Site icon Medplus.vn

6 Nguyên Nhân Khiến Bạn Sổ Mũi Thường Xuyên

Kỳ lạ là bạn đã từng bị sổ mũi vào một thời điểm nào đó trong đời. Điều đó có nghĩa là bạn biết nó có thể gây khó chịu như thế nào, buộc bạn phải luôn có khăn giấy trong tầm tay.

Bởi vì chúng là một điều phiền toái để giải quyết, một khi nó phát triển, bạn có thể muốn biết tại sao bạn bị sổ mũi ngay từ đầu, làm thế nào bạn có thể loại bỏ nó và bạn có thể làm gì để ngăn nó xảy ra trong Tương lai. Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết về sổ mũi, bao gồm cả thời điểm bạn nên đến bác sĩ.

Sổ Mũi Thường Xuyên

Chính xác thì sổ mũi là gì?

Theo Mayo Clinic , cụm từ “sổ mũi” được sử dụng để mô tả tình trạng chảy nước mũi quá mức . Dịch loãng, thường trong suốt được gọi là chảy máu cam. Nhưng “độ đặc có thể khác nhau, và dịch tiết đôi khi là chất nhầy đặc hơn”, Anthony LaCava, MD, một chuyên gia về dị ứng và miễn dịch học tại Penn Medicine, nói với Health .

Hãy nhớ rằng bạn có thể không chỉ đối phó với chất nhầy chảy ra từ mũi của bạn. Sophia Tolliver, MD, MPH, trợ lý giáo sư lâm sàng về y học gia đình tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio, cho biết: “Không chỉ chất nhầy dư thừa có thể chảy ra từ mũi mà còn có thể chảy xuống phía sau cổ họng . Bà chỉ ra rằng điều này được gọi là chảy nước mũi sau và có thể xảy ra cùng lúc với sổ mũi.

George Scangas , bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tại Mass Eye and Ear cho biết : Chảy nước mũi thường xảy ra do viêm mũi, tức là tình trạng viêm các mô mũi . —Từ thay đổi nhiệt độ đến một số bệnh nhiễm trùng nhất định.

Những nguyên nhân phổ biến nhất của sổ mũi

Nguyên nhân gây ra sổ mũi có nhiều loại từ không đáng kể đến nghiêm trọng hơn. Mặc dù có một danh sách lớn các vấn đề tiềm ẩn, nhưng các chuyên gia cho rằng đây là một số nguyên nhân phổ biến hơn gây sổ mũi:

Nhiệt độ

Cleveland Clinic giải thích rằng mũi giúp lọc, làm ẩm và làm ấm không khí đi vào phổi . Điều đó xảy ra thông qua một hệ thống bao gồm niêm mạc hoặc mô ẩm lót bên trong mũi của bạn; chất nhầy, bẫy vi khuẩn và vi rút; và lông mao, là những sợi lông nhỏ giúp di chuyển các phần tử và chất nhầy bị mắc kẹt đến phía sau cổ họng của bạn. Khi trời lạnh, toàn bộ quá trình này sẽ chậm lại. Do đó, chất nhầy có thể tồn tại trong mũi của bạn lâu hơn bình thường và sau đó chảy ra ngoài.

Các bệnh nhiễm vi rút thông thường

Bạn có thể bị sổ mũi nếu vi rút xâm nhập vào cơ thể và dẫn đến bệnh tật, bao gồm:

Cảm lạnh thông thường : Chảy nước mũi là một triệu chứng đặc trưng của cảm lạnh thông thường . Tiến sĩ Tolliver nói: “Nó thường do nhiễm vi-rút ở màng nhầy của mũi và cổ họng. Về cơ bản, mũi của bạn cố gắng chống lại vi trùng bằng cách tăng sản xuất chất nhầy, sau đó có thể chảy ra khỏi mũi của bạn.

Cảm cúm: Tương tự như cảm lạnh thông thường, các mô mũi của bạn bị kích thích khi bị cúm và có thể dẫn đến chảy nước mũi, Tiến sĩ Scangas nói.

RSV: Nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (hay còn gọi là RSV ) cũng có thể gây ra phản ứng tương tự như cảm lạnh thông thường và cúm, Tiến sĩ Scangas nói: Các mô mũi của bạn bị kích thích và tiết ra nhiều chất nhầy hơn để cố gắng loại bỏ nhiễm trùng.

