặp vợ chồng đã phải vật lộn để thụ thai, do đó, tỷ lệ thành công cũng có thể thấp hơn một chút so với việc sử dụng người hiến trứng. Nó phụ thuộc rất nhiều vào nhà tài trợ.

Phôi có thể được chuyển cho cha mẹ có khả năng và dự định mang thai hoặc cho người mang thai sẽ mang phôi. Nếu có vấn đề về khả năng sinh sản và sử dụng trứng của chính bạn không phải là một lựa chọn, bạn có thể thực hiện IVF từ người hiến phôi. 

Đôi khi, sẽ có những vấn đề về khả năng sinh sản và cả đối tác đều không thể cung cấp trứng cho IVF. Điều này có thể được phát hiện trước khi bắt đầu điều trị sinh sản, và đôi khi nó trở nên rõ ràng sau khi chu kỳ IVF thất bại hoặc bị hủy bỏ.

Nếu bạn không thể sử dụng trứng của chính mình để thụ tinh ống nghiệm, bạn có hai lựa chọn liên quan đến các phương pháp điều trị sinh sản: bạn có thể sử dụng một người hiến trứng hoặc bạn có thể xem xét một người cho phôi. 

Các cặp đôi dị tính luyến ái có thể muốn người cha dự định có quan hệ di truyền với đứa trẻ (nếu có thể), do đó, việc sử dụng người hiến trứng với tinh trùng của người cha dự định là hợp lý. 

Tuy nhiên, đối với một số LGBT yêu cầu cả người hiến trứng  người hiến tinh trùng, sử dụng người hiến phôi có thể là một giải pháp tốt. 

Một lý do khác là nó rẻ hơn đáng kể so với IVF thông thường hoặc IVF với một người hiến trứng. IVF của người hiến phôi rẻ hơn rất nhiều so với IVF thông thường và rẻ hơn rất nhiều so với IVF với người cho trứng. 

IVF thông thường với trứng của chính bạn thường vào khoảng 15.000 đến 20.000 đô la mỗi chu kỳ. IVF với một người hiến trứng có thể có giá từ 30.000 đến 40.000 đô la cho mỗi chu kỳ. Tùy thuộc vào phòng khám, địa điểm và cơ quan hiến trứng, chi phí có thể cao hơn.

Nhưng thụ tinh ống nghiệm với người cho phôi thường dưới 10.000 đô la. Nó không phải là rẻ, nhưng nó được giảm giá khá nhiều so với một IVF thông thường đầy đủ.

4. Người hiến trứng / phôi với người mang thai

Đôi khi người mang thai hộ mang một em bé cho cha mẹ hoặc cha mẹ dự định. Đây có thể là lựa chọn phù hợp cho các cặp vợ chồng mà cả hai bên không thể mang con vì lý do sinh học, nội tiết tố, cá nhân và / hoặc y tế.

Tìm người mang thai

Người mang thai có thể là người mà cặp vợ chồng hoặc một người quen biết, hoặc họ có thể được tìm thấy thông qua phòng khám hoặc cơ quan sinh sản. 

Cũng giống như việc lựa chọn người hiến trứng hoặc tinh trùng, có những thuận lợi và khó khăn nhất định khi để người mà bạn biết là người mang thai hộ. Đây là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng với sự giúp đỡ của nhân viên tư vấn. 

Đối với những cặp vợ chồng không có trứng hoặc không thể sử dụng trứng của họ, họ cũng sẽ cần tìm một người hiến trứng. 

Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể làm thủ tục thụ tinh nhân tạo, sẽ ít tốn kém hơn. Tuy nhiên, có đủ loại rủi ro pháp lý và tâm lý có thể xảy ra khi người mang thai cũng là người cho trứng.

Quyết định sử dụng tinh trùng của ai

Giả sử cả hai đối tác có thể sản xuất tinh trùng và cũng có khả năng sinh sản tốt, cặp vợ chồng sẽ cần quyết định xem ai sẽ đóng góp tinh trùng. Có nhiều cách khác nhau để đưa ra quyết định này, bao gồm cả bao thanh toán theo tuổi. 

Ví dụ, nếu một bên cha hoặc mẹ trẻ hơn nhiều so với cha mẹ kia, bạn có thể đi với cha hoặc mẹ trẻ hơn, vì có những rủi ro di truyền với tinh trùng của những người lớn tuổi hơn.

