Site icon Medplus.vn

Sinh thường: 4 Điều cha mẹ CẦN LƯU Ý

Sinh con rất vất vả với phụ nữ

Sinh con rất vất vả với phụ nữ

Mỗi ca sinh nở là duy nhất và riêng lẻ như mỗi bà mẹ và trẻ sơ sinh. Ngoài ra, phụ nữ có thể có những trải nghiệm hoàn toàn khác với mỗi lần chuyển dạ và sinh nở mới. 

Sinh con là một sự kiện thay đổi cuộc đời sẽ để lại ấn tượng cho bạn trong suốt quãng đời còn lại.

Tất nhiên, bạn sẽ muốn đây là một trải nghiệm tích cực và biết điều gì sẽ xảy ra. Dưới đây là một số thông tin về những gì có thể xảy ra khi bạn sinh thường.

Sinh thường: 4 Điều cha mẹ CẦN LƯU Ý

1. Kế hoạch sinh thường: Bạn có nên có một kế hoạch?

Khi đến gần giai đoạn cuối của thai kỳ, bạn có thể viết một kế hoạch sinh nở. Hãy xem xét cẩn thận những gì quan trọng đối với bạn. Mục tiêu chung là một bà mẹ và em bé khỏe mạnh.

Kế hoạch sinh thường phác thảo cách sinh lý tưởng của bạn và có thể cần được điều chỉnh khi tình hình thực tế diễn ra.

Nói chuyện với đối tác của bạn và quyết định người bạn muốn tham dự buổi sinh. Một số cặp vợ chồng cảm thấy rằng đây là thời gian riêng tư và không muốn có sự hiện diện của người khác.

Một kế hoạch sinh có thể bao gồm các đối tượng khác như giảm đau trong chuyển dạ, vị trí sinh, và nhiều hơn nữa .

Nên có một kế hoạch sinh thường cho các bà mẹ

2. Giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ

Túi ối

Túi ối là màng chứa đầy chất lỏng bao quanh em bé của bạn. Túi này hầu như sẽ luôn bị vỡ trước khi em bé được sinh ra, mặc dù trong một số trường hợp, nó vẫn còn nguyên vẹn cho đến khi sinh nở. Khi nó bị vỡ, nó thường được mô tả là “vỡ ối”.

Trong hầu hết các trường hợp, nước của bạn sẽ vỡ ra trước khi bạn chuyển dạ hoặc ngay khi bắt đầu chuyển dạ. Hầu hết phụ nữ cảm thấy vỡ nước như một dòng dịch chảy ra.

Nó phải trong và không có mùi – nếu nó có màu vàng, xanh lá cây hoặc nâu, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Các cơn co thắt

Các cơn co thắt là sự thắt chặt và giải phóng tử cung của bạn. Những chuyển động này cuối cùng sẽ giúp em bé của bạn đẩy qua cổ tử cung.

Các cơn co thắt có thể cảm thấy như chuột rút nặng nề hoặc áp lực bắt đầu ở lưng của bạn và di chuyển ra phía trước.

Các cơn co thắt không phải là một chỉ số đáng tin cậy về chuyển dạ. Bạn có thể đã cảm thấy các cơn co thắt Braxton-Hicks , có thể đã bắt đầu sớm nhất là vào tam cá nguyệt thứ hai của bạn.

Một nguyên tắc chung là khi bạn có các cơn co thắt kéo dài một phút, cách nhau năm phút và kéo dài như vậy trong một giờ, bạn đang chuyển dạ thực sự.

Sự giãn nở cổ tử cung

Cổ tử cung là phần thấp nhất của tử cung mở vào âm đạo. Cổ tử cung là một cấu trúc hình ống có chiều dài khoảng 3 đến 4 cm với một lối đi nối khoang tử cung với âm đạo.

Trong quá trình chuyển dạ, vai trò của cổ tử cung phải thay đổi từ việc duy trì thai nghén (bằng cách giữ tử cung đóng lại) sang tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh em bé ( bằng cách giãn nở hoặc mở ra đủ để em bé lọt qua).

Những thay đổi cơ bản xảy ra gần cuối thai kỳ dẫn đến việc mô cổ tử cung bị mềm đi và cổ tử cung mỏng đi, cả hai đều giúp chuẩn bị cho cổ tử cung. Thực sự, chuyển dạ tích cực được coi là tiến hành khi cổ tử cung giãn ra từ 3 cm trở lên.

Sinh thường (hình ảnh minh họa)

3. Chuyển dạ và sinh nở

Cuối cùng, ống cổ tử cung phải mở cho đến khi cổ tử cung tự mở có đường kính 10 cm và em bé có thể chui vào ống sinh.

Khi em bé đi vào âm đạo, da và cơ của bạn căng ra. Môi âm hộ và đáy chậu (khu vực giữa âm đạo và trực tràng) cuối cùng đạt đến điểm căng tối đa. Lúc này, da có thể có cảm giác như bị bỏng rát.

Một số nhà giáo dục trẻ em gọi đây là vòng lửa vì cảm giác bỏng rát khi các mô của người mẹ căng ra xung quanh đầu em bé. Tại thời điểm này, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể quyết định thực hiện cắt tầng sinh môn .

Bạn có thể có hoặc không cảm thấy vết cắt tầng sinh môn vì da và cơ có thể mất cảm giác do chúng bị kéo căng quá mức.

Sinh thường sử dụng rất nhiều sức lực của người mẹ

Sự ra đời

Khi đầu của em bé nhô lên, áp lực sẽ giảm đi đáng kể, mặc dù bạn có thể vẫn cảm thấy khó chịu.

