Site icon Medplus.vn

Som Tam: món salad đu đủ xanh của Thái, 25 phút trộn, dễ ăn

nen co - Medplus

Som Tam, một món salad nổi tiếng của Thái Lan gồm đu đủ xanhnước sốt ớt cay. Vô số hương vị của món salad này bùng nổ trong khoang miệng của bạn — ngọt, chua, giòn và một chút cay — thành phẩm thích hợp để trở thành món ăn kèm hoàn hảo hoặc một món ăn nhẹ.

Som Tam: món salad đu đủ xanh của Thái, 25 phút trộn, dễ ăn

Theo truyền thống, Som Tam được giã bằng cối và chày. Đôi khi việc này tạo cảm giác mới mẻ cho người mới. Nhưng nếu bạn kinh doanh gỏi đu đủ xanh, bạn đã có bài tập thể dục tay mỗi ngày. Tuy nhiên, Som Tam cũng tạo cảm giác lộn xộn và mệt nhọc nếu bạn chưa quen.

Để có món nộm đu đủ xanh ngon này, bạn chỉ cần dùng máy xay thực phẩm hoặc máy xay thực phẩm tiện dụng của mình. Công thức đến từ Thái Lan này đã được chúng tôi điều chỉnh dựa trên những điểm khác biệt về khẩu vị và nguồn hàng sẵn có.

Bạn có thể cho tôm hoặc lên trên để có một bữa ăn no nê hoặc ăn cùng xôi như cách phục vụ thường thấy ở Thái Lan.

“Som Tam có vị cay, mát, giòn, thơm, ngọt hoặc salad đu đủ xanh kiểu Thái đơn cử như một cách thú vị để thử các nguyên liệu quen thuộc như đu đủ theo phong cách mới (sử dụng lúc chưa chín).” – Diana Andrews

Công thức Som Tam

Danh sách các nguyên liệu không quá dài và cũng không mấy đắt. Nếu siêu thị địa phương thiếu nguyên liệu nào bạn hãy đặt chúng trên cửa hàng trực tuyến uy tín. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món Som Tam.

Thành phần

1 quả đu đủ xanh, nhỏ (khoảng 2 pound)
1 tép tỏi vừa, băm nhuyễn
1 trái ớt đỏ nhỏ, như ớt Thái Lan, bỏ hạt và thái nhỏ
2 muỗng canh nước mắm, hoặc xì dầu
2 muỗng canh dầu thực vật
3 muỗng canh nước chanh tươi, vắt
2 thìa đường nâu
5 hạt đậu xanh lớn
1 cup cà chua bi, dùng một nửa, dành một nửa để trang trí
2 chén giá đỗ
1/4 chén húng quế Thái hoặc Ý thái nhỏ, để trang trí
1/2 chén đậu phộng rang hoặc hạt điều, để trang trí
1/2 thìa cà phê đường cát, tùy chọn
3 củ hành tím cỡ vừa, cắt mỏng theo chiều dọc
Cơm nếp để phục vụ, tùy chọn

Som Tam

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Gọt vỏ đu đủ xanh.

Bước 3:

Sử dụng dụng cụ nạo lớn nhất bạn có (chẳng hạn như dụng cụ bào dành cho khoai tây có vỏ), bàn nạo trái cây màu xanh lá cây, xoay nó lúc bạn di chuyển để tránh va chạm vào phần hạt bên trong.

Bước 4:

Nếu bạn không có máy vắt, hãy thử một phương pháp được sử dụng ở Thái Lan: Đầu tiên, dùng một con dao lớn và sắc nhọn để khoét sâu phần thịt.

Bước 5:

Sau đó, kéo dao ngay dưới bề mặt để tách các mảnh vụn.

Bước 6:

Cho tỏi, ớt, nước mắm, dầu, nước cốt chanhđường nâu vào trong máy xay thực phẩm nhỏ. Trộn cho đến lúc chất lỏng chuyển sang màu hơi đỏ. Để phần nước sốt salad này sang một bên.

Bước 7:

Ngoài ra, bạn có thể giã tỏiớt thành bột nhão bằng cối và chày hoặc dùng cán dao. Chuyển sang một cái bát nhỏ, thêm nước mắm, dầu, nước cốt chanhđường nâu, trộn đều.

Sốt trộn
Bước 8:

Cắt đậu xanh thành từng đoạn và cho vào cối xay hoặc máy xay. Ấn nút để trộn nhẹ và dập nát đậu. Ở Thái Lan, đậu được giã bằng tay, nhưng phương pháp này cũng hiệu quả.

Bước 9:

Cho đu đủ bào sợi, cà chua bigiá đỗ vào bát salad lớn. Thêm hầu hết phần húng quế, nhớ chừa một ít để dùng làm đồ trang trí. Thêm nước sốt ớt, đậu và trộn.

Bước 10:

Thêm gần hết phần đậu phộng, nhớ chừa một ít để trang trí và trộn.

Bước 11:

Kiểm tra và điều chỉnh hương vị của món salad như mong muốn. Nếu bạn muốn có hương vị đậm đà hơn hoặc ăn mặn, hãy thêm một ít nước mắm hoặc nước tương. Có thể thêm ớt để cho món ăn ngon hơn. Nếu nó quá chua, rắc một chút đường trắng lên trên đĩa Som Tam của bạn và trộn đều (đường tan hết trong 1 hoặc 2 phút).

Bước 12:

Dùng phần hành lá, húng quếđậu phộng còn thừa để trang trí.

Bước 13:

Phục vụ Som Tam trực tiếp hoặc như một món ăn phụ cho bất kỳ món ăn Thái nào. Nếu bạn dùng như món chính, hãy thử phục vụ dọn kèn một phần cơm nếp giống như ở Thái Lan.

Kết hợp

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 4
Mỗi phần Som Tam chứa
Lượng calo 186
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 8 g 10%
Chất béo bão hòa 1 g 3%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 723 mg 31%
Tổng Carbohydrate 29 g 11%
Chất xơ 7 g 25%
Tổng lượng đường 18 g
Chất đạm 6 g
Vitamin C 58 mg 291%
Canxi 110 mg số 8%
Sắt 2 mg 11%
Kali 541 mg 12%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng Som Tam. Đặc biệt nếu bạn bị dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Lời khuyên

Bạn có thể tìm mua đu đủ xanh (chưa chín) ở các chợ Đông Nam Á.

Biến thể công thức

Mặc dù đậu xanh sống không thể thiếu trong món ăn này, nhưng một số người cảm thấy chúng khó tiêu hóa. Bạn hãy bỏ qua nguyên liệu này nếu bạn thích.

Nếu bạn thích Som Tam hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version