Site icon Medplus.vn

Sò điệp sốt chua ngọt nghe thôi đã thèm, ăn vào khó cưỡng

Sò điệp vốn giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Vì thế đây được xem là một trong các nguyên liệu được hầu hết mọi người ưa chuộng trong thực đơn. Hiểu được điều đó Medplus xin hướng dẫn bạn cách làm món sò điệp sốt chua ngọt. Vậy còn không nhanh tay vào bếp để trổ tài cho cả nhà thưởng thức nào

Bí quyết cho món sò điệp sốt chua ngọt chuẩn vị

Chọn nguyên liệu tươi ngon cho món sò điệp sốt chua ngọt

Sò điệp

Vì đây nguyên liệu chính quyết định sự thành công của món ăn vì thế ta cần biết lựa sò còn sống nhé.

Khi sò còn sống, vỏ của sò sẽ đóng mở một cách tự nhiên. Nhưng khi bạn chạm vào sò sẽ tự động khép vỏ lại. Những con sò ngậm miệng, ngửi có mùi hôi thì chúng ta không mua vì đây là sò đã chết.

Nên lựa chọn sò có kích cỡ vừa. Không quá to, cũng không quá nhỏ.

Sò điệp ngon nhất là chọn con vừa ăn. Vì như vậy khi nấu sò sẽ không quá dai do con lớn, hay bị teo lại do con quá nhỏ.

Lựa chọn những cơ sở, cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng của sò nhé.

Ở trong các cửa hàng hay siêu thị bạn sẽ luôn tìm thấy những con sò điệp tươi và đông lạnh. Nhưng tốt hơn hết bạn vẫn nên mua sò điệp từ những cửa hàng uy tín. Khi mua sò điệp đã được bóc thịt ra khỏi vỏ, các bạn nên chọn những con có mùi còn tươi mới, chắc thịt, hơi trong. Không nên chọn những con sò có mùi khó chịu.

Đậu que

Nên chọn đậu có cuống màu xanh tươi, thân mềm, hạt vừa phải, không quá lớn hay quá nhỏ.

Đậu dư thừa chất hữu cơ có đặc điểm như quả dài, bóng, ít lông tơ, phân đốt rõ, hầu như không có quả nào có vết sâu bệnh. Những thực phẩm này có bón nhiều phân bón lá. Các chất vô cơ thấm vào quả chưa được chuyển hóa thành hữu cơ, có phun thuốc hóa học trừ sâu vào thời gian sát khi thu hoạch. Nếu ăn phải loại đậu này rất dễ bị ngộ độc.

Mẹo để sò điệp sốt chua ngọt thêm ngon khó cưỡng

Sò điệp khi chế biến nên được xào với lửa lớn, chảo nóng. Vì điều này giúp cho sò điệp được săn lại và không bị ra nước. Giúp cho các chất dinh dưỡng được giữ lại trọn vẹn bên trong sò.

Ngoài ra để làm được món sò điệp ngon, trước hết bạn phải biết cách sơ chế sò. Sau khi mua sò về, bạn pha một thau nước muối nhạt, xắt thêm 2 quả ớt bỏ vào thau.

Sau đó ngâm sò trong nước đó khoảng 1-2 tiếng. Kế đến bạn tách sò ra, cắt bỏ phần túi màu nâu (là phần ruột sò) bên trong sò ra. Cuối cùng rửa sơ phần thịt sò dưới vòi nước nhỏ.

Cách bảo quản món sò điệp sốt chua ngọt

Đậu que

Bảo quản ở nhiệt độ thích hợp:

Nên để nhiệt độ tủ lạnh từ 1-4 độ C, vì vi khuẩn thường phát triển mạnh khi rau quả được bảo quản ở nhiệt độ trên 4 độ C. Ngược lại, nếu nhiệt độ thấp quá lại khiến chúng đóng băng cũng như dễ dập úng.

Thời gian giữ đậu được tối đa là 1 tuần

Không nên rửa rau trước khi cất vào tủ

Nên bỏ rau trong túi nilong hoặc hộp bảo quản thực phẩm để giứ độ ẩm cho rau. Đặt thêm bên trong một tờ giấy ăn để hút bớt nước trong rau, giúp thời gian bảo quản rau lâu dài hơn.

Sò điệp

Chế biến sò điệp có thể được giữ trong tủ lạnh trong khoảng 2 ngày – giữ phần vỏ tròn nằm dưới. Sau quãng thời gian này bạn nên ăn hoặc để đông lạnh. Rã đông sò điệp trong tủ lạnh một đêm, nếu thời gian quá gấp rút, hãy để chúng vào một cái bọc nhựa bịt kín rồi cho chúng nằm dưới vòi nước đang chảy đều.