Dị ứng

Phản ứng của cơ thể bạn đối với dị ứng có thể tương tự như phản ứng của nó khi bạn bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng khác — nó tạo ra nhiều chất nhờn hơn để cố gắng loại bỏ kẻ xâm lược. Trong tình huống này, kẻ xâm lược là một chất gây dị ứng. Tiến sĩ LaCava nói: “Dị ứng với môi trường có thể gây ra viêm mũi, dẫn đến chảy nước mũi, hắt hơi và nghẹt mũi.

“Trong trường hợp dị ứng, hệ thống miễn dịch của chúng ta được kích hoạt để gửi các tế bào miễn dịch đến bất cứ nơi nào có chất gây dị ứng”, Tiến sĩ Scangas giải thích. “Điều này làm tăng lưu lượng máu đến khu vực đó và gây ra nghẹt mũi và sản xuất thêm chất nhầy.”

Viêm xoang

Theo Mayo Clinic , viêm xoang (hay còn gọi là nhiễm trùng xoang ) là tình trạng viêm hoặc sưng tấy các mô nằm trong xoang của bạn . Điều này cản trở sự thoát dịch nhầy của bạn và khiến nó tích tụ lại. Dịch chảy ra khi bị viêm xoang thường là chất nhầy đặc, màu vàng hoặc xanh.

COVID-19

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh liệt kê sổ mũi là một trong những triệu chứng chính của COVID-19 , một căn bệnh do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Triệu chứng này có thể xảy ra bởi vì “hệ thống miễn dịch của bạn chống lại để cố gắng ngăn chặn nhiễm trùng xâm nhập vào cơ thể”, Tiến sĩ Scangas nói.

Lạm dụng quá nhiều thuốc làm thông mũi

Thuốc thông mũi dạng xịt có thể giúp giảm nghẹt mũi, nhưng sử dụng quá nhiều có thể gây ra hiệu ứng phục hồi, nơi chúng thực sự làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn, Tiến sĩ Tolliver nói.

Bà giải thích: “Thuốc thông mũi giúp thu nhỏ hoặc co thắt các mạch máu trong mũi, giúp giảm cảm giác nghẹt mũi. “Khi các mạch co lại, máu và chất dinh dưỡng bị vắt kiệt.”

Nhưng một khi thuốc hết tác dụng, lượng máu và chất dinh dưỡng sẽ nhanh chóng trở lại, dẫn đến các triệu chứng nghẹt mũi và chảy nước mũi nhiều hơn.

Rò rỉ dịch não tủy

Về mặt kỹ thuật, điều này không thường xuyên xảy ra, nhưng bạn nên để nó trên radar của bạn như một trường hợp đề phòng vì có thể có biến chứng nếu không được điều trị. Dịch não tủy (CSF) là lớp đệm bao quanh não và tủy sống của bạn để bảo vệ chúng khỏi bị thương, theo Mayo Clinic . Trong một số trường hợp hiếm gặp, dịch não tủy có thể bị rò rỉ trong cột sống hoặc hộp sọ. Chảy nước mũi có thể là một triệu chứng của trường hợp sau, rò rỉ dịch não tủy. Tiến sĩ Tolliver nói rằng điều đó thường liên quan đến một chất dịch trông giống như nước chảy ra từ một lỗ mũi cũng như có vị kim loại ở phía sau cổ họng của bạn. Nhưng một lần nữa, những rò rỉ này rất hiếm.

Cách điều trị sổ mũi

Tiến sĩ LaCava cho biết cách điều trị chính xác cho chứng sổ mũi phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Nhưng đôi khi sổ mũi cũng phải tự khỏi. Tiến sĩ Tolliver nói: “Nhìn chung, sổ mũi sẽ tự hết và không cần điều trị.

Nếu bạn muốn làm điều gì đó để cố gắng cảm thấy tốt hơn cho đến khi mọi thứ trở nên rõ ràng, bạn có thể thử các thủ thuật sau:

