Site icon Medplus.vn

Sữa khoai tây cho buổi sáng thuần chay, không sữa, lành mạnh

Loại sữa không sữa mới nhất hiện nay không phải là sữa hạt mới hay một loại sữa pha chế sử dụng protein từ hạt đậu. Đó là sữa khoai tây! Đúng vậy, một loại nước giải khát giống như sữa được làm từ khoai tây. Thức uống này chưa được bán rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng bạn có thể tự làm ở nhà chỉ với một vài nguyên liệu.

Sữa khoai tây cho buổi sáng thuần chay, không sữa, lành mạnh

Sữa khoai tây là gì?

Sữa khoai tây là loại sữa thay thế mới nhất trên thị trường. Nó hiện đang được bán ở châu Âu bởi một công ty Thụy Điển tên là DUG. Thương hiệu này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người hâm mộ với ba dòng sản phẩm: nguyên bản, không đường và barista. Ngoài ra, DUG đã giành được một số giải thưởng về đổi mới.

Có một số lý do chính đáng để chuyển sang sữa khoai tây. Giá cả phải chăng — rẻ hơn nhiều so với sữa tươi từ và rẻ hơn nhiều so với việc mua hoặc tự làm sữa hạt. Sữa khoai tây có lượng khí thải carbon nhỏ hơn 75% so với sữa bò và cần ít nước hơn 56 lần để hòa trộn khi so sánh với một nguyên liệu chế biến sữa hạt khác là hạnh nhân.1

Các phiên bản sữa khoai tây của DUG

Cách làm sữa khoai tây

Cách làm sữa khoai tây rất đơn giản. Bạn luộc một củ khoai tây trắng đã gọt vỏ cho đến khi chín mềm, sau đó để ráo nước và kết hợp với chất tạo ngọt, muốinước trong máy xay sinh tố, chế biến cho đến khi mịn. Chúng tôi khuyên bạn nên thêm hạnh nhân chần đã ngâm nước để có hương vị thơm nhẹ, béo ngậy và bổ sung protein — nhưng bạn có thể bỏ qua chúng nếu muốn. Bạn lọc sữa qua lớp vải thưa hoặc túi lọc sữa và nếm thử. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh độ ngọt, hương vị, độ đặc cho hợp khẩu vị của mình.

Sữa khoai tây là một loại thay thế có nguồn gốc thực vật tốt cho sữa hạt cho những người bị dị ứng hoặc bất kỳ ai muốn có thức uống tốt hơn cho mình. Nó có hương vị khoai tây nhẹ và cảm giác ngon miệng nhờ tinh bột. Chất tạo ngọt làm cân bằng hương vị khoai tây, vì vậy đừng bỏ đi.

Sữa khoai tây được sử dụng tốt nhất trong các món lạnh như granola, làm bánh pudding hạt chia hoặc trong món sữa lắc thuần chay. Bạn cũng có thể sử dụng nó để tăng độ kem cho súp sau khi nấu. Nó có xu hướng đông lại trong trà nóngcà phê, vì vậy hãy tránh thêm nó vào các hỗn hợp đặc biệt nóng.

“Nếu bạn yêu thích các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật, bạn sẽ được thưởng thức! Loại sữa khoai tây này có vị kem nhẹ nhàng với hương vị hạnh nhân tinh tế và rất dễ làm. Tôi đã thử nó với một ít granola và nó rất xuất sắc. Tôi nhất định sẽ làm lại.” – Bahareh Niati

Nguyên liệu cần có

Công thức sữa khoai tây

Thành phần

1 củ khoai tây trắng lớn (9 đến 11 ounce)
1/4 cup hạnh nhân chần thô, ngâm trong 1 giờ, tùy chọn
2 đến 4 muỗng canh xi-rô cây phong, mật ong hoặc mật hoa cây thùa
1/2 thìa cà phê chiết xuất vani nguyên chất, tùy chọn
1/4 thìa cà phê muối
3 đến 4 cup nước, tốt nhất là nước lọc
Vải thưa hoặc túi lọc sữa, để lọc