Y tá hoặc bác sĩ của bạn sẽ yêu cầu bạn ngừng rặn trong giây lát trong khi miệng và mũi của em bé được hút để làm sạch nước ối và chất nhầy. Điều quan trọng là phải làm điều này trước khi em bé bắt đầu thở và khóc.

Thông thường, bác sĩ sẽ xoay đầu em bé một phần tư vòng sao cho thẳng hàng với cơ thể em bé vẫn nằm bên trong bạn. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu bắt đầu đẩy lại để giao vai.

Vai trên đến trước rồi đến vai dưới.

Sau đó, với một cú rặn cuối cùng, bạn sẽ sinh con!

Đưa nhau thai

Nhau thai và túi ối đã hỗ trợ và bảo vệ em bé trong 9 tháng vẫn nằm trong tử cung sau khi sinh. Những thứ này cần phải được giao và điều này có thể xảy ra một cách tự nhiên hoặc có thể mất đến nửa giờ. Nữ hộ sinh hoặc bác sĩ có thể xoa bụng dưới rốn của bạn để giúp thắt chặt tử cung và làm bong nhau thai.

Tử cung của bạn lúc này có kích thước bằng một quả bưởi lớn. Bạn có thể cần phải rặn đẻ để giúp cung cấp nhau thai. Bạn có thể cảm thấy một chút áp lực khi nhau thai được tống ra ngoài nhưng gần như không quá nhiều áp lực như khi em bé được sinh ra.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ kiểm tra nhau thai được giao để đảm bảo rằng nó đã được phân phối đầy đủ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một số nhau thai không giải phóng ra ngoài và có thể vẫn bám vào thành tử cung.

Nếu điều này xảy ra, bác sĩ sẽ đưa tay vào tử cung của bạn để loại bỏ các mảnh còn sót lại nhằm ngăn ngừa chảy máu nhiều có thể do nhau thai bị rách. Nếu bạn muốn xem nhau thai, xin vui lòng hỏi. Thông thường, họ sẽ rất vui khi cho bạn xem.

4. Đau và các cảm giác khác trong khi sinh

Nếu bạn chọn sinh con tự nhiên

Nếu bạn quyết định sinh con “tự nhiên” (sinh không dùng thuốc giảm đau), bạn sẽ cảm nhận được tất cả các loại cảm giác. Hai cảm giác mà bạn sẽ trải qua nhiều nhất là đau đớn và áp lực. Khi bạn bắt đầu rặn, một số áp lực sẽ được giảm bớt.

Tuy nhiên, khi em bé xuống ống sinh, bạn sẽ từ chỉ cảm thấy áp lực trong các cơn co thắt đến việc chịu áp lực liên tục và ngày càng tăng. Bạn sẽ cảm thấy có gì đó giống như một sự thôi thúc mạnh mẽ để đi tiêu khi em bé đè lên những dây thần kinh đó.

Nếu bạn chọn gây tê ngoài màng cứng

Nếu bạn được gây tê ngoài màng cứng, những gì bạn cảm thấy trong quá trình chuyển dạ sẽ phụ thuộc vào hiệu quả của việc gây tê ngoài màng cứng. Nếu thuốc làm tê liệt dây thần kinh đúng cách, bạn có thể không cảm thấy gì. Nếu nó hiệu quả vừa phải, bạn có thể cảm thấy áp lực.

Nếu mức độ nhẹ như vậy, bạn sẽ cảm thấy áp lực có thể gây khó chịu hoặc không. Nó phụ thuộc vào mức độ bạn chịu đựng cảm giác áp lực. Bạn có thể không cảm thấy âm đạo căng ra và có thể bạn sẽ không cảm thấy vết rạch tầng sinh môn.

Lựa chọn là ở gia đình và bạn

Có thể bị rách

Mặc dù chấn thương đáng kể không phổ biến, nhưng trong quá trình giãn nở, cổ tử cung có thể bị rách và cuối cùng cần phải sửa chữa.

Các mô âm đạo mềm và linh hoạt, nhưng nếu quá trình sinh nở diễn ra nhanh chóng hoặc với lực quá mạnh, những mô đó có thể bị rách.

Trong hầu hết các trường hợp, vết rách là nhỏ và dễ dàng sửa chữa. Đôi khi, chúng có thể nghiêm trọng hơn và dẫn đến các vấn đề lâu dài hơn.

Chuyển dạ và sinh thường thường dẫn đến tổn thương âm đạo và / hoặc cổ tử cung. Có tới 70% phụ nữ sinh con đầu lòng sẽ bị rạch tầng sinh môn hoặc một số loại vết rách âm đạo cần phải sửa chữa.

May mắn thay, âm đạo và cổ tử cung có một nguồn cung cấp máu dồi dào. Đó là lý do tại sao vết thương ở những khu vực này nhanh chóng lành lại và ít hoặc không để lại sẹo, có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài.

Triển vọng

Không phải là không thể chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ và sinh nở, nhưng đó là một quá trình nổi tiếng không thể đoán trước được. Hiểu được dòng thời gian và nghe về kinh nghiệm của các bà mẹ khác có thể giúp việc sinh con bớt bí bách hơn.

Nhiều bà mẹ tương lai thấy hữu ích khi viết ra kế hoạch sinh nở với bạn đời và chia sẻ với đội ngũ y tế của họ. Nếu bạn lập một kế hoạch, hãy chuẩn bị thay đổi ý định nếu thấy điều cần thiết. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là có một đứa con khỏe mạnh và một trải nghiệm lành mạnh, tích cực.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: parenthood

 

Exit mobile version