Trong một số trường hợp, các cặp vợ chồng cố gắng trộn tinh trùng của một bên bố mẹ với một nửa số trứng và tinh trùng của bố mẹ còn lại với một nửa số trứng còn lại.

Tất nhiên, những phôi chất lượng cao phù hợp để chuyển sang người mang thai sẽ không được đảm bảo và có thể chỉ có phôi từ một người cha hoặc mẹ.

Nhưng, bạn có thể nhận được một chút của cả hai. Các phôi “bổ sung” có thể được bảo quản lạnh và được sử dụng để sinh con thứ hai trong tương lai, và có thể là một đứa trẻ di truyền cho mỗi bố và mẹ.

Giá cả

Sử dụng chất mang thai và người hiến trứng là cực kỳ tốn kém, có giá từ 70.000 đến 150.000 đô la.

Chi phí sẽ thấp hơn nếu bạn có thể sử dụng người mang thai hoặc người hiến trứng đã biết, hoặc nếu bạn quyết định sử dụng người hiến phôi với người mang thai, nhưng nếu bạn sử dụng người hiến phôi, cả cha và mẹ sẽ không có kết nối di truyền với con.

Bất kể bạn tiến lên như thế nào, tùy chọn này sẽ rất đắt.

Snh con khi bạn là LGBT

5. Có một kết nối di truyền

Trên thực tế, có một cách mà cả cha và mẹ trong mối quan hệ đồng giới đều có thể có mối liên hệ di truyền với con của họ. 

Nó hoạt động như thế này: một đối tác cung cấp một giao tử (trứng hoặc tinh trùng, tùy từng trường hợp). 

Đối tác khác có anh chị em hoặc anh em họ cung cấp giao tử còn lại. Mặc dù cha mẹ dự định thứ hai không phải là cha mẹ di truyền , nhưng họ có một kết nối di truyền với đứa trẻ.

Để minh họa điều này có thể hoạt động như thế nào, giả sử chúng ta có một cặp đồng tính nữ chuyển giới, Anne và Zoe. 

Giả sử Anne là người dự định mang thai và mang thai. Sau đó, một trong những anh chị em hoặc anh em họ của Zoe sẽ là người hiến tặng tinh trùng. Anh chị em hoặc anh chị em họ sẽ không phải là cha mẹ dự định — họ chỉ là người hiến tặng. Zoe sẽ là cha mẹ thứ hai, cùng với Anne.

Để minh họa cách điều này có thể hoạt động với hai người đồng tính nam, giả sử chúng ta có một cặp, Alex và Zack. 

Nếu Zack cung cấp tinh trùng, một trong những người thân của Alex có thể đóng vai trò là người hiến trứng. Người mang thai có thể là người cho trứng hoặc người khác, tùy trường hợp. Một lần nữa, họ hàng của Alex không phải là cha mẹ hợp pháp. Alex sẽ là người cha dự định, cùng với Zack.

Như với tất cả mọi thứ, có những lợi thế và bất lợi cho tùy chọn này. Đối với một, đối tác yêu cầu một bên phải có anh chị em ruột hoặc anh chị em họ quan tâm và sẵn sàng trở thành người hiến trứng hoặc tinh trùng. 

Thứ hai, việc hiểu rằng người hiến tặng sẽ không phải là cha mẹ hoặc có bất kỳ quyền hoặc trách nhiệm nào của cha mẹ (mặc dù họ là họ hàng) có thể phức tạp.

Cả tư vấn tâm lý và pháp lý trước khi bạn đưa ra quyết định đều quan trọng đối với tất cả các bên.

6. Đồng nuôi dạy con cái

Đồng nuôi dạy con cái là khi hai hoặc nhiều người quyết định có một đứa con và cùng nhau nuôi dạy đứa trẻ đó, thường là bên ngoài phạm vi hôn nhân. 

Tất nhiên, chỉ có hai người có thể là cha mẹ di truyền, nhưng trong tình huống đồng nuôi dạy, nhiều người trưởng thành có thể là cha mẹ cùng nhau.

Cụm từ “nuôi dạy con chung” được sử dụng phổ biến nhất trong bối cảnh ly hôn — một cặp vợ chồng đã ly hôn chia sẻ quyền nuôi con có thể cùng nuôi dạy con cái với nhau, có thể với sự giúp đỡ của người bạn đời lãng mạn mới của họ. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh xây dựng gia đình LBGT, việc đồng cha mẹ được lên kế hoạch từ trước, trước khi có trẻ. Lưu ý rằng kế hoạch nuôi dạy con cái không có nghĩa là dành riêng cho các gia đình LGBT.

Trong tình huống đồng nuôi dạy con cái, giả sử không có vấn đề gì về khả năng sinh sản, người cho trứng, người cho tinh trùng và người mang thai (trong trường hợp này cũng có thể là người cho trứng) đều là cha mẹ dự định. Một thỏa thuận chung nuôi dạy con cái có thể bao gồm:

Đồng làm cha mẹ không giống như tình huống người mang thai hoặc người hiến tặng “đã biết”. Với người vận chuyển và người hiến tặng đã biết — ngay cả khi mối quan hệ đang diễn ra giữa cha mẹ dự định và người cho / người mang thai — người vận chuyển / người hiến tặng không phải là cha mẹ . 

Họ không có trách nhiệm pháp lý, tài chính hoặc tình cảm đối với đứa trẻ. Nếu có, họ giống như một người cô hoặc chú danh dự hơn. 

Với chế độ đồng nuôi dạy con cái, tất cả những người tham gia vào việc sắp xếp đều là cha mẹ dự định. Họ có thể quyết định sống chung hoặc không. Họ thậm chí có thể không sống gần nhau. Nhưng trách nhiệm và quyền làm cha mẹ được chia sẻ theo một cách nào đó.

Tham gia vào một mối quan hệ đồng nuôi dạy con cái là một quyết định rất lớn. Bạn đồng ý được kết nối với đứa trẻ và (những) phụ huynh khác suốt đời, ít nhất là theo một cách nào đó. 

Quyết định ràng buộc hơn việc kết hôn với một người bạn đời lãng mạn ở chỗ luôn có ly hôn sau khi kết hôn — nhưng một khi đã có con hoặc con cái tham gia, thì việc duy trì liên lạc liên tục ở một mức độ nào đó là điều bắt buộc. 

Trước khi bạn quyết định về việc đồng nuôi dạy con cái, bạn nên tư vấn với một nhà trị liệu thân thiện với LGBT và một người quen thuộc với khái niệm đồng nuôi dạy con cái. 

Một số thỏa thuận đồng nuôi dạy con cái có thể bao gồm quan hệ tình dục vì lợi ích của việc thụ thai. Tuy nhiên, thông thường hơn, một thủ tục sinh sản như thụ tinh được sử dụng. 

Ví dụ: với một cặp đồng tính nữ chuyển giới và một phụ nữ chuyển giới duy nhất — trong trường hợp này là ba người đồng cha mẹ dự định — cha mẹ đơn thân của chúng tôi sẽ cung cấp tinh trùng và bác sĩ sinh sản thực hiện thủ tục thụ tinh với tinh trùng đó để hy vọng có được người đồng cha mẹ dự định có thai.

Tính pháp lý của việc đồng nuôi dạy con cái rất phức tạp và sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sống. Ai có thể có trong giấy khai sinh?

Có thể đặt tên cho nhiều hơn hai cha mẹ được không? Ngoài ra, hãy lưu ý rằng việc bạn có tên trong giấy khai sinh không nhất thiết phải cấp cho bạn quyền nuôi dạy con cái.

Còn về quyền giám hộ hợp pháp? Nếu người đồng cha mẹ của người hiến tặng tinh trùng tham gia, họ có cần phải nhận con nuôi hợp pháp để có quyền nuôi dạy con cái hợp pháp không?

Bạn nên gặp luật sư trước khi thực hiện các bước sinh con với (những) người cùng cha khác mẹ. Các thỏa thuận không chính thức là không đủ. 

Nếu mối quan hệ đồng nuôi dạy con của bạn có rạn nứt trong tương lai, bạn không muốn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến quyền thăm nom và quyền làm cha mẹ của bạn đối với con bạn.

Snh con khi bạn là LGBT

7. Lựa chọn nuôi dạy con cái của người chuyển giới

Những người chuyển giới đã được can thiệp y tế nội tiết tố và phẫu thuật có thể phải đối mặt với những thách thức bổ sung khi có một đứa con di truyền. 

Dùng hormone có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản đối với tất cả các giới tính. Những tác động tiêu cực này có thể tiếp tục ngay cả khi ngừng điều trị bằng hormone hoặc tạm dừng. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người muốn các thủ thuật y tế khẳng định giới tính không thể có con di truyền trong tương lai.

Những phụ nữ được chỉ định khi sinh thậm chí có thể mang thai sau khi kích thích tố và phẫu thuật nếu họ muốn, giả sử họ vẫn còn tử cung và âm đạo. 

Tốt nhất, các lựa chọn sinh sản trong tương lai nên được thảo luận trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị chứng phiền muộn giới nào. Đối với những người chuyển giới được chỉ định là nam khi sinh, điều này có nghĩa là phải bảo quản lạnh tinh trùng.

 Đối với những người chuyển giới đã được chỉ định là nữ khi sinh, điều này có thể đồng nghĩa với việc đông lạnh trứng . 

Điều gì xảy ra nếu việc bảo tồn khả năng sinh sản không được thảo luận trước khi bắt đầu kích thích tố? Hay phẫu thuật đã diễn ra?

 Đừng cho rằng việc có con di truyền là không thể. Bước đầu tiên là tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia sinh sản , đặc biệt là một người thân thiện với LGBT. 

Họ có thể xem xét hồ sơ y tế của bạn, làm một số xét nghiệm cơ bản về khả năng sinh sản (nếu cần) và giúp bạn xem xét tất cả các lựa chọn của mình. 

Ngoài ra, hãy nhớ rằng, sinh con với sự giúp đỡ của người hiến trứng, người cho tinh trùng và / hoặc người mang thai là một lựa chọn nếu tài chính cho phép.

8. Nhận con nuôi và chăm sóc nuôi dưỡng

Nhận con nuôi và chăm sóc nuôi dưỡng là những lựa chọn phổ biến của các cặp vợ chồng và cá nhân LGBT. Một số người đang có quan niệm sai lầm rằng các cặp vợ chồng cùng giới / tương tự và những người chuyển giới không thể nhận con nuôi hoặc xin làm cha mẹ nuôi, nhưng điều này là sai sự thật.

“Đừng ngại theo đuổi việc nhận con nuôi!” Mark Barbagiovanni, một nhân viên xã hội chuyên hỗ trợ các bậc cha mẹ nuôi hy vọng cho biết. Mark và chồng có một đứa con nuôi của riêng họ. “Có một cộng đồng tuyệt vời gồm các gia đình LGBTQ trên các phương tiện truyền thông xã hội từ khắp nơi trên thế giới.” 12

Có nhiều con đường để nhận con nuôi , một số con đường tốn hàng nghìn đô la và một số con đường khác tốn rất ít chi phí.

 Bạn có thể tìm kiếm con nuôi thông qua một cơ quan tư nhân, thông qua nhà nước, hoặc cá nhân giữa người với người, được gọi là nhận con nuôi “tự phù hợp”. Cũng có thể áp dụng thông qua hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng.

Barbagiovanni giải thích: “Việc nhận con nuôi có rất nhiều thành phần khác nhau, vì vậy về chi phí và hình thức nhận con nuôi, có rất nhiều lựa chọn để xây dựng gia đình của bạn.

Đối mặt với sự phân biệt đối xử tiềm ẩn

Nhận con nuôi trong nước thường là lựa chọn tốt nhất cho các cặp đôi LGBT, vì nhiều cơ quan nhận con nuôi quốc tế phân biệt đối xử với các cá nhân LGBT. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, bạn cũng có thể chống lại sự phân biệt đối xử và các rào cản pháp lý. Nhưng đừng để điều đó ngăn cản bạn.

Barbagiovanni nói: “Thật không may, luật pháp luôn thay đổi. “Đối với những người theo đuổi con nuôi độc lập, họ có thể gặp phải những người sẽ phân biệt đối xử và không thân thiện. Cũng có những người chỉ chống lại việc nhận con nuôi nói chung ”. 

“Một người LGBTQ nên tìm kiếm một chuyên gia được biết đến để làm việc với nhóm dân số này. Nhiều chuyên gia nhận con nuôi sẽ quảng cáo rằng họ chào đón các gia đình LGBTQ, ”Barbagiovanni gợi ý. 

Nhận con nuôi tự đối sánh

Ngoài việc thông qua một cơ quan hoặc chương trình của chính phủ, các cặp đôi LGBT có thể muốn xem xét những gì được gọi là nhận con nuôi tự hợp. 

Đây là khi một cơ quan tư nhân hoặc cá nhân, cùng với một luật sư nhận con nuôi, tiến hành một cuộc nghiên cứu tại nhà. Sau đó, bạn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo truyền miệng và báo in để cho cả thế giới biết rằng bạn quan tâm đến việc trở thành cha mẹ nuôi.

Barbagiovanni nói: “Có một số công ty và các chuyên gia nhận con nuôi cá nhân, chẳng hạn như tôi, những người cung cấp gói tiếp thị cho các bậc cha mẹ nuôi tương lai. “Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ tiếp thị thông qua.

Nó thân thiện với ngân sách và trên một hành trình cung cấp rất ít quyền kiểm soát cho các gia đình đang chờ đợi, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho phép họ có một số quyền kiểm soát đối với việc kết hợp của họ với một bậc cha mẹ tương lai. ” 

Bạn có thể lo lắng về việc nhận nuôi một đứa trẻ lớn hơn – thay vì một đứa trẻ – rằng đứa trẻ đó đã được xã hội hóa chống lại những người LGBT. 

Barbagiovanni giải thích rằng đây chỉ có thể là một vấn đề tiềm ẩn khi áp dụng quốc tế hoặc thông qua hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhận con nuôi từ nơi chăm sóc nuôi dưỡng, bạn không nên để nỗi sợ hãi này ngăn cản bạn cố gắng.

Barbagiovanni nói: “Sự căm ghét và thành kiến ​​có thể bắt đầu từ rất sớm tùy thuộc vào cách đứa trẻ được nuôi dạy cho đến nay. 

“Theo kinh nghiệm của tôi, nhân viên xã hội của đứa trẻ sẽ biết kiểu gia đình phù hợp với đứa trẻ. Có một đội ngũ chuyên gia chọn gia đình cho bất kỳ đứa trẻ nào trong việc chăm sóc nuôi dưỡng. Vì vậy, đây không phải là một vấn đề. “

Những người khác có thể lo ngại rằng những người đàn ông độc thân hoặc những cặp đồng tính nam sẽ gặp khó khăn hơn trong việc nhận con nuôi chỉ vì họ là đàn ông, nhưng điều này có thể không đúng. 

“Đối với những người độc thân / cặp đôi đồng tính nam, chúng tôi đặc biệt dễ dàng hơn trong quá trình kết hợp, vì không có người mẹ nào khác thay thế mẹ ruột của đứa trẻ và thường được chọn nhanh hơn”.

Chăm sóc nuôi dưỡng

Chăm sóc nuôi dưỡng nuôi dạy con cái – không có ý định nhận con nuôi – là một lựa chọn khác cho những người độc thân và các cặp vợ chồng LGBT trong việc nuôi dạy con cái. 

Mục tiêu của việc chăm sóc nuôi dưỡng là cuối cùng sẽ đoàn tụ đứa trẻ với (những) cha mẹ ban đầu của chúng sau khi chúng vượt qua thời kỳ khó khăn. Một số người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tiếp tục được nhận làm con nuôi.

Với việc chăm sóc nuôi dưỡng, mối quan hệ của bạn với đứa trẻ có thể bị giới hạn về thời gian và cuối cùng bạn sẽ cần phải nói lời chia tay. 

Ngoài ra, đôi khi, cha mẹ ruột sẽ không cho phép tiếp tục liên lạc với cha mẹ nuôi trước đây và điều này có thể gây khó khăn về mặt tình cảm. Tất cả những gì đã nói, chăm sóc nuôi dưỡng là một cách tuyệt vời để đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của một đứa trẻ. 

Cũng như việc nhận con nuôi, tìm kiếm các cơ quan chăm sóc nuôi dưỡng hoặc nhân viên xã hội quảng cáo là thân thiện với LGBT là một ý kiến ​​hay.

Snh con khi bạn là LGBT

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Having a Baby When You Identify as LGBTQ

Exit mobile version