Các bước cần thực hiện

  1. Thu thập các thành phần.
  2. Gọt vỏ khoai tây và cắt thành từng khúc dài 1 inch. Chuyển sang chậu cỡ vừa, sau đó phủ ít nhất 1 inch nước.
  3. Đun sôi trên mức lửa lớn và nấu cho đến khi mềm nhưng không nhão, khoảng 12 phút.
  4. Để ráo khoai tây. Cho chúng vào máy xay cùng hạnh nhân đã ngâm và để ráo nước (nếu sử dụng), chất tạo ngọt tùy chọn, vani (nếu sử dụng) và muối. Thêm 3 cup nước mát.
  5. Trộn cho đến khi rất mịn. Lọc vào bát hoặc bình bằng rây lọc có lót vải thưa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng túi lọc sữa.
  6. Sau khi đã lọc, thêm nhiều nước nếu cần để đạt được độ sệt mong muốn. Nếm sữa khoai tây và điều chỉnh độ ngọt, nếu cần.
  7. Cho sữa khoai tây vào tủ lạnh, lắc hoặc khuấy đều trước khi dùng.
Xay nhuyễn

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 4
Mỗi phần sữa khoai tây chứa
Lượng calo 121
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 0 g 0%
Chất béo bão hòa 0 g 0%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 152 mg 7%
Tổng Carbohydrate 29 g 11%
Chất xơ 2 g 6%
Tổng lượng đường 13 g
Protein 2 g
Vitamin C 7 mg 36%
Canxi 39 mg 3%
Sắt 1 mg 5%
Kali 442 mg 9%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.
Lọc sạch hỗn hợp

Lời khuyên

Bạn sử dụng khoai tây trắng hoặc khoai tây vàng để làm sữa khoai tây. Chúng tôi không khuyên bạn nên ăn khoai tây vì chúng làm sữa có vị đắng và hơi nặng mùi.

Hạt hạnh nhân được ngâm nước, chần giúp sữa có độ ngậy hơn, hương vị nhẹ nhàng và giúp bổ sung protein. Bạn có thể lọc bã nếu bạn thích.

Máy xay sinh tố tốc độ cao hoạt động tốt nhất cho công thức này, đặc biệt nếu bạn đang cho các loại hạt vào.
Nếu không có vải thưa hoặc túi lọc sữa, bạn có thể dùng rây lọc có lưới mịn để lọc.

Bạn điều chỉnh mức độ ngọt theo khẩu vị. Nhiều chất tạo ngọt rất ngọt, chúng giúp làm mất hương vị khoai tây.

Các công thức biến thể

Để có một biến thể hương vị cho sữa khoai tây, bạn hãy làm sữa khoai lang. Bạn đổi khoai lang tím lấy khoai lang trắng có cùng kích thước. Bạn sử dụng khoai lang trắng để thành phẩm có màu nhạt.

Bạn có thể làm sữa khoai tây không đường, nhưng một chút chất làm ngọt sẽ thực sự cải thiện hương vị. Bạn thoải mái đổi lấy chất làm ngọt dạng lỏng không đường yêu thích của bạn.

Để có phiên bản sữa khoai tây sô cô la, bỏ chất tạo ngọt và thêm xi-rô sô cô la để thưởng thức. Bạn khuấy đều để tất cả kết hợp.

Sữa khoai tây

Cách lưu trữ

Sữa khoai tây giữ được hương vị và kết cấu trong hộp kín trong tủ lạnh đến 3 ngày. Bạn nhớ lắc hoặc khuấy đều trước khi sử dụng. Chúng tôi không khuyên bạn nên đông lạnh sữa khoai tây vì nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến độ đặc.

Nếu bạn thích sữa khoai tây hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Tài liệu tham khảo:

  1. Mekonnen, M.M. & Hoekstra, A.Y. (2011) The green, blue and grey water footprint of crops and derived crop products, Hydrology and Earth System Sciences, 15(5): 1577-1600.

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version