  • Thử dùng thuốc nhỏ mũi không kê đơn . Isabel Valdez, trợ lý bác sĩ kiêm trợ lý giáo sư nội tổng quát tại Đại học Y Baylor, cho biết những điều này có thể hữu ích nếu bạn nghi ngờ hoặc biết rằng sổ mũi của mình là do dị ứng . Cô giải thích: “Steroid mũi không kê đơn được sử dụng theo chỉ dẫn có thể giúp giảm sản xuất chất nhầy theo thời gian.
  • Súc miệng bằng nước muối. Tiến sĩ Tolliver nói: Sử dụng một công cụ như Neti Pot “có thể giúp loại bỏ chất nhờn và chất gây kích ứng”.
  • Uống nhiều nước. Giữ đủ nước có thể giúp giữ cho chất nhầy của bạn loãng, “điều này sẽ giúp nó thoát ra ngoài nhanh hơn”, Tiến sĩ Tolliver nói.
  • Dùng thuốc xịt mũi . Phun sương muối vào mũi có thể giúp làm ẩm đường mũi của bạn và loại bỏ các chất gây dị ứng có thể ẩn náu trong đó, Tiến sĩ Tolliver nói.
  • Chạy máy tạo độ ẩm vào ban đêm. Tiến sĩ Tolliver nói: “Sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát mẻ sẽ giúp giữ ẩm cho đường mũi và giảm nghẹt mũi.

Cách ngăn ngừa sổ mũi

Có một số nguyên nhân gây chảy nước mũi, chẳng hạn như ở ngoài trời lạnh, mà bạn chỉ có thể làm được như vậy. Nhưng khi nói đến những thứ như nhiễm trùng, các chuyên gia nói rằng có một số cách để ngăn ngừa sổ mũi.

Tiến sĩ Tolliver nói: “Ngăn ngừa sổ mũi thực sự là ngăn ngừa nhiễm vi-rút hoặc tiếp xúc với chất gây dị ứng. Cô ấy khuyên bạn nên đeo khẩu trang ở những không gian công cộng trong nhà, rửa tay thường xuyên và đảm bảo rằng bạn cập nhật COVID-19 và tiêm phòng cúm. Tiến sĩ Tolliver chỉ ra rằng các biện pháp an toàn là thực hành vệ sinh tay tốt và đeo khẩu trang mà chúng ta đã áp dụng trong thời kỳ đại dịch cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh thông thường, cúm và RSV.

Nếu dị ứng thường khiến bạn chảy nước mũi, Valdez khuyên bạn nên sử dụng thuốc kháng histamine không kê đơn hoặc thuốc xịt mũi steroid để giúp kiểm soát các triệu chứng của bạn trước khi chúng bắt đầu.

Tiến sĩ LaCava nói: “Điều quan trọng là phải thực hành các chiến lược tự chăm sóc bản thân bao gồm ăn một chế độ ăn uống cân bằng, thường xuyên tập thể dục và nghỉ ngơi đầy đủ. Ông giải thích, những điều này có thể giúp giữ cho bạn và hệ thống miễn dịch của bạn đủ khỏe mạnh để chống lại nhiễm trùng và bệnh tật có thể gây sổ mũi.

Khi nào đi khám bác sĩ về sổ mũi

Nếu bạn bị chảy nước mũi ở chỗ này và chỗ khác, các chuyên gia cho rằng thực sự không có gì phải lo lắng. Nhưng có một số trường hợp khác nhau mà bạn muốn tìm kiếm sự chăm sóc y tế để chữa sổ mũi.

“Nếu nước mũi bị đổi màu – vàng hoặc xanh lá cây – đặc và kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu , áp mặt hoặc sưng tấy, bệnh nhân nên đi khám để được bác sĩ đánh giá vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng xoang. “Tiến sĩ Scangas nói. Bác sĩ LaCava cho biết, nếu tình trạng nhiễm trùng xoang của bạn là do vi khuẩn, thì bệnh này thường cần điều trị bằng thuốc kháng sinh để khỏi hoàn toàn.

Nếu tình trạng sổ mũi của bạn nghiêm trọng hoặc vẫn tiếp tục xảy ra dù đã điều trị, bạn cũng có thể được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để xem xét kỹ hơn đường mũi của bạn xem bạn có bị bệnh xoang mãn tính hay polyp mũi hay không, anh ta nói.

Một lần nữa, rò rỉ dịch tủy sống là rất hiếm – và ung thư bên trong mũi cũng vậy. Nhưng nếu bạn bị chảy dịch chỉ chảy ra từ một bên mũi, đau mặt, chảy máu mũi thường xuyên và thay đổi thị lực hoặc các triệu chứng của bạn có vẻ ngày càng nặng hơn, bác sĩ Scangas khuyên bạn nên đi khám để loại trừ những điều này. Nguyên nhân tiềm ẩn.

Và nếu tình trạng sổ mũi của bạn đã kéo dài hơn 10 ngày và có vẻ không thuyên giảm, bác sĩ LaCava khuyên bạn nên kiểm tra với bác sĩ về các bước tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version