Những lưu ý khi ăn sò điệp sốt chua ngọt

Công dụng món sò điệp sốt chua ngọt

Đậu que

Trong những loại đậu có tính ôn có tác dụng giúp cơ thể nhuận tràng, bồi bổ khí huyết. Đồng thời, trong thành phần của đậu ve có chứa lượng lớn các nguyên tố vi lượng. Cùng các vitamin cần thiết cho cơ thể như canxi, protein, sắt, kali, magiê, axit folic, vitamin A, C, K, B6 cùng một ít natri.

Cung cấp năng lượng

Tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tốt cho mắt.

Chứa chất chống ô xy hóa

Ngăn ngừa ung thư ruột già

Cải thiện sức khỏe xương

Ngăn ngừa nhiễm trùng.

Sò điệp

Sò điệp là một nguồn tuyệt vời của một số khoáng chất vi lượng, bao gồm selen, kẽm và đồng. Những khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Bao gồm sò điệp trong chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp cho bạn các khoáng chất vi lượng quan trọng này, cũng như protein chất béo cao và axit béo chống viêm omega3.

Món ăn này giúp ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ tim mạch, hệ thần kinh, trí nhớ

Lưu ý khi chế biến món sò điệp sốt chua ngọt

Mặc dù công dụng của đậu que đối với sức khỏe là điều không còn bàn cãi, nhưng với điều kiện bạn phải biết cách chế biến. Nếu không sẽ gây độc cho cơ thể.

Vì trong đậu que thường có chứa 2 loại độc tố chính là saponin và legumin. Khiến người ăn cảm nhận được vị đắng từ đó dẫn đến các phản ứng như ới mửa, đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc thậm chí có thể gây tử vong.

Mặc dù đây là 2 độc tố nguy hiểm nhưng bạn hoàn toàn có thể phá vỡ chúng bằng cách đun nấu. Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe, bạn không nên chế biến đậu que sơ sài hay dùng ăn sống mà nên nấu chín thật kỹ càng ở nhiệt độ cao trước khi ăn. Có như thế đậu que mới không gây độc cho cơ thể mà ngược lại mang đến nhiều lợi ích to lớn.

Những ai không nên ăn đậu que

Người bị đau dạ dày: vì trong đậu que có các chất kích niêm mạc gây khó chịu hơn cho người có bệnh về dạ dày.

Bệnh nhân bệnh gout nên tránh xa đậu que

Gây ngộ độc saponin

Trong đậu que có axit oxalic chất này kết hợp cùng canxi sẽ gây ra bệnh sỏi tiết niệu

Sò điệp sốt chua ngọt là sự kết hợp mới mẻ với sò điệp dai kết hợp với sốt chua ngọt đcặ trưng. Món ăn này dùng kèm với cơm nóng và thưởng thức bên gia đình thì ngon tuyệt cú mèo. Medplus tin chắc đây là món ăn sẽ giúp đổi gió bữa cơm gia đình bạn. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để được cập nhật thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng nhé.

Bạn có thể tham khảo một số món ăn ngon khác tại đây:

Nguồn: Tồng hợp 

Sò điệp xào chua ngọt

Serves: 2
Cook time: 15 minutes
Level: 1

Ingredients

  • 50g sò điệp
  • 50g đậu que
  • 2 trái vải ngâm
  • 50g bột năng
  • 2 thìa súp dầu ăn
  • 1 quả cà chua
  • 1 thìa cà phê tỏi băm
  • ½ thìa cà phê hành tím băm
  • ½ thìa cà phê muối
  • ½ thìa cà phê nước nắm
  • 1 thìa cà phê đường

Instructions

Bước 1: Sò điệp rửa sạch, tách vỏ lấy thịt, dùng khăn sạch lau khô thịt.

Bước 2: Làm nóng ít dầu ăn, cho sò điệp vào áp chảo rám mặt, trút ra đĩa.

Bước 3: Đậu que rửa sạch, thái đôi. Ớt chuông rửa sạch, bỏ hạt, thái miếng vừa ăn. Chần sơ ớt chuông và đậu que.

Bước 4: Xốt chua ngọt

Cà chua rửa sạch, bỏ hạt, băm nhuyễn. Làm nóng dầu ăn, cho sò điệp, đậu que, ớt chuông vào xào chín, thêm trái vải vào, sau cùng cho bột năng vào xào chín, thêm trái vải vào, sau cùng cho bột năng vào đảo đều cho sệt lại. Dọn sò điệp và rau củ ra đĩa, ăn nóng.

Chúc bạn thành công và ngon miệng

Exit